Điều đặc biệt tại hầm cao tốc sử dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới do Tập đoàn Sơn Hải thi công
Hầm cao tốc này do Tập đoàn Sơn Hải thi công. Đây cũng là hầm duy nhất của Việt Nam trải nhựa bê tông toàn bộ.
- 02-02-20248 tuyến cao tốc vừa được nâng tốc độ lên 90 km/h
- 01-02-2024Tăng giá vé 4 tuyến cao tốc lưu lượng xe đông đúc từ ngày 1-2
- 31-01-2024'Vượt nắng thắng mưa" thi công Tết, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng
Hầm cao tốc trải bê tông nhựa toàn bộ duy nhất tại Việt Nam
Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023 là đoạn cao tốc thi công vượt tiến độ 3 tháng.
Đáng nói, trên tuyến có một hạng mục vượt tiến độ tới 6 tháng là công trình hầm Dốc Sạn. Đây là một trong những mắt xích quan trọng trên tuyến cao tốc này.
Hầm Dốc Sạn thuộc gói thầu xây lắp 3 có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) là đại diện quản lý nhà nước, giám sát thi công; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư và thi công.
Công trình Hầm Dốc Sạn bắt đầu khởi công tháng 11/2021. Hầm có chiều dài 1.480m gồm 2 ống hầm hoàn chỉnh song song, mỗi ống hầm dài hơn 700m.
Để đẩy nhanh dự án, chủ đầu tư đã bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi. Công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Các đơn vị tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục, trung bình đào khoảng 10m hầm mỗi ngày.
Đại diện Sơn Hải cho biết, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thi công hầm Dốc Sạn theo phương pháp NATM của Áo hiện đại hàng đầu thế giới.
Phương pháp đào hầm của Áo (NATM) những năm gần đây là phương pháp xây dựng ngầm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Theo đó, NATM tìm cách tối đa hóa khả năng chống đỡ và hỗ trợ vốn có của địa hình, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu hỗ trợ, nhân sự và giảm thời gian thi công dự án.
Đồng thời, NATM cũng thể hiện khả năng chống chịu rất lớn đối với các áp lực địa chất ở khu vực dễ xảy ra động đất. Trên thực tế, đây là phương pháp xây dựng xuất sắc để xây dựng nhiều đường hầm trên thế giới.
Để hoàn thành được hạng mục này, đơn vị huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên và hàng trăm máy móc thiết bị hiện đại. Tập đoàn Sơn Hải huy động tối đa nhân lực với hơn 500 thiết bị, 1.500 công nhân, chia 3 ca làm cả ngày lẫn đêm. Vì thế, hầm được thông vào tháng 5/2022, vượt tiến độ 6 tháng so với tiến độ được phê duyệt.
Đặc biệt, khi thi công hầm Dốc Sạn, Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất Bộ GTVT cho thay đổi thiết kế trải toàn bộ bằng bê tông nhựa nhằm triệt tiêu được tiếng ồn khi phương tiện lưu thông và bảo đảm mỹ quan đẹp hơn. Đây cũng là hầm duy nhất của Việt Nam trải bê tông nhựa toàn bộ. Chính vì vậy, khi đi vào hầm, không còn những tiếng "ù ù" như khi vào các đường hầm khác.
Chân dung Tập đoàn Sơn Hải
Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, Sơn Hải mở rộng sang các lĩnh vực năng lượng và bất động sản.
Sơn Hải được tỉnh đánh giá là nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn cả nước. Doanh nghiệp này từng tham gia nhiều dự án quy mô lớn như Dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng); Dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận (tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng); Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng); Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế (tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng).
Năm 2014, Sơn Hải gây chú ý khi cam kết bảo hành 5 năm các gói thầu thuộc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14... thay vì 24 tháng như quy định. Tập đoàn cũng cắm biển "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm" tại các gói thầu này.
Cuối năm 2022, Sơn Hải có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành với thời hạn 10 năm đối với các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông do doanh nghiệp này thi công.
Theo cam kết từ phía nhà thầu này, sẽ không để mặt đường hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm của tập đoàn.
Trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian bảo hành, Nhà nước không phải chi bất cứ một khoản kinh phí nào.
Tập đoàn Sơn Hải cũng đề nghị được công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành.
Được biết người đứng đầu của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Viết Hải.
Ông Hải sinh năm 1966 tại Quảng Bình, tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, ông Hải nắm tới 99,912% trong số vốn điều lệ 2.338,4 tỷ đồng của doanh nghiệp này.
Ngoài việc kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới) nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đời sống & pháp luật