Dịch vụ Virtual Account – giải pháp vì một xã hội không tiền mặt
Dịch vụ được ra mắt vào cuối năm 2018 giúp VNPT EPAY giải quyết mọi nhu cầu thu hóa đơn tiền điện – nước, học phí, viện phí… cho trường học, bệnh viện và các đơn vị hành chính công mà người nộp tiền không cần phải có tài khoản ngân hàng.
Tháng 10/2018, dịch vụ Virtual Account được ra mắt. Đây là dịch vụ thu hộ qua hệ thống tài khoản chuyên dụng được VNPT EPAY mở tại các Ngân hàng. Từ đó đến nay, Virtual Account luôn cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định, song song với đà phát triển của thị trường thanh toán Việt Nam.
Virtual Account không chỉ cung cấp các tính năng thuận tiện cho đối tác trong lĩnh vực tài chính có nhu cầu thu các khoản vay, các công ty bảo hiểm, shopping mall, công ty du lịch, các đơn vị hành chính công trong công tác thu phí khi các đơn vị này có thể ngay tức thời xác nhận được khách hàng nào đã thanh toán mà còn được đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định do tích hợp kết nối trực tiếp với hệ thống ngân hàng.
Theo VNPT EPAY, với người dùng, Virtual Account hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán. Mỗi khách hàng sẽ được cấp phát một tài khoản chuyên dụng được gán với mã hóa đơn tiền điện nước, mã học sinh hay mã hợp đồng vay… Khách hàng chỉ cần đến ngân hàng và nộp tiền mặt tại quầy hoặc chuyển khoản bằng internet banking/ mobile banking… vào tài khoản đó là có thể hoàn thành công tác nộp các khoản chi phí và trả các khoản vay một cách dễ dàng, nhanh chóng. Như vậy, khách hàng vẫn có thể thực hiện thanh toán mà không nhất thiết phải có tài khoản ngân hàng. Đây được coi là một điểm mạnh lớn của dịch vụ.
"Trên góc nhìn của đối tác, Virtual Account là giải pháp hữu hiệu giúp các đơn vị như công ty điện, nước, trường học, bảo hiểm thực hiện thu các khoản phí dịch vụ, học phí… VNPT EPAY còn cung cấp các báo cáo tự động, chi tiết về số tiền đã thu được cũng như thông tin của người nộp (mã học sinh, lớp, học phí, thời gian nộp,…). Theo đó, đơn vị sẽ không mất nguồn lực và thời gian cho việc kiểm tra thủ công các món đã nộp vào tài khoản của mình, giảm thiểu được chi phí vận hành", đại diện công ty cho biết.
Bên cạnh đó, tháng 3 năm nay, công ty đã tích hợp dịch vụ Virtual Account lên MegaPay – cổng thanh toán trực tuyến được tích hợp trên website của đối tác, nhằm đa dạng hóa các phương thức thu cho đối tác. Virtual Account đang cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc với mức tăng trưởng hơn 900% so với tháng 1 năm 2019. Đây là giải pháp phù hợp với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại khi có tới 50% dân số không có tài khoản ngân hàng.
Ngoài Virtual Account, VNPT Epay còn cung cấp nhiều dịch vụ khác, điển hình là Firm Banking cho phép chuyển khoản thanh toán trực tuyến tự động thông qua hệ thống kết nối với ngân hàng. Đối tượng người dùng mà Firm Banking hướng tới là những đơn vị cần chuyển tiền đồng thời nhiều giao dịch như: các công ty cho vay tín dụng, thương mại du lịch...
"Hưởng ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của chính phủ, VNPT EPAY – đơn vị đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép chính thức cho hoạt động trung gian thanh toán, là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử bao gồm cổng thanh toán trực tuyến MegaPay, Virtual Account, Ví điện tử, mPOS… để hỗ trợ các bệnh viện, trường học trong công tác thu viện phí, học phí ", đại diện công ty trung gian thanh toán cho biết.
Với mong muốn ổn định và nâng cao chất lượng dịch vụ, phía VNPT Epay chia sẻ công ty đang hợp tác với nhiều ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, VPBank, Woori Bank, TPBank... Hiện 65% vốn đầu tư tại VNPT Epay là từ UTC Investment và Korea Omega Investment Corp.