MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất lập hãng bay chở hàng của "Vua hàng hiệu": Vì sao Bộ GTVT "lắc đầu", Đà Nẵng lại ủng hộ?

Đề xuất lập hãng bay chở hàng của "Vua hàng hiệu": Vì sao Bộ GTVT "lắc đầu", Đà Nẵng lại ủng hộ?

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương thành lập Hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.

Văn bản của UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/10/2003 về Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã chỉ r: phương hướng, nhiệm vụ phát triển dịch vụ logistics của Đà Nẵng đến năm 2020 sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế.

Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Nghị quyết số 43 năm 2019 về Xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố để để phát triển kinh tế là cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố được HĐND TP. Đà Nẵng thông qua cũng đã nêu mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp. Trong đó, dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Vì những lý do trên, UBND TP. Đà Nẵng đánh giá việc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và đặt Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại TP. Đà Nẵng là rất phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. 

Đây là cơ hội lớn để thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và là thời cơ mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế thành phố trong tương lai.

Do vậy, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị lập hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo. Theo Bộ này, hiện các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines) đều đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (bao gồm cả việc chở hành khách và hàng hóa) đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.

Bộ cũng lưu ý, tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).

Song, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa). Bộ lý giải, đây là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về khả năng thành lập hãng hàng không mới vào thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn, thường được gọi là "Vua hàng hiệu" làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước với 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Nhã Mi

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên