Định hình xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam
Mới đây, Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố những hiểu biết mới nhất về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam trong Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện – Consumer Payment Attitudes (CPA) Study. Báo cáo cho thấy làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.
Nghiên cứu từ Visa đã cho thấy những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán – tài chính trong thời gian tới đây.
Ứng dụng thanh toán lên ngôi
Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ứng dụng thanh toán như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số.
Báo cáo cũng cho thấy cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng các ứng dụng thanh toán thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.
Thanh toán theo thời gian thực tiếp tục được quan tâm
Thời gian gần đây, thanh toán theo thời gian thực (Real-time payment, RTP) đang dần chiếm lĩnh được vị thế với độ phủ sóng đáng kể, một minh chứng nội lực quốc gia trong việc đón nhận các công nghệ tài chính hiện đại. Phương thức thanh toán thời gian thực vừa cho thấy tính hiệu quả vừa nhanh chóng, tiện lợi, cũng từng bước tạo đà cho tiến trình số hóa nền kinh tế diễn ra tích cực hơn.
Tại Việt Nam, RTP đang ngày càng được ưa chuộng, với ít nhất 2 trên 5 người tiêu dùng cho biết đã từng sử dụng giải pháp này. Ứng dụng RTP trong đời sống tiêu dùng cũng dần trở nên đa dạng hơn, trong đó có thể kể đến giao dịch xuyên biên giới, chuyển tiền giữa các cá nhân P2P, thanh toán cho nhà bán hàng – đơn vị bán lẻ, và thanh toán hoá đơn.
Mua trước trả sau thu hút người dùng
Mua trước trả sau (Buy Now Pay Later, BNPL) đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm, nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Theo báo cáo, 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.
Đặc biệt, người dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.
Đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ứng dụng thanh toán, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như Thực phẩm & ăn uống (F&B), Bán lẻ và Cửa hàng tiện lợi.
Các nhà bán lẻ đang chuyển sang thanh toán không tiền mặt như thanh toán thẻ ngân hàng, chuyển khoản, thanh toán qua ứng dụng thanh toán như Viettel Money, quét mã QR… để mang lại trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và tăng cường cho khách hàng. Điều này cũng giúp các nhà bán lẻ hiểu được các mẫu chi tiêu của người tiêu dùng, từ đó giúp họ xây dựng các chiến lược kinh doanh.
Hiện nay, để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, hệ sinh thái tài chính Viettel Money bắt tay các đối tác lớn, "lên kệ" ngàn voucher ưu đãi độc quyền với các đối tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, ẩm thực, gọi xe... Chỉ cần đổi từ 1 điểm Viettel++, người dùng đã có thể nhận voucher ưu đãi đa ngành hàng: Ưu đãi thanh toán điện nước, Ưu đãi data,...
Bên cạnh đó, mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu.