28-08-2023 - 23:43 PM | Lifestyle

"Giờ nhớ lại buổi tối hôm ấy, mình vẫn thấy vừa lo vừa sợ..."

"Du lịch là thứ bạn phải bỏ tiền mua nhưng lại khiến bạn giàu có hơn."

Bỏ tiền cho những chuyến ngao du dường như chẳng bao giờ là lỗ. Không chỉ những món quà lưu niệm hay loạt ảnh đẹp để khoe với bạn bè, những chuyến đi đúng nghĩa còn mang về cho chủ nhân của nó 1001 trải nghiệm đáng nhớ, những bài học khắc ghi trong đời.

Vậy những trái tim yêu xê dịch đã LÃI gì sau mỗi chuyến đi? Cùng theo dõi series Du Lịch Lãi để lắng nghe, khám phá và được truyền cảm hứng qua lăng kính cởi mở và đầy sắc màu.

Nhân vật: Phạm Thái Hà

30 tuổi, đến từ Hà Nội

Nghề nghiệp hiện tại: Nhân viên văn phòng

Mình là Hà, một nhân viên văn phòng đã ở độ tuổi 3x. Nhưng vẫn như hồi còn là một cô sinh viên, mình rất thích đi du lịch. Sau thời gian đại dịch, cũng như lấy chồng, sinh em bé, vừa qua mình mới có cơ hội được "xuất ngoại" chuyến đầu tiên sau nhiều năm cùng hội bạn thân.

Chúng mình chọn đi tour các tỉnh gần biên giới Trung Quốc, là Mông Tự - Kiến Thủy - Di Lạc - Bình Biên, thời gian 3 ngày 2 đêm. Chuyến đi cũng đã để lại cho mình thật nhiều kỷ niệm, trong đó có kỷ niệm mà có thể nói là đáng nhớ nhất khi đi du lịch của mình từ trước đến nay. Đó là chồng mình đã phải tới đồn cảnh sát vào giữa đêm vì tình huống cực kỳ trớ trêu.

Đi du lịch Trung Quốc, nửa đêm du khách Việt phải tới đồn cảnh sát vì tình huống trớ trêu - Ảnh 2.

Chuyến đi "xuất ngoại" đầu tiên sau nhiều năm lại là chuyến đi có kỷ niệm đáng nhớ nhất

Tình huống trớ trêu nơi đất khách quê người

Buổi tối thứ 2 trong chuyến đi, sau khi kết thúc các hoạt động cùng đoàn, chúng mình chọn đi dạo ở chợ đêm Tử Đào, vừa để ngắm cảnh, vừa để ăn vặt và tìm vài món đồ lưu niệm mua về làm quà.

Một buổi tối diễn ra rất vui và suôn sẻ, cho đến khi mình trở về khách sạn và chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài. 11 giờ đêm, khi vừa tắm gội xong, chuẩn bị sắp xếp đồ đạc để hôm sau check-out khỏi khách sạn, mình kiểm tra ví xem còn bao nhiêu tiền. Biến cố bắt đầu từ đây. Không thấy ví đâu.

Mình lục tung phòng lên và kết quả là vẫn không thấy ví. Trong ví cũng không có quá nhiều tiền, khoảng 800 tệ, tương đương với hơn 2,6 triệu tiền Việt, nhưng có rất nhiều giấy tờ quan trọng như căn cước công dân, thẻ ngân hàng... Lúc ấy mình rất cuống, không biết phải làm gì ngoài việc cứ cố gắng tìm lại mọi ngóc ngách, đồng thời lục tung trí nhớ lên xem có đưa cho ai khác trong đoàn không.

Đi du lịch Trung Quốc, nửa đêm du khách Việt phải tới đồn cảnh sát vì tình huống trớ trêu - Ảnh 3.

Ngoài tiền mặt, trong ví còn rất nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng của chồng mình (Ảnh minh họa)

1h15 sáng, mình bất lực, quyết định tìm đến sự giúp đỡ của hướng dẫn viên. Lúc gõ cửa phòng chị hướng dẫn viên, mình nghĩ mình đã khóc đến nơi rồi. Hai người dắt nhau xuống lễ tân khách sạn để kiểm tra camera tìm chiếc taxi đã chở đoàn đi chợ đêm, nhưng chiếc camera ở góc đó lại bị che mất, thành ra vô ích.

Lúc ấy mình nảy ra định quay lại chợ đêm để tìm. Nhưng đã 1-2h sáng, hàng quán ở đó cũng đã đóng hết, biết tìm ở đâu đây. Càng lúc mình càng rối hơn, không biết phải làm thế nào, thì chị hướng dẫn viên gợi ý: Lên trụ sở cảnh sát địa phương để kiểm tra CCTV.

Ở Trung Quốc, gần như mọi con phố đều được trang bị CCTV. Tuy khu vực chợ đêm chúng mình đi không có, nhưng mình vẫn quyết tâm lên trụ sở cảnh sát với hi vọng "Còn nước còn tát". Thế là đúng 2h sáng, mình và chị hướng dẫn viên bắt taxi để tới trụ sở công an Kiến Thủy.

Đi du lịch Trung Quốc, nửa đêm du khách Việt phải tới đồn cảnh sát vì tình huống trớ trêu - Ảnh 4.

Chồng mình cùng chị hướng dẫn viên lên đồn cảnh sát với hi vọng kiểm tra CCTV có thể tìm ra manh mối gì đó... (Ảnh minh họa)

May mắn vì vẫn gặp được những người tốt

Cuối cùng, nỗ lực mình cũng như chị hướng dẫn viên cũng đạt được kết quả theo cách không ngờ tới. Cho đến lúc lên đồn cảnh sát, bọn mình vẫn nghĩ chiếc ví đã bị đánh rơi trên taxi. Tuy nhiên sự thật thì nó lại được một chú bảo vệ ở chợ đêm nhặt được.

Khi lên tới đồn cảnh sát, chứng kiến hệ thống camera của họ thôi là đã đủ đau mắt rồi. Chị hướng dẫn viên đang định gọi điện cho tổng đài taxi do đã tìm được hãng xe, thi bất ngờ một cuộc gọi khác gọi tới đồn cảnh sát. Đầu dây bên kia, giọng nói của một người đàn ông đứng tuổi cất lên, nói là nhặt được một cái ví, bên trong có giấy tờ tên người nước ngoài và có đúng 800 tệ.

Nghe đến đoạn 800 tệ, mình vỡ òa. Thế là cả 2 bắt ngay taxi đến chợ đêm, nhận lại ví và cảm ơn chú bảo vệ rối rít. Mình có ngỏ ý hậu tạ chú, nhưng chú từ chối. Chị hướng dẫn viên nói, sau việc tốt đêm nay, chú sẽ được tặng bằng khen và cộng điểm công dân.

Chợ đêm Tử Đào, nơi vợ chồng mình đã làm rơi ví và may mắn được bảo vệ nhặt được rồi trả lại

Nghĩ lại đến giờ mình thấy thật may mắn. May mắn vì trong sự cố đen đủi, chúng mình vẫn gặp được những người tốt, ngay ở nơi đất khách quê người.

Đây là lần thứ 2 mình đi tour Mông Tự - Kiến Thủy - Di Lạc - Bình Biên, nhưng vẫn phải nói là quá thích. Đặc biệt có cả kỉ niệm đáng nhớ này, trong tương lai, mình vẫn xem đây là một hành trình lý tưởng. Vừa được đi nước ngoài lại không phải bỏ ra một số tiền quá lớn, thời gian cũng hợp lý, thủ tục dễ dàng.

Đối với mình, du lịch có thể coi là một "liều thuốc" cho mọi vấn đề trong cuộc sống. Những chuyến du lịch có thể giúp mình xua tan mọi nỗi buồn, giải tỏa mọi bí bách hay đôi khi là tìm thêm cảm hứng trong công việc. Ngoài ra khi đi du lịch, không chỉ có ảnh đẹp mang về, mình có cơ hội được biết, được tiếp xúc thêm với nhiều địa điểm mới, nhiều nền văn hóa mới hay được ăn nhiều món ăn ngon.

Đi du lịch Trung Quốc, nửa đêm du khách Việt phải tới đồn cảnh sát vì tình huống trớ trêu - Ảnh 6.

Chính vì vậy mỗi năm, mình đều cố gắng lên kế hoạch cho 2-3 chuyến du lịch. Dù là một cô sinh viên, hay khi đã lập gia đình, đã lấy chồng, sinh con, mình vẫn sẽ cố gắng duy trì "thói quen" này. Dù là đi trong nước hay đi nước ngoài, chuyến đi nào cũng đều rất có ý nghĩa với mình.