TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ĐHĐCĐ Tường An (TAC): Năm 2021 sẽ chỉ tập trung sản xuất và sáp nhập vào KIDO khi đủ điều kiện, 6 tháng tăng 22% LNTT lên 105 tỷ đồng

18-06-2021 - 08:10 AM | Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Tường An (TAC): Năm 2021 sẽ chỉ tập trung sản xuất và sáp nhập vào KIDO khi đủ điều kiện, 6 tháng tăng 22% LNTT lên 105 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Tường An (TAC) ước doanh thu 3.000 tỷ - tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế 105 tỷ - tăng 22%.

Sáng ngày 17/6/2021, Dầu thực vật Tường An (TAC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021, thông qua kế hoạch doanh thu doanh thu 5.266 tỷ đồng, LNTT 232 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2020. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự kiến chia cổ tức vào mức 20%.

TAC cho biết sẽ tiếp tục tập trung gia tăng thị phần ở hai dòng sản phẩm trung và cao cấp, thực hiện chiến lược khu vực hóa, xây dựng kế hoạch kinh doanh mùa vụ và danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh, gia tăng thị phần.

Công ty cũng tiến hành đầu tư, mở rộng nhà máy dầu Phú Mỹ: Nâng công suất nhà máy tinh luyện; Đầu tư một số hạng mục máy móc thiết bị, mở rộng kho, bồn chứa. Mở rộng diện tích xây dựng nhà máy Vinh từ: 8.800 m2 lên 17.000m2 , nâng công suất nhà máy dầu tại Vinh từ 40.000 tấn/năm lên 150.000 tấn/năm nhằm tiết giảm chi phí sản xuất và logistics, đồng thời gia tăng năng lực cung ứng hàng hóa cho thị trường miền Bắc và miền Trung.

TAC cũng thông qua việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Hiện nay, TAC đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu ăn, bơ thực vật phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Với định hướng chiến lược kinh doanh thay đổi, TAC chủ yếu sẽ thực hiện việc sản xuất sản phẩm cho một số khách hàng, còn việc bán và phần lớn việc phân phối sản phẩm ra thị trường sẽ do Kido đảm nhận.

TAC ký hợp đồng mua bán sản phẩm với Kido và Kido sẽ thực hiện phân phối, bán sản phẩm Tường An cho tất cả các kênh bán hàng trong và ngoài nước.

ĐHĐCĐ Tường An (TAC): Năm 2021 sẽ chỉ tập trung sản xuất và sáp nhập vào KIDO khi đủ điều kiện, 6 tháng tăng 22% LNTT lên 105 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thảo luận tại Đại hội

1. Sau khi sáp nhập, thì chi phí marketing, bán hàng… sẽ do KIDO hay TAC thực hiện?

Như đã công bố, sau khi chuyển đổi mô hình thì TAC vẫn hoạt động, trong đó có sự hỗ trợ từ KIDO về kênh phân phối. Như vậy, KIDO sẽ đảm nhận các chi phí quản lý, chi phí marketing bán hàng, quảng bá thương hiệu… Phía TAC lúc này sẽ tập trung làm tốt khâu sản xuất.

2. Ước KQKD 6 tháng đầu năm?

6 tháng đầu năm ước doanh thu 3.000 tỷ - tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế 105 tỷ - tăng 22%.

3. KIDO có sáp nhập TAC không?

TAC hiện có cổ phần của VOC. Tuy nhiên, tại VOC phía Nhà nước đại diện là SCIC đang nắm đến 36%. Hiện, VOC đang trong quá trình chờ đợi thoái vốn. Do đó, khi nào VOC được thoái xong vốn Nhà nước, thì TAC sẽ tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để sáp nhập vào KIDO.

4. Ảnh hưởng việc thiếu hụt Container, cước phí tăng lên TAC như thế nào?

Đối với ngành dầu, và đặc biệt TAC là công ty kinh doanh dầu lớn do đó có những nhà cung cấp chuyên biệt tại Indonesia. Do đó, TAC có những tàu chuyên dụng chứ không phụ thuộc vào container. Hiện, đối tác vẫn đảm bảo nguồn cung cho TAC.

5. TAC đóng vai trò thế nào trong mảng dầu ăn của KIDO?

Với 45 năm kinh nghiệm, TAC có thể đảm bảo được sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu bữa ăn mà còn đảm bảo chất lượng. Phía KDC thì có kinh nghiệm trong kênh phân phối. Trong hệ thống Tập đoàn, TAC có vai trò là sản xuất sản phẩm hợp khẩu vị, đảm bảo chất lượng. Do đó, cộng hưởng với kênh phân phối từ B2B đến B2C, KIDO và TAC sẽ tăng trưởng tốt.

6. Việc chuyển đổi mô hình ảnh hưởng đến biên lợi nhuận TAC? Công ty có chiến lược gì để tăng thị phần tại phía Bắc?

Việc chuyển đổi mô hình là định hướng chiến lược của Tập đoàn, KIDO hướng tới tập đoàn thực phẩm lớn của Việt Nam và khu vực. Do đó, tích hợp vào thì KIDO cũng vẫn quản lý theo ngành hàng chứ không trên từng công ty. Lúc bấy giờ, TAC chỉ đảm nhận sản xuất, còn lại các chi phí quản trị, bán hàng, marketing… sẽ do KDC quản lý nên không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Hiện TAC đã có mở rộng nhà máy tại Vinh, tạo điều kiện đưa hàng từ miền nam ra miền bắc, dự kiến sẽ phủ thị trường trong thời gian tới.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên