MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất làm đường dân sinh ven cao tốc Liên Khương - Prenn

Xe máy băng ngang cao tốc Liên Khương - Prenn, ngay trước mũi ô tô.

Xe máy băng ngang cao tốc Liên Khương - Prenn, ngay trước mũi ô tô.

Đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương - Prenn vừa đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng mở đường dân sinh ven tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn nhằm tháo gỡ khó khăn về giao thông cho các hộ dân hai bên đường. Đồng thời, khắc phục tình trạng tự đấu nối trái phép hàng chục đường mòn với cao tốc, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ngày 17/3, Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương - Prenn ) cho biết, vừa đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục cho công ty lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm 10,1km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT dọc tuyến cao tốc này.

Trước đó, theo hợp đồng đã ký thì toàn tuyến cao tốc chỉ có 2 đoạn đường gom đầu tuyến với chiều dài vài cây số và 6 cống dân sinh. Thế nhưng, khi cao tốc được đưa vào sử dụng, phát sinh tình trạng nhiều người dân sống bên này cao tốc gặp khó khăn khi có nhu cầu lưu thông đến nơi sản xuất nông nghiệp ở phía bên kia đường.

Người dân đã phá hàng rào B40, đấu nối trái phép hàng chục đường mòn với cao tốc, thậm chí đập phá nhiều đoạn trên con lươn để xe máy, xe công nông và cả xe tải băng ngang như đi trên đường làng.

Đề xuất làm đường dân sinh ven cao tốc Liên Khương - Prenn - Ảnh 1.

Các hộ dân tự tiện mở đường rộng hơn 5m, đấu nối trái phép vào cao tốc.

Đến năm 2019, Sở GTVT Lâm Đồng đề xuất thực hiện dự án đường gom dân sinh của cao tốc Liên Khương - Prenn với kinh phí hơn 135 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư.

Công ty TNHH Hùng Phát đã thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu các phương án, quy mô đầu tư, nhưng trong giai đoạn 2019 - 2021, do tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe thấp nên đơn vị nhận thấy sẽ không hoàn vốn cho dự án nếu đáp ứng điều kiện “không làm tăng thời gian thu phí và mức giá thu qua trạm BOT của cao tốc Liên Khương - Prenn” của lãnh đạo tỉnh.

Mới đây, qua tính toán sơ bộ, tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe qua trạm thu phí năm 2022 cao hơn các năm trước; mặt khác, ước tính, sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thành, tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe sẽ tăng cao, do đó việc thực hiện đường gom với điều kiện nêu trên có thể thực hiện được.

Trước tình hình đó và do tình trạng xâm hại cao tốc ngày càng nghiêm trọng, Công ty TNHH Hùng Phát đề xuất tỉnh cho đơn vị tiếp tục lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm 10,1km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT.

Đề xuất làm đường dân sinh ven cao tốc Liên Khương - Prenn - Ảnh 2.

Các hộ dân đập phá con lươn để xe cộ có thể băng ngang cao tốc

Như Tiền Phong đã phản ánh, tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn có chiều dài 19km, nối sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng) với TP Đà Lạt.

Dù lưu lượng xe ô tô di chuyển nhiều nhưng cao tốc lại có nhiều đường mòn, lối mở do người dân tự ý đấu nối để băng qua đường, di chuyển đến khu sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện. Lực lượng chức năng đã nhiều lần rào chắn các đường mòn này nhưng đâu lại hoàn đó.

Đề xuất làm đường dân sinh ven cao tốc Liên Khương - Prenn - Ảnh 3.

Tai nạn trên cao tốc Liên Khương - Prenn khi né xe khác đi sai luật

Theo ông Thái Bình Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, cần thiết có đường dân sinh dọc theo toàn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn. Bởi thực tế, cao tốc này ngăn cách nơi ở và sản xuất của nhiều hộ dân vốn sinh sống ổn định ở khu vực này thời gian dài.

Theo Kim Anh

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên