Đi máy bay trở thành cơn ác mộng ở một nước châu Âu, có người chi 30 triệu mua dịch vụ VIP của sân bay
Sân bay Schiphol tại Amsterdam, Hà Lan
Tình trạng thiếu nhân lực tại các sân bay đã gây ra những tổn thất nặng nề cho ngành hàng không và du lịch tại châu Âu.
- 07-10-2022Thị trấn 'sang chảnh' ở Mỹ, nơi người dân lái máy bay riêng đi ăn sáng
- 24-09-2022Trải lòng cô gái Việt chi tiền khủng đưa thú cưng lên máy bay đi châu Âu
- 13-08-2022Vì sao bạn nên tránh đi chân trần trên máy bay?
Mùa hè năm 2022 có thể nói là thời điểm hỗn loạn nhất của du lịch, là thời điểm mà các quốc gia bắt đầu mở cửa đón khách và số lượng du khách tăng vọt sau quãng thời gian dài "chôn chân" ở nhà.
Đến thời điểm hiện tại, tình hình hoạt động của các sân bay và hãng hàng không cũng đã ổn định trở lại sau quãng thời gian dài quá tải. Tuy nhiên, vẫn còn một điểm ngoại lệ, đó chính là sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan. Những hàng dài người chờ đợi, những đường dây an ninh được giăng kín cả sân bay, đó là hình ảnh đã kéo dài từ tháng 4 cho đến tận bây giờ.
Trên thực tế, có những người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để được sử dụng các dịch vụ VIP của sân bay với những lối đi chuyên dụng, phòng chờ riêng và dịch vụ xe đưa đón. Chi phí cho mỗi hành khách đăng ký dịch vụ này rơi vào khoảng từ 617 Euro đến 1.250 Euro (khoảng từ 15 triệu đến 30 triệu đồng).
Mặc dù vậy, số lượng hành khách muốn đăng ký dịch vụ VIP nhiều đến nỗi sân bay không có đủ nhân lực để quản lý. Phát ngôn viên của Schiphol, Madelon van der Hof tuyên bố: "Chúng tôi đang nỗ lực để tăng số lượng nhân viên và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên tại thời điểm này chúng tôi vẫn chưa thể công bố ngày chính thức nhận thêm khách hàng mới".
Một dịch vụ cao cấp khác có tên Privium với chức năng rút ngắn tối đa khoảng thời gian kiểm tra an ninh và nhập cảnh, cũng đang phải tạm dừng cho đến cuối năm 2022. Theo trang web chính thức của bên cung cấp dịch vụ, họ cho biết nguyên nhân của việc tạm dừng là do thiếu nhân sự, đồng thời số lượng khách hàng đăng ký thành viên mới quá nhiều kết hợp với những khách hàng vốn đã đăng ký từ trước khi giãn cách xã hội nay có nhu cầu du lịch trở lại.
Những động thái khó hiểu
Năm 2022 sẽ được đánh dấu là một năm đầy thách thức đối với sân bay Schiphol, một trung tâm hàng không được đánh giá là một cửa ngõ quan trọng vào Châu Âu.
Tình trạng thiếu lao động do đại dịch đã bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài cho đến tận hiện tại, dẫn đến tình trạng "ùn tắc" ngay trong sân bay. Đồng thời, những vấn đề về nhân sự cũng đã gây ra sự bất ổn về mặt dịch vụ, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu và xuất hiện hàng đống chiếc vali không có người nhận.
Hãng hàng không Hà Lan KLM, cũng là hãng bay lớn nhất tại Schiphol đã bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Trong cuộc khảo sát thông tin gần đây, KLM đã báo cáo khoản lỗ trong quý 3 là 175 triệu Euro (hơn 4 nghìn tỷ đồng), trong đó bao gồm tiền bồi thường cho hành khách cũng như một số nguyên nhân khác. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì hành khách của hãng sẽ phải chứng kiến tình trạng giá vé tăng cao hơn nữa.
Ngoài ra, KLM buộc phải giảm khoảng 22% công suất do quy định giới hạn số lượng hành khách đến tháng 3 năm 2023 của sân bay. Hãng hàng không cho biết động thái này là "một tình huống vô vọng và thiếu tầm nhìn".
Để giải quyết những vấn đề trên, tập đoàn Royal Schiphol đã thay thế giám đốc điều hành, đồng thời công bố kế hoạch tăng lương cho nhân viên an ninh và cải thiện lịch trình, khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên.
"Các chiến dịch tuyển dụng sẽ sớm được triển khai, sẽ có 5 công ty bảo an hợp tác cùng với sân bay để tuyển chọn lực lượng an ninh tốt nhất. Đó là mục tiêu của chúng tôi ngay tại thời điểm này", phát ngôn viên của sân bay chia sẻ.
Trái ngược với đó, nhiều chuyên gia hàng không lại chỉ trích cách xử lý vấn đề của Schiphol là thiển cận, kém hoàn thiện và khó hiểu - đặc biệt là khi so sánh với các sân bay khác có cùng một vấn đề.
Bên cạnh đó, Chính phủ Hà Lan còn có kế hoạch cắt giảm số lượng chuyến bay từ 500.000 xuống còn 444.000 chuyến để giảm ô nhiễm tiếng ồn và không khí. Điều này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ cấp quản lý của Schiphol và các tổ chức vận chuyển hàng không.
Những dấu hiệu lạc quan nhỏ bé
Tuy vậy, tình hình của sân bay Schiphol cũng đã được cải thiện phần nào trong thời gian gần đây. Những bài đăng trên mạng xã hội như Facebook hay Twitter cho thấy xu hướng cải thiện về thời gian chờ đợi, quá trình giải quyết thủ tục bay.
Hành khách Rachel Bergendorf đã chia sẻ trải nghiệm vượt cả mong đợi của mình tại sân bay. Cụ thể, cô đã trả khoảng 80 USD (gần 2 triệu đồng) để nâng cấp vé từ hạng thường lên hạng thương gia cho chuyến bay từ Amsterdam đến Copenhagen, Đan Mạch.
Vì đã được nghe kể về việc chờ đợi lâu, cô đã đến sớm trước giờ khởi hành 3 tiếng. Nhưng thay vì phải xếp hàng dài chờ đợi, cô chỉ mất chưa đầy 10 phút để vượt qua cửa an ninh, đồng thời mọi nhân viên mà cô gặp đều giúp đỡ một cách rất nhiệt tình và dễ chịu.
Cô chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ đến sân bay sớm như vậy, nhưng lần này tôi đã đến sớm vì thông tin về quá trình xếp hàng. Nhưng tôi không gặp một vấn đề gì cả, phòng chờ không quá đông, rất dễ dàng để có thể tìm một chỗ ngồi. Tôi cảm thấy thật sự thoải mái và thư giãn".
"Thoải mái và thư giãn" có lẽ là hai từ hiếm khi được dùng để nói về sân bay Schiphol trong thời gian này. Hy vọng rằng trong thời gian tới, sân bay nổi tiếng này sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tốt đẹp như vậy.
Nguồn: Condé Nast Traveler
Trí Thức Trẻ