MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ OCH: Đẩy mạnh phát triển Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, đặt kế hoạch lãi 50,5 tỷ đồng trong năm 2021

ĐHCĐ OCH: Đẩy mạnh phát triển Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, đặt kế hoạch lãi 50,5 tỷ đồng trong năm 2021

Năm 2021, OCH cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ các tài sản kém hiệu quả, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả tốt. Ngoài ra OCH cũng có định hướng đầu tư thêm các hoạt động mới mang tính chiến lược, dài hạn như Bất động sản, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng, khu công nghiệp…

Ngày 23/4 đã diễn ra ĐHCĐ thường niên năm 2021 của CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (OCH). Điểm lại hoạt động năm 2020, OCH đã đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp và từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; Tập trung phát huy tối đa tiềm lực nội tại và thúc đẩy sự phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành nghề mũi nhọn.

Trong năm qua, OCH đã tiến hành tái cấu trúc các tài sản không hiệu quả như việc hoàn thành chuyển nhượng một phần vốn góp tại CTCP Dịch vụ hỗ trợ và phát triển đầu tư (IOC); thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Du lịch khách sạn Suối Mơ. OCH đã hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn từ các hoạt động chuyển nhượng vốn trên vào báo cáo KQKD năm 2020.

Cùng với việc tái cấu trúc các tài sản không hiệu quả, OCH cũng đẩy mạnh đầu tư vào các công ty có hiệu quả kinh doanh tốt như Kem Tràng Tiền, Bánh Givral. Những thành quả từ hoạt động tái cấu trúc đã giúp OCH đạt 271 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020, gấp 8,63 lần năm trước, theo đó lỗ lũy kế chỉ còn 381 tỷ đồng. Dù là năm thứ 3 liên tiếp có lãi, nhưng do vẫn còn lỗ lũy kế nên OCH chưa đủ điều kiện chia cổ tức.

Tổng tài sản năm 2020 giảm so với năm 2019, từ 3.121 tỷ đồng xuống còn 2.708 tỷ đồng nhưng nợ phải trả của công ty đã giảm từ 1.920 tỷ xuống còn 960 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu OCH năm qua cũng tăng hơn 500 tỷ đồng, lên 1.748 tỷ đồng.

Đẩy mạnh thoái vốn tại các khoản đầu tư không hiệu quả, đặt kế hoạch lãi 50,5 tỷ đồng trong năm 2021

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, OCH sẽ trình ĐHCĐ thông qua với mục tiêu doanh thu 956,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 50,5 tỷ đồng.

Năm 2021, OCH cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ các tài sản kém hiệu quả, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả tốt. Ngoài ra OCH cũng có định hướng đầu tư thêm các hoạt động mới mang tính chiến lược, dài hạn như Bất động sản, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng, khu công nghiệp…

ĐHCĐ OCH: Đẩy mạnh phát triển Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, đặt kế hoạch lãi 50,5 tỷ đồng trong năm 2021 - Ảnh 1.

Cụ thể, với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm, OCH sẽ mở rộng thị trường thông qua việc phát triển thêm các cửa hàng đại lý mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như tăng trưởng thêm doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, phát triển các dòng sản phẩm mới, đặc biệt liên quan đến thực phẩm sạch, xanh, bổ sung sức khỏe phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, OCH sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các sản phẩm bánh mùa hè đã có những thành công nhất định trong những năm qua, cập nhật những xu hướng bánh mới nhất để tạo ra những sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm; Phát triển những kênh bán sỉ như hệ thống nhà hàng, khách sạn lớn, trường học và cửa hàng cà phê trong thành phố.

Với lĩnh vực khách sạn, OCH định hướng phân khúc khách hàng trong thời gian tới là thị trường khách nội địa, chào bán nhiều gói sản phẩm khuyến mã hấp dẫn hơn cho khách lựa chọn; Đẩy mạnh dịch vụ tiệc cưới và hội nghị hội thảo.

Lãnh đạo OCH cho biết để có thể triển khai được các dự án mới và cơ cấu lại các khoản công nợ lớn theo kế hoạch, ngoài nguồn vốn đã tích lũy, Ban Điều hành dự kiến các giải pháp về nguồn vốn gồm:

+ Tập trung đánh giá hiệu quả đầu tư góp vốn tại các công ty con, công ty liên kết, các khoản đầu tư khác. Nghiên cứu đề xuất phương án thoái vốn ở các công ty mà OCH không giữ cổ phần chi phối, hoặc có hoạt động kinh doanh không đem lại hiệu quả kinh tế cho OCH, nhằm bổ sung vốn lưu động hoàn thiện các dự án còn dở dang và các danh mục đầu tư mang lại lợi nhuận cao hon.

+ Xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ở CTCP Bánh Givral và CTCP Kem Tràng Tiền từ nguồn vốn tích lũy tại các đơn vị thành viên.

+ Ngoài ra, OCH sẽ đẩy mạnh công tác thu hồi công nợ, đưa ra các biện pháp quyết liệt trong việc xử lý nợ xấu, lên phương án tái cơ cấu các khoản công nợ phải trả đến hạn ở một số đơn vị thành viên; Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tháo gỡ các vướng mắc đối với các dự án đầu tư của Công ty làm cơ sở cho việc triển khai dự án trên nguyên tắc đảm bảo được quyền tự chủ về tài chính của công ty.

OCH sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng chuyển nhượng toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số Lô 45-1, KCN Quang Minh để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của OCH. Bên cạnh đó, công ty cũng rà soát hiệu quả các dự án đầu tư hiện nay và xem xét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thoái vốn tại các dự án không hiệu quả như: Công ty CP Viptour - Togi, Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang.

Tại đại hội, OCH cũng thông báo về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Thành đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Giang Nam đã xin từ nhiệm từ 1/8/2020.

Không có chuyện OCH bị thâu tóm, tập trung phát triển Kem Tràng Tiền và Bánh Givral

Trả lời cổ đông về việc OCH liệu có bị thâu tóm, Chủ tịch OCH cho biết đây là những thông tin không chính xác và OGC hiện đang là công ty mẹ nắm quyền chi phối.

Lãnh đạo OCH cho biết OCH cũng như OGC có rất nhiều vết thương đang "hoại tử". Nhiều khách sạn thành viên có tiếng, nhưng thực tế đang bào mòn doanh nghiệp khi liên tục thua lỗ và "cõng" thêm các khoản nợ ngân hàng. Nếu không thoái thì OCH lúc nào cũng phải trả nợ. Không những vậy, dịch Covid khiến lượng khách giảm mạnh, tốn nhiều chi phí. Do đó, OCH đã quyết định thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quả để tập trung vào các mảng kinh doanh tăng trưởng tốt như Kem Tràng Tiền, bánh Givral (mỗi năm lãi gần 200 tỷ đồng).

Chi tiết thêm, lãnh đạo OCH cho biết việc thoái vốn khỏi Suối Mơ khá là may mắn khi điều này diễn ra trước khi xảy ra dịch Covid, nếu không OCH sẽ thua lỗ nhiều hơn. OCH trước đây chỉ sở hữu 80% cổ phần và 20% thuộc về nhiều cổ đông khác. Suối Mơ trước dịch Covid thường xuyên thua lỗ vài tỷ/năm. Mặc dù có tu bổ nhưng tình hình kinh doanh rất khó khăn, hàng năm liên tục mất vốn. Việc bán Suối Mơ là quyết định đúng đắn của HĐQT, khi không còn phải liên tục "bơm" tiền cho Suối Mơ mà còn có tiền đầu tư.

Về vụ thoái vốn IOC, HĐQT có phần tiếc nuối vì đây là khách sạn khá đẹp và kinh doanh tốt. Nhưng IOC có khoản nợ quá lớn hơn 900 tỷ đồng (bao gồm hơn 500 tỷ trái phiếu và tiền lãi, vay ngân hàng). Do đó, dù có nuối tiếc nhưng vẫn phải lên phương án thoái một phần vốn.

Tại đại hội, cổ đông đại diện cho IDS đặt câu hỏi về việc chuyển nhượng diện tích sàn từ tầng 2 đến tầng 4 Tòa Nhà VNT với số tiền hơn 57 tỷ đồng. HĐQT OCH đã phủ quyết việc nhận chuyển nhượng này từ OGC nhưng tại sao Givral – công ty con của OCH lại đi ngược lại chủ trương của OCH? Mục tiêu cho việc nhận chuyển nhượng của Givral là gì? 

Trả lời câu hỏi, lãnh đạo OCH cho biết Givral mặc dù là công ty con của OCH nhưng là công ty độc lập, hoạt động của công ty được thực hiện theo điều lệ công ty, quy chế nội bộ và quy định pháp luật. 

Tại cuộc họp OCH, một số thành viên HĐQT đưa ra đề xuất để nghiên cứu thêm chứ không phải là không đồng ý. Việc đưa ra các quyết định đầu tư cần phải có quyết định nhanh theo thẩm quyền để tận dụng cơ hội kinh doanh. Dự định của Givral là đưa thương hiệu bánh Givral ra Hà Nội, doanh thu của Givral trong năm là hơn 600 tỷ đồng nhưng chỉ tập trung vào thị trường ở phía Nam. Do đó, định hướng của HĐQT Givral là đưa thương hiệu Givral ra thị trường Hà Nội – thị trường lớn thứ 2 cả nước. HĐQT nhận thấy việc Givral thuê sàn thương mại và kinh doanh sàn thương mại là phù hợp với định hướng của Công ty, mở rộng chi nhánh Givral ra Hà Nội, do vậy hoạt động đầu tư của Givral là phù hợp. Hiện tại Givral đã có 3 cửa hàng tại Hà Nội: 35 Tràng Tiền, 1A Nguyễn Hữu Huân và 43 Trần Thái Tông. Dự kiến, trong năm 2021 sẽ mở ít nhất 8 đến 10 cửa hàng và đưa sản phẩm Givral vào các trung tâm thương mại.

Minh Anh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên