Dệt may Việt Nam nhiều tháng đứng vị trí thứ nhất về thị phần tại Mỹ
Theo số liệu báo cáo của McKinsey công bố cuối năm 2020, lợi nhuận ngành thời trang toàn cầu đã giảm 93%. Bên cạnh đó, hơn 10 thương hiệu chuỗi cung ứng và thương hiệu thời trang lớn khá sản, khoảng 200.000 lao động trong các chuỗi cung ứng thời trang tại Mỹ mất việc làm.
- 17-02-2021Nikkei Asia: Cập nhật dự báo tăng trưởng GDP tại ASEAN, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu
- 16-02-2021The Straits Times: Chuyên gia nói gì về tiềm lực kinh tế Việt Nam trên nền bất định?
- 15-02-2021Streamer “sự nghiệp” ViruSs: Chơi game thích làm đội trưởng thì kinh doanh cũng phải làm chủ
Cũng trong năm 2020, vừa qua, Inditex - chủ sở hữu thương hiệu Zara đã phải tuyên bố đóng cửa 1.200 cửa hàng. Số cửa hàng này tương đương 16% điểm bán lẻ của Inditex trên toàn cầu. Đa số điểm bán lẻ đóng cửa thuộc châu Á, châu Âu, hầu hết thuộc nhóm cửa hàng nhỏ của các thương hiệu Pull&Bear, Oysho and Stradivarius.
Đồng thời, H&M từng đặt mục tiêu mở thêm 165 cửa hàng trong năm 2020, tuy nhiên kế hoạch phải thay đổi vì dịch bệnh. Hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo đã phải đóng cửa khoảng 350 cửa hàng, chiếm 7% số điểm bán của hãng này trên toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, do không bị gián đoạn sản xuất, thị phần của hàng dệt may Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng trong năm vừa qua, lần đầu đạt 20% tại thị trường Mỹ, nhiều tháng đứng ở vị trí số 1 về thị phần.
Đáng chú ý, năm 2020 cũng là năm đầu tiên sau 25 năm xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng -10,5%, đạt 35 tỷ USD so với 39 tỷ USD năm 2019. Song, trong bối cảnh tổng cầu thế giới giảm hơn 22%, từ 740 tỷ USD xuống 600 tỷ USD, các quốc gia cạnh tranh đều có mức giảm 15-20%, mức sụt giảm của ngành dệt may Việt vẫn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung thế giới.
Tính riêng tháng 1 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Trong đó, một số sản phẩm có mức tăng cao khoảng 9-36%, cho thấy tín hiệu tăng trưởng xuất khẩu khả quan của ngành, cùng với đó là sự gia tăng thị phần nước ngoài.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vinatex, ông Lê Tiến Trường nhận định, theo các dự báo của thế giới, thị trường dệt may toàn cầu có thể phục hồi về mức tương đương năm 2019 sớm nhất là quý II/2022 và chậm nhất là quý IV/2023. Như vậy, năm 2021 thị trường dự báo tiếp tục khó khăn, bất định, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên thế giới. Nhiều đặc điểm mới của chuỗi cung ứng sẽ được thiết lập.
Trước tình hình này, ngành dệt may Việt đã chủ động từ đầu năm khi chuỗi cung ứng nguyên liệu bị gián đoạn bằng nhiều giải pháp tổng hợp, dịch chuyển nguồn cung. Đến thời điểm hiện tại, ngành dệt may trong nước đã cơ bản đảm bảo việc làm cho lực lượng lao động hơn 4 triệu người, thu nhập vẫn trên mức tối thiểu và không làm mất việc của người lao động.
Bước sang năm 2021, ngành dệt may trong nước dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 39 tỷ USD ra thị trường nước ngoài, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD. Theo đó, để hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 39 tỷ USD đề ra, các doanh nghiệp dự kiến phải tìm kiếm, mở rộng thị trường, trong đó các FTA được coi là cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Đại diện Vinatex nhận định, muốn tận dụng lợi ích về cắt giảm thuế quan từ các FTA, doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn gốc sản xuất tại Việt Nam hoặc các nước nội khối trong hiệp định từ khâu sợi trở đi đối với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ vải trở đi đối với Hiệp định EVFTA...