Diễn biến mới vụ Citigroup chuyển nhầm 900 triệu USD: Một vài công ty kiên quyết không trả lại tiền, phía Citi phải cầu cứu tòa án
Hành trình đòi lại 900 triệu USD chuyển nhầm của Citigroup dường như còn rất gian nan.
- 30-07-2019Sau Deutsche Bank, Citigroup cũng cắt giảm một loạt nhân sự của bộ phận giao dịch chứng khoán - dấu hiệu cho thấy Phố Wall đang đối chọi với những "cơn gió ngược chiều"
- 14-09-2017Lãnh đạo Citigroup: 30% nhân viên ngành ngân hàng sẽ mất việc trong 5 năm tới
- 26-07-2017Được nhắc lại 23 lần chỉ trong 1 bài thuyết trình, đây là từ duy nhất tóm gọn bí quyết thành công của Citigroup
Citigroup đang mở rộng nỗ lực thu hồi lại số tiền họ chuyển nhầm cho các chủ nợ của Revlon. Hiện tại ngân hàng này đã kiện thêm nhiều công ty đầu tư vốn khăng khăng rằng họ không tin một tổ chức tài chính lớn như Citi lại chuyển nhầm được 900 triệu USD và quyết không trả lại tiền.
Ngân hàng này nói rằng họ đã chuyển nhầm 127,3 triệu USD cho HPS Investment Partner và 109,7 triệu USD cho Symphony Asset Management và muốn tòa án tối cao New York buộc họ trả lại tiền. Ngân hàng này đổ lỗi do sai lầm của nhân viên mà dẫn đến giao dịch kể trên – trả toàn bộ các khoản vay vào năm 2016 cả gốc lẫn lãi cho các chủ nợ của Revlon bằng chính tiền của ngân hàng.
Citi trước đó đã đâm đơn kiện Brigade Capital Management và vào ngày hôm thứ 3 họ đã tạm thời giành được quyền phong tỏa số tiền mà quỹ này nhận được nhầm – khoảng gần 175 triệu USD trước khi ra quyết định cuối cùng về việc quỹ đầu tư này có phải trả lại tiền cho Citibank hay không.
Phía Brigade, HPS và Symphony hiện vẫn khăng khăng đây không phải là nhầm lẫn và nói rằng khoản thanh toán đó là có chủ ý và đặt câu hỏi làm sao mà Citi có thể chuyển nhầm một số tiền lớn như vậy được.
Luật sư của Citi là Matthew Ingber nói rằng họ không thể tin được ngân hàng lại cố tình chuyển hàng trăm triệu USD thanh toán cho các chủ nợ của một khách hàng bằng chính tiền của họ được. Ngân hàng này đang cân nhắc lựa chọn chống lại những đơn vị khác đang cố tình không chịu trả lại số tiền chuyển nhầm.
Trong hồ sơ tòa án, Citi nói rằng ban đầu ngân hàng chỉ định thay mặt Revlon trả khoản lãi cho các chủ nợ của nhưng đã có lỗi xảy ra với hệ thống khiến lệnh gửi đi là trả toàn bộ số tiền cả gốc và lãi.
Revlon – đơn vị có 415,7 triệu USD tiền mặt tới ngày 30/6 nói rằng họ không tự trả tiền. Khoản thanh toán nhầm kể trên hoàn toàn là tiền của Citi chứ không phải của Revlon.
Citi thì nói rằng việc thanh toán nhầm lẫn được phát hiện trong quy trình kiểm tiền mặt hàng ngày và đã báo cho các đơn vị sau khi phát hiện ra sai sót.
Brigade, HPS Investment và Symphony vốn đã vướng vào tranh cãi với Revlon rất lâu về những khoản vay từ năm 2016. Thời điểm đó Citi đứng ra là đơn vị đảm bảo cho các khoản vay.
Revlon hiện đang chuyển các thương hiệu gồm American Cres, Elizabeth Arden và những thứ khác sang chi nhánh mới và cam kết trả nợ kể từ năm ngoái.
Ngày 12/8, ngân hàng UMB thay mặt các chủ nợ đâm đơn kiện Revlon lên Tòa án tối cao bang New York. UMB tố cáo Revlon đã chuyển các tài sản có giá trị tới những nơi ngoài tầm tiếp cận của nhóm chủ nợ trên. Các chủ nợ cũng cho rằng trên thực tế, Revlon đã vỡ nợ.
Revllon hiện đang gặp khó với khoản nợ tới hàng tỷ USD và gần đây họ lại rơi vào suy sụp khi dịch Covid-19 ập đến.
Citi thì khẳng định rằng việc chuyển 900 triệu USD cho các chủ nợ của Revlon chắc chắn là nhầm lẫn. "Một bằng chứng hùng hồn nhất là một vài đơn vị được chuyển nhầm tiền đã trả lại cho chúng tôi".
Tổ Quốc