Đến tuổi đi học, những đứa trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV và ĐỌC SÁCH có 3 sự khác biệt rõ ràng: Phụ huynh đọc xong không khỏi bất ngờ
Tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV và đọc sách là hai cách khác nhau. Sự khác biệt rõ ràng giữa trẻ em sau khi đi học là gì?
- 10-10-202112 loại cha mẹ thất bại trong nuôi dạy con, là nguyên nhân dẫn đến "sự trống rỗng cảm xúc" của con cái: Dường ai cũng thấy mình trong đó!
- 10-10-2021Nữ giáo sư với quan điểm dạy dỗ lạ lùng "Đừng cố làm bài điểm 10": Nghe vô lý nhưng lại là chìa khóa mang đến danh tiếng lẫy lừng của con trai sau này
- 07-10-2021Cha mẹ thông thái không chỉ dạy con lễ độ mà còn trau dồi cho cho con kỹ năng sống: Dạy trẻ chuyện tiền bạc không bao giờ là quá sớm
Trong thời đại bùng nổ tri thức, chúng ta đang được tiếp cận với một lượng lớn thông tin. Có hai cách chính để cung cấp nguồn tri thức và thông tin khổng lồ này. Mộtlà phương tiện truyền thanh và truyền hình. Hai là nguồn tri thức truyền thống: Sách. Tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV và đọc sách là hai cách khác nhau và cũng mang lại sự khác biệt rõ ràng giữa trẻ em sau khi đi học.
Tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV và học kiến thức bằng cách đọc sách là hai cách khác nhau.
Trước hết, điểm khác biệt lớn nhất là những đứa trẻ đọc sách và tìm hiểu kiến thức có sự tích lũy văn hóa sâu sắc hơn những đứa trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV
Nếu một đứa trẻ tiếp nhận những thông tin rời rạc từ các phương tiện truyền hình từ khi còn nhỏ thì chúng sẽ ít khi học cách suy nghĩ, bởi vì thông tin trên truyền hình được cập nhật và thay đổi liên tục, trẻ chỉ chấp nhận kiến thức một cách thụ động.
Ngược lại, một đứa trẻ học được kiến thức thông qua việc đọc sách sẽ tiếp tục đọc nhiều lần để suy nghĩ về các nhân vật, khung cảnh và các hành động liên quan được mô tả, phân tích trong sách. Sau khi đi học, những đứa trẻ này không chỉ đợi thầy cô dạy cách thu thập thông tin quan trọng mà có thể chủ động bởi đã thường tiếp thu kiến thức qua sách vở, có khả năng phân tích kiến thức vững vàng, kiến thức văn hóa tích lũy ngày càng sâu rộng.
Đứa trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV kém xa so với đứa trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách đọc sách. Chúng thiếu khả năng phân tích logic và trình độ văn hóa nhất định.
Thứ hai là trẻ đọc sách và tìm hiểu kiến thức sau khi đi học sẽ có khả năng tư duy độc lập hơn so với trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV, đây cũng là một trong những điểm khác biệt rõ ràng.
Trẻ đọc sách và tìm hiểu kiến thức sau khi đi học sẽ có khả năng tư duy độc lập hơn so với trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV.
Sau khi các em thường đọc sách đi học, các em sẽ sử dụng khả năng tư duy của mình để phân tích văn bản và đề thi, phân loại cấu trúc của các bài tập đọc và câu hỏi, đồng thời sử dụng kiến thức nền tảng đã học trong sách để hiểu ý nghĩa của chúng. Tuy nhiên, trẻ em tiếp thu kiến thức thông qua việc xem TV hiếm khi có thể suy nghĩ một mình, bởi vì chúng đã tiếp nhận tất cả các thông tin mà TV mang đến cho chúng một cách thụ động.
Cuối cùng, sau khi đến trường, những đứa trẻ đọc sách để tìm hiểu kiến thức sẽ tập trung hơn những đứa trẻ tiếp thu kiến thức bằng cách xem TV
Thường xuyên xem tivi sẽ hình thành thói quen chú ý ngắn hạn, dẫn đến trẻ không đủ tập trung. Các em nhỏ khi đọc và nghiên cứu sẽ đọc một cuốn sách một cách nhẹ nhàng, đòi hỏi sự chuyên chú và tập trung để có thể hiểu kỹ cảm xúc và nội hàm trong cuốn sách.
Sau khi đi học, trẻ xem tivi để tiếp thu kiến thức sẽ trở nên bồn chồn, không thể ngồi yên, trẻ chỉ thấy rằng việc học những kiến thức này rất nhàm chán. Các em đọc sách, tìm hiểu kiến thức sẽ học tập nghiêm túc, hòa mình vào lớp học, học hỏi những kiến thức bổ ích.
Để trẻ trở thành một người thích đọc sách ở lứa tuổi tiểu học là một yếu tố không thể thiếu trong thành công tương lai của trẻ. Trẻ đọc sách không chỉ để giải trí một cách thú vị, mà đó còn là cửa ngõ để tìm hiểu về những kiến thức liên quan đến con người, địa điểm và các ý tưởng… với những khả năng vô hạn.
Nhịp sống Việt