Digiworld: Sẽ phân phối điện thoại di động ZTE, các hãng giá rẻ khác vào cuối quý 3/2023
Digiworld cũng kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng sẽ phục hồi so với quý trước trong từ quý 3 và quý 4/2023 do mức tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm xuống.
- 01-08-2023Nhóm ICT: Khi Thế giới Di động, FPT Retail, Petrosetco cùng “rên xiết”, Digiworld lặng lẽ hồi phục
- 28-07-2023Vì sao lãi quý 2/2023 của Digiworld giảm 40%?
- 26-05-2023Đối tác giao hàng cho Thế giới di động, FPT Shop, Digiworld... tiếp tục lỗ thêm hàng chục tỷ đồng năm 2022, nợ phải trả gấp đôi vốn chủ
Theo thông tin từ SSI Research, tại Hội thảo Ngày Doanh Nghiệp Việt Nam, lãnh đạo CTCP Thế Giới Số (Digiworld, mã chứng khoán: DGW) đã có những chia sẻ về tốc độ phục hồi của tiêu dùng không thiết yếu, tác động của việc đồng USD tăng giá và sự điều chỉnh của chi phí đi vay.
Đại diện của Digworld cho biết tác động của cuộc chiến giá đối với công ty ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp bán lẻ khác Như FPT Retail và MWG. Nguyên nhân là do các công ty này phải chịu chi phí cố định (tiền thuê và các chi phí khác tại cửa hàng) cao hơn.
Digiworld cũng kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng sẽ phục hồi so với quý trước trong từ quý 3 và quý 4/2023 do mức tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm xuống.
Điều đặc biệt, công ty dự kiến sẽ bắt đầu phân phối cho hãng điện thoại di động mới như ZTE, các hãng phân khúc giá rẻ khác vào cuối quý 3/2023. Lãnh đạo công ty cũng cho biết thêm rằng Việt Nam đang dần ngắt sóng 2G theo từng giai đoạn cho đến khi cắt hẳn vào cuối năm 2024. Người tiêu dùng sẽ chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ, từ đó thúc đẩy doanh thu điện thoại di động ZTE và các mẫu điện thoại di động Xiaomi phân khúc giá rẻ.
Về mảng thiết bị văn phòng, ngành hàng này dự kiến sẽ phục hồi cùng với việc giải ngân vốn FDI, thành lập doanh nghiệp mới và mở rộng tệp khách hàng (công ty con Achison sẽ mở chi nhánh mới tại Hà Nội để phục vụ khách hàng từ các KCN phía Bắc). Còn mảng hàng tiêu dùng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hai con số cao vào năm 2023 nhờ các hợp đồng phân phối mới với ABInbev (các sản phẩm bia) và Lotte Chilsung (soda-sữa và nước trái cây).
Trước sự tăng giá gần đây của đồng USD, công ty đã mua hợp đồng tương lai để hạn chế rủi ro tỷ giá. Ngoài ra, chi phí đi vay của Digiworld đã giảm đáng kể từ quý 2/2023 nhờ dòng tiền mạnh.
Lợi nhuận quý 2/2023 của Digiworld tăng trưởng so với quý 1/2023
Từ cuối năm 2022, lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ chịu áp lực từ nhiều yếu tố. Lạm phát leo thang càng gây áp lực lên thu nhập khả dụng của người tiêu dùng, do đó người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Môi trường lãi suất cao và tín dụng thắt chặt bởi các công ty tài chính tiêu dùng càng đè nặng lên tiêu dùng không thiết yếu. Thêm nữa, cuộc chiến giá rẻ nổ ra từ đầu quý 2 lại càng làm tình hình thêm khó khăn.
Khi đang căng mình trong cuộc chiến về giá, MWG đã ghi nhận lợi nhuận quý 2/2023 "bốc hơi" đến 98% còn 17 tỷ đồng. Thậm chí FPT Retail còn báo lỗ. Digiworld nổi lên là doanh nghiệp khả quan nhất khi ghi nhận lợi nhuận quý 2/2023 giảm ít nhất với mức 39% còn 84 tỷ đồng. Thậm chí, kết quả này còn tăng trưởng 6% so với quý đầu năm.
Chứng khoán Maybank (MSVN) đánh giá cao doanh nghiệp này nhờ khả năng phục hồi lợi nhuận trong bối cảnh cuộc chiến giá cả giữa các doanh nghiệp bán lẻ lĩnh vực công nghệ thông tin.
MSVN cho rằng Digiworld có thế mạnh trong việc phân phối các sản phẩm điện máy, ICT và đang trong quá trình mở rộng theo chiều ngang sang các phân khúc tiềm năng khác, bao gồm thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng & chăm sóc sức khỏe và thiết bị công nghiệp. Việc mở rộng này mang lại dư địa đáng kể và các động lực bền vững cho tăng trưởng dài hạn của Digiworld, bên cạnh việc hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng và chuyển đổi số.
Digiworld có lợi nhuận tương đối ổn định so với các nhà bán lẻ điện máy ICT khác trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay và dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Là một nhà bán buôn có cơ sở khách hàng rộng lớn bao gồm các nhà bán lẻ cho các doanh nghiệp (bao gồm cả công ty trong nước và FDI) và các tổ chức liên quan đến nhà nước, MSVN đánh giá Digiworld có thể ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá khốc liệt để giành người tiêu dùng giữa các nhà bán lẻ.
Apple và Xiaomi là những sản phẩm đóng góp chính cho Digiworld. Mùa cao điểm sắp tới (máy tính xách tay cho mùa tựu trường, iPhone mới) và sự phục hồi tiêu thụ các sản phẩm trong phân khúc phổ thông dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ trong mảng này.
Trong thời gian gầy đây, cổ phiếu của Digiworld cũng đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu DGW có giá 59.900 đồng/cp, tăng 82% so với đầu tháng 5.
Nhịp sống thị trường