MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điện thoại gập của Huawei sẽ là ác mộng cho Apple ở Trung Quốc?

11-03-2019 - 11:00 AM | Tài chính quốc tế

Mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn cho Apple trong việc hồi sinh doanh số iPhone đang yếu đi ở Trung Quốc – thị trường cực kỳ quan trọng của họ - sau sự ra mắt của Mate X do Huawei sản xuất.

Huawei đã thu hút được nhiều sự chú ý cũng như lời khen tặng tại Đại hội thế giới di động (MWC) ở Barcelona vào ngày 25 tháng 2 vừa qua khi ra mắt chiếc Mate X với giá 2600 USD, một mẫu điện thoại gập, có thể được mở rộng thành máy tính bảng 8 inch khi được bung ra hết. Mặc dù Mate X không được mong đợi sẽ có sức hấp dẫn trên thị trường đại chúng vì mức giá khá "chát", nhưng các nhà phân tích cho rằng nó vẫn có thể giúp Huawei chiếm được nhiều chỗ đứng hơn ở Trung Quốc để gây bất lợi cho Apple.

Điều này là do giới siêu giàu Trung Quốc, như các doanh nhân địa phương, đang mất đi sự hứng thú dành cho người khổng lồ đến từ Mỹ này. Họ không còn kêu ca về những chiếc iPhone trị giá hơn 1.000 USD - giờ đây bị coi là thiếu sáng tạo - và sẽ không nề hà móc túi trả thêm cho một lựa chọn thay thế khác với đầy đủ tính năng hơn.

"Trước đây, những chiếc iPhone đắt nhất là lựa chọn hàng đầu ở Trung Quốc nhưng giờ đây, nhóm người tiêu dùng giàu có này sẽ đợi đến lúc Mate X được bán ra", James Yan, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết.

Khi Mate X được bán vào mùa hè này, các nhà phân tích hy vọng người tiêu dùng cũng sẽ mua các sản phẩm khác của Huawei như dòng P cao cấp và dòng Mate. Với việc là một trong những hãng đầu tiên ra mắt điện thoại gập - thiết bị có thể khiến máy tính bảng sớm trở nên lỗi thời - Huawei đang xây dựng "nhận thức về thương hiệu", điều mà có thể thúc đẩy doanh số của trong tương lai.

"Sau khi nhìn thấy Mate X, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ càng muốn dùng thử các thiết bị cao cấp khác của Huawei hơn. Vào thời điểm mà những chiếc iPhone lâu rồi không có được sự nâng cấp lớn, Mate X chắc chắn giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu Huawei", Jia Mo, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Canalys, lên tiếng.

Gã khổng lồ trong mảng điện thoại thông minh đến từ Mỹ đang cảm nhận được sức nóng. Hồi tháng 1, họ viện dẫn những kết quả yếu kém Trung Quốc khi cắt giảm dự báo thu nhập quý. Theo IDC, các lô hàng iPhone của Apple đến Trung Quốc đã giảm 20% xuống còn 11,8 triệu chiếc trong quý IV năm 2018 so với một năm trước. Trong khi đó, Huawei đã bán được 30 triệu chiếc ở Trung Quốc, tăng 23% so với một năm trước, giúp họ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tại nước này.

Điện thoại thông minh Huawei hiện có rất nhiều tính năng tiên tiến và bán lẻ với giá thấp hơn so với iPhone. Chẳng hạn, dòng Mate 20 mới nhất của họ có giá khởi điểm 3.999 Nhân dân tệ (khoảng 597 USD) và đi kèm với ba camera, hứa hẹn mang lại chất lượng ảnh cao hơn.

Để vực dậy doanh số bán hàng ở Trung Quốc, Apple đã phải dùng đến chiến lược giảm giá bất thường. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2 với NPR, CEO Tim Cook cho biết Apple gần đây đã giảm giá tại Trung Quốc để thuận theo sự mất giá của đồng Nhân dân tệ. Giờ đây, một số nhà cung cấp đang bán mẫu iPhone XR mới nhất với giá 5.300 Nhân dân tệ (khoảng 791 USD) trên trang mua sắm Tmall của Alibaba, giảm mạnh so với giá bán lẻ chính thức là 5.999 Nhân dân tệ (1.045 USD). Tuần trước, Apple cũng đã hợp tác với Ant Financial, công ty liên kết của Alibaba, để "cung cấp tài chính" miễn lãi suất nhằm làm tăng doanh số bán hàng của iPhone.

Chiến lược đó đã có tác dụng. Lượng hàng bán ra của iPhone đã tăng trong hai tháng đầu năm nay, theo chuyên gia Jia của Canalys, khi ông trích dẫn phản hồi sớm từ một số nhà bán lẻ. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu xu hướng này có thể tiếp diễn hay không khi xét đến sự cạnh tranh từ Huawei và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác như OPPO.

Chẳng hạn, tại MWC, OPPO đã ra mắt một phiên bản nâng cấp dành cho mẫu điện thoại hàng đầu Find X của họ, hỗ trợ mạng 5G thế hệ tiếp theo và đi kèm với camera zoom quang 10 lần. Nhiều thiết bị gập hơn cũng được kì vọng sẽ xuất hiện ​​trong năm nay, vì nguồn cung của các màn hình linh hoạt như vậy sẽ tăng mạnh đến cuối năm 2019, theo chuyên gia Yan của Counterpoint Research.

"Giờ đây, mọi nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đều đang cố gắng bán nhiều thiết bị cao cấp hơn. Họ đã ít nhiều tiếp cận được lượng khách hàng cốt lõi của Apple tại Trung Quốc, đặc biệt là khi thương hiệu này có vẻ không còn tốt như hai hoặc ba năm trước", chuyên gia Jia của Canalys cho hay.

Lê Thanh Hải

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên