ĐHĐCĐ KIDO Group (KDC): Sẽ mở rộng tệp nhà cung cấp trong bối cảnh thị trường dầu biến động mạnh, mục tiêu xuất khẩu dầu nguyên chai sang thị trường nước ngoài
Về việc sáp nhập Golden Hope Nhà Bè, KIDO cho biết họ có chiến lược phát triển riêng, đặc biệt có nhóm khách hàng lớn kênh B2B, họ cũng có sản phẩm khá tốt trên thị trường. Do đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác nền tảng hiện tại tức phát triển mạnh hơn nữa nhóm B2B, cao cấp hoá dòng sản phẩm đồng thời đẩy mạnh tiết giảm giá thành sản xuất.
Sáng ngày 14/6/2019, Tập đoàn KIDO (KDC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, thông qua mục tiêu doanh thu 8.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 300 tỷ, tăng lần lượt 9,1% và 70% so với năm 2018. Tỷ lệ cổ tức dự kiến bằng tiền mặt là 12%/mệnh giá cổ phần. KIDO uỷ quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm phù hợp chi trả cổ tức theo quy định.
Kết thúc quý đầu năm, Tập đoàn thu về doanh thu thuần 1.550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu doanh thu ngành dầu giảm do bị tác động bởi sụ sụt giảm của giá dầu, dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.
Ước 5 tháng đầu năm, KIDO đạt 2.665 tỷ doanh thu và 137 tỷ lợi nhuận, tương đương 46% chỉ tiêu 2019.
Đáng chú ý, trong kỳ nhờ hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB) - đơn vị này theo đó đóng góp 7 tỷ đồng vào lợi nhuận hợp nhất. Kết quả, lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. So với kế hoạch, 3 tháng đầu năm KIDO đã lần lượt thực hiện được 19% chỉ tiêu doanh thu và hơn 20% chỉ tiêu lãi trước thuế.
Dự báo, năm 2019 tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo theo biến động tỷ giá, lãi suất… gia tăng sẽ tác động trực tiếp đến giá nguyên liệu dầu ăn. Song song, kinh tế trong nước khó khăn cũng ảnh hưởng đến ngành hàng lạnh. Theo đó, KIDO khá thận trọng khi đưa ra kế hoạch kinh doanh, phân định cụ thể vai trò từng mảng kinh doanh cốt lõi.
Thứ nhất, với mảng dầu ăn, chiến lược 2019 gồm:
(1) Kênh bán lẻ: KIDO dự kiến tăng cường tích hợp về hệ thống kênh phân phối, chuỗi cung ứng, hoạt động marketing và hệ thống các quy trình – chính sách vào các công ty thành viên, với các hoạt động chính như tiếp tục cao cấp hóa sản phẩm, phát triển hệ thống kênh phân phối, tăng cường phát triển thương hiệu, tiếp tục mở rộng và thâm nhập ngành hàng mới.
(2) Kênh thương mại: Mảng dầu ăn nguyên liệu cho kênh thương mại vẫn được duy trì trong cơ cấu hoạt động của các công ty thành viên. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu, Tập đoàn KIDO định hướng hỗ trợ các công ty thành viên thực hiện dịch chuyển sang lĩnh vực kinh doanh kênh công nghiệp và mở rộng khai thác thị trường dầu xuất khẩu trong năm 2019.
(3) Kênh công nghiệp: Hiện tại, phân khúc khách hàng Công nghiệp chiếm hơn 1/3 tỷ trọng quy mô ngành dầu tại Việt Nam và có xu hướng tăng mạnh do sự mở rộng liên tục của các doanh nghiệp trong nước thuộc ngành tiêu dùng nhanh (FMCG). Đây chính là nền tảng để KIDO xây dựng định hướng công nghiệp là khối doanh nghiệp ngành FMCG, có nhu cầu cao về công thức dầu chuyên biệt để sản xuất thành phẩm.
(4) Kênh xuất khẩu: Nhận thấy nhiều cơ hội mở ra từ việc hội nhập kinh tế giữa các quốc gia, KIDO định hướng đẩy mạnh việc tìm kiếm, xây dựng mối quan hệ để xuất sang các thị trường mới.
Thứ hai, với ngành hàng lạnh, Công ty dự kiến:
(1) Ngành kem: Tập trung vào sản phẩm cốt lõi, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường khẩu vị địa phương.
(2) Ngành hàng sữa chua: Cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập lại thị trường.
(3) Ngành hàng thực phẩm lạnh: Dự kiến cẩn trọng trong việc xây dựng định hướng mở rộng quy mô khi điều kiện thị trường được cải thiện.
Thảo luận:
1. Hiện KIDO có nhiều công ty dầu ăn, thì sẽ quản lý và phát triển như thế nào?
Mảng dầu ăn thì với thương hiệu đều hướng tới một phân khúc riêng nên không có sự cạnh tranh về khách hàng. Trong đó, Tường An là dầu chai cho khách hàng cá nhân (B2C), Vocarimex thì tập trung mảng công nghiệp và xuất khẩu (C2C). Cuối cùng với Golden Hope Nhà Bè thì sẽ phát triển những thương hiệu dầu ăn cao cấp.
2. Xu hướng tiêu dùng nhanh, hiện đại thì Công ty có biện pháp gì thich ứng?
Ngày nay, kênh siêu thị (MT) tăng trưởng rất mạnh đặc biệt ở Tp.HCM, Đồng Nai, các khu công nghiệp… nắm thấy tình hình KIDO đã dịch chuyển về các khu vực này. Đồng thời, bên cạnh kênh MT thì kênh còn lại Tập đoàn cũng đã có chiến lược phát triển từng nhóm sản phẩm cho phù hợp với từng kênh.
3. Đâu là sự khác biệt giữa các công ty dầu Vocarimex, Tường An, Golden Hope Nhà Bè?
Tường An thì tận dụng thương hiệu lâu năm, do đó KIDO sẽ phát triển dòng sản phẩm cao cấp, để phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Với Vocarimex thì có cảng cũng như kho bãi khá lớn, do đó KIDO sẽ phát triển kênh công nghiệp và xuất khẩu.
Còn Golden Hope Nhà Bè, cũng có cảng đồng thời dòng sản phẩm cũng cao cấp, tuy nhiên nhóm đối tương khách hàng khác nhau, và mỗi công ty có mỗi chiến lược riêng nên KIDO sẽ tiếp tục phát triển thế mạnh hiện có.
4. Biến động giá dầu thì KIDO sẽ làm gì để đối phó?
Trong thị trường giá dầu biến động mạnh, thì KIDO sẽ mở rộng tệp khách hàng, nhà cung cấp do đó sẽ được giá cạnh tranh hơn.
Còn với xu hướng khách hàng hướng đến dòng sản phẩm cao cấp, Tập đoàn đã nhận thấy và đã sớm đặt mục tiêu cao cấp hoá dòng sản phẩm.
5. Năm 2018 sáp nhập Golden Hope Nhà Bè, có chiến lược phát triển như thế nào thời gian tới?
Golden Hope Nhà Bè có chiến lược phát triển riêng, đặc biệt có nhóm khách hàng lớn kênh B2B, họ cũng có sản phẩm khá tốt trên thị trường. Phía KIDO, Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác nền tảng hiện tại tức phát triển mạnh hơn nữa nhóm B2B, cao cấp hoá dòng sản phẩm.
6. Kế hoạch xuất khẩu dự kiến triển khai chi tiết như thế nào?
Không chỉ xuất khẩu dầu oil, mà còn xuất cả dầu nành, dầu nằm... đồng thời Công ty cũng sẽ mở rộng tệp khách hàng sang Trung Quốc, Philipphins... Hơn nữa, KIDO cũng sẽ xuất khẩu dầu chai ra nước ngoài thông qua kênh siêu thị, so với hiện tại khách hàng ngoại nhập dầu và tự đóng chai tại nước sở tại.
Trí Thức Trẻ