MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điều gì đang chờ đợi VinFast ở thị trường Mỹ?

Reuters ngày 28/5 đã đưa tin về việc những chiếc ô tô điện VinFast không chỉ được bán ở thị trường nội địa mà còn sẽ được giới thiệu tại thị trường Mỹ.

Ngày 17/7, lần đầu tiên, Vingroup chính thức tiết lộ kế hoạch ra mắt ô tô VinFast điện tại Mỹ vào năm 2021.

"Chúng tôi đang dần tiến vào thị trường quốc tế. Chúng tôi thấy thị trường Mỹ rất tiềm năng và chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào thị trường này trước khi mở rộng ra những thị trường quốc tế khác. Chúng tôi đang chuẩn bị mang những sản phẩm của VinFast và VinSmart sang thị trường Mỹ trong tương lai gần" - bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói với CNN.

Vậy người Mỹ đang nghĩ gì về xe điện, mức độ quan tâm và sẵn sàng mua ra sao? Họ quan tâm đến những yếu tố nào và lo ngại điều gì khi mua xe?

Theo một nghiên cứu mới của Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ (AAA), người Mỹ chưa sẵn sàng mua xe điện và cũng không nghĩ rằng hàng xóm của họ sẽ mua.

Theo khảo sát của AAA, có tới 40 triệu người Mỹ nói rằng họ cũng có khả năng sẽ xem xét mua một chiếc xe chạy bằng pin (BEV) trong lần mua xe tới. Công chúng đang quan tâm hơn đến các loại xe chạy bằng pin khi một lượng lớn các mẫu xe mới tung ra thị trường, nhưng cứ 10 người thì chỉ có 4 người tin rằng phần lớn các loại xe sẽ chạy bằng điện vào năm 2029. Phần lớn người Mỹ kỳ vọng vào sự ra phổ biến của xe tự lái nhiều hơn là xe điện.

Greg Brannon, Giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: "Ngày nay, có khoảng hơn 200.000 chiếc ô tô điện trên khắp đất nước. Hầu hết mọi nhà sản xuất đều bán chúng. "Nhưng, giống như các công nghệ xe mới khác, người Mỹ không có cái nhìn toàn cảnh về lợi hại, và điều đó dẫn đến việc: quan tâm đến xe điện và mua xe điện là hai chuyện khác nhau".

Các loại xe chạy bằng pin được phân thành nhiều loại, bao gồm xe hybrid (sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong) thông thường, plug-in hybrid và BEV (xe chạy pin hoàn toàn). 

Dù rằng, xe điện chỉ chiếm gần 5% thị trường ô tô mới của Mỹ vào năm 2018. Nhưng các mẫu xe điện, đặc biệt là BEV, đã có doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi, theo dữ liệu ngành. Và những con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng nhanh khi sản phẩm xe điện ngày càng được cải tiến hơn, chẳng hạn như Audi e-tron crossover, Tesla Model Y SUV và Porsche Taycan thể thao được tung ra thị trường. Vào giữa thập kỷ này, các nhà phân tích ngành như LMC Automotive dự đoán sẽ có tới hơn 100 mẫu xe điện cho người mua tiềm năng lựa chọn.

Nhưng các chương trình nghiên cứu AAA cũng chỉ ra rằng người Mỹ chưa bắt kịp với tốc độ nhanh chóng của thị trường xe điện. Người dùng không biết rằng, thế hệ thứ nhất - mẫu xe điện hầu như không có khả năng chạy nổi 100 dặm trên một lần sạc - đã lỗi thời, trong khi mẫu mới nhất có thể chạy tới 400 dặm sau mỗi lần sạc.

Điều gì đang chờ đợi VinFast ở thị trường Mỹ? - Ảnh 1.

"Nhiều người tiêu dùng không hiểu rõ những lợi ích thu được từ một chiếc xe điện", một bản tóm tắt của báo cáo AAA cho thấy. Đối với những mẫu xe hybrid như Toyota Prius, xe điện có thể thu hồi năng lượng bị mất trong quá trình phanh và dốc, điều này có nghĩa là chúng thực sự hoạt động tốt hơn trên đường cao tốc. Xe chạy bằng động cơ đốt trong thông thường không thể làm được điều đó,

Vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn về khả năng của xe điện, và không chỉ ở Hoa Kỳ mà là trên toàn thế giới. Một cuộc khảo sát đối với những người lái xe ở Anh năm ngoái cho thấy 42% tưởng rằng xe điện không thể rửa tại dây chuyền tự động. Nhưng thực ra người ta vẫn có thể rửa xe điện bình thường. Một số mẫu xe điện mới, như Jaguar I-Pace, thậm chí có thể lội nước ở độ sâu vừa phải.

Nghiên cứu của AAA cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ quan tâm đến xe điện và các loại xe điện khí hóa khác, đặc biệt là giới trẻ. Các phát hiện khác cho thấy:

16% trong số những người được khảo sát cho biết họ có khả năng sẽ mua một chiếc xe điện vào lần tới khi họ mua một chiếc xe mới. 

74% trong số đó cho biết họ sẽ mua xe điện vì môi trường. 56% muốn giảm chi phí vận hành. 44% người mua sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn tới 4.000 đô la cho một chiếc xe điện so với một mẫu xe chạy bằng gas, với 23% sẵn sàng trả nhiều hơn nữa phí bảo hiểm.

Những lo lắng về việc sạc pin vẫn là một vấn đề lớn, với 6/10 người được khảo sát cho biết đó có thể là lý do khiến họ không muốn mua hoặc không chắc chắn về việc mua xe điện. 57% cho biết họ nghĩ rằng xe điện không thích hợp cho việc di chuyển đường dài.

Việc đặt trạm sạc vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, nhưng các công ty như ChargePoint, EVgo và Electrify America có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD trong thập kỷ tới để giải quyết vấn đề đó. 

Greg Brannon của AAA cho biết: "Những phương tiện này (xe điện - PV) là một phần quan trọng trong tương lai của ngành giao thông vận tải. Kể cả những chiếc xe tự lái, khi chúng xuất hiện, sẽ có khả năng chạy bằng điện. Xe điện đã ra đời và đã trở thành một lựa chọn khả thi hơn đối với nhiều người Mỹ".

H.A

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên