MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điện máy Xanh phiên bản Mini - Nhỏ hơn để nhanh hơn

16-09-2016 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

Liên tục đạt những đỉnh mới với những con số doanh thu ấn tượng, Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di động (MCK: MWG) tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh Mini với “tham vọng” dẫn đầu thị trường bán lẻ trong lĩnh vực điện máy.

Tháng 12/2010, dienmay.com, nay là Điện Máy Xanh khai trương siêu thị đầu tiên trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh, TP.HCM). Sau gần 6 năm, những ông chủ của Thế giới Di động (chủ sở hữu của: Thegioididong, Điện máy Xanh) đã chính thức công bố “cơn lốc” màu vàng xanh (màu sắc nhận diện đặc trưng của thương hiệu Điện máy Xanh) đã “phủ sóng” tại 63 tỉnh thành với 117 cửa hàng.

Chưa dừng lại ở đó, theo đại diện của MWG, từ nay cho đến cuối năm 2017, Điện máy Xanh sẽ mở thêm khoảng 140 siêu thị lớn và 240 Điện Máy Xanh mini. Tương ứng với sự phát triển nhanh chóng, đóng góp của Điện máy Xanh vào tổng doanh thu của MWG cũng ngày càng được nới rộng và đang trở thành động lực tăng trưởng của công ty đến những năm 2017 - 2018.

Chinh phục đỉnh mới

“Với số lượng 133 siêu thị hiện nay, Điện Máy Xanh hiện đang là đối tác lớn nhất của các nhà phân phối hàng điện máy đang kinh doanh tại Việt Nam. Mục tiêu trong năm nay, Điện Máy Xanh sẽ chiếm 16% thị phần lĩnh vực điện máy với doanh thu 12.000 tỷ đồng. Vào năm 2017, Điện máy Xanh sẽ nâng lên trên 30% thị phần và doanh thu trên 25.000 tỷ đồng (khoảng hơn 1 tỷ đô la).”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết.

Điện máy Xanh phiên bản Mini - Nhỏ hơn để nhanh hơn - Ảnh 1.Doanh thu của Điện máy Xanh đang tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2012 doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh chỉ là 98 tỷ/tháng thì trung bình 4 tháng năm 2016 doanh thu của Điện máy Xanh đã tăng lên con số kỷ lục 850 tỷ/tháng. Dự kiến năm 2017, doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh sẽ đạt tới con số 2000 tỷ đồng.

Với doanh thu dự kiến của năm 2016 là 12.000 tỷ đồng, con số này của Điện Máy Xanh đã xấp xỉ doanh thu của Nguyễn Kim vào năm 2014 (theo số liệu thống kê của Asia Retail). Tuy nhiên, nên nhớ rằng, sau khi về tay người Thái, nhà bán lẻ lớn nhất trước đây dường như chỉ đang dậm chân tại chỗ, còn Điện máy Xanh vẫn đang lao rất nhanh về phía trước. Sự “bành trướng” nhanh chóng, liên tục của Điện máy Xanh một lần nữa lý giải thuyết phục vì sao MWG liên tục đạt những đỉnh mới. Hiện nay, Điện máy Xanh đang thâm nhập sâu hơn vào thị trường bằng chuỗi cửa hàng Mini. Đây chính là “vũ khí mới” của Thế Giới Di Động trong “tham vọng” chiếm lĩnh thị trường. Việc phát triển Điện máy Xanh theo quy mô nhỏ hơn sẽ giúp MWG dễ dàng hơn trong việc tìm các mặt bằng mới, linh hoạt gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt ở các tỉnh thành.

Vươn lên dẫn đầu

Từ giữa năm 2016, MWG bắt đầu triển khai chuỗi Điện máy Xanh Mini với diện tích sàn từ 400 - 500 m2. Để phù hợp với thiết kế nhỏ và linh động, MWG cũng có sự điều chỉnh lại về số lượng các dòng hàng, tập trung vào những sản phẩm đáp ứng cao nhu cầu của người tiêu dùng và có sự linh động điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực, vùng miền.

Thực tế, thị trường bán lẻ điện máy tại Việt Nam vẫn đang phân tán nhiều hơn so với thị trường bán lẻ thiết bị di động, nên mức độ cạnh tranh trong ngành cũng diễn ra gay gắt. Thị phần bán lẻ điện máy của các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống (cửa hàng mom and pop) chiếm tỷ lệ khá cao. Vào cuối năm 2015, thị phần của các cửa hàng mom and pop chiếm tỷ lệ trên 52,5%, tuy nhiên, đến cuối năm 2016, ước tính thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống còn khoảng 44%.

Số lượng cửa hàng ĐMX và ĐMX mini qua các năm.

Thu nhỏ quy mô từ đại siêu thị sang mô hình cửa hàng mini, Điện máy Xanh đang hướng tới việc thâm nhập sâu vào các khu dân cư, đặc biệt là ở các tỉnh thành, vùng ngoại ô với tham vọng bao phủ toàn thị trường. Việc phát triển theo quy mô nhỏ hơn sẽ giúp MWG dễ dàng hơn trong việc tìm các mặt bằng mới. Hệ thống Điện máy Xanh sẽ linh hoạt trong việc gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng.

Theo nhận định của các chuyên gia, động lực tăng trưởng thị phần của MWG trong mảng bán lẻ điện máy nhằm giảm mức độ phân mảnh trong ngành bằng việc khai thác thị phần trong tay các cửa hàng bán lẻ truyền thống mom and pop. Theo đà phát triển này, chuỗi Điện máy Xanh sẽ vượt qua chuỗi Nguyễn Kim, dẫn đầu với thị phần 16%. Và trong thời điểm hiện nay, Điện máy Xanh phiên bản mini chính là vũ khí sắc bén giúp MWG tiến nhanh hơn.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên