DNNY ô tô kỳ vọng gì trước ‘cơn bão’ thay đổi chính sách trong năm 2018?
Mục tiêu kinh doanh đề ra của các doanh nghiệp ô tô niêm yết năm nay đa phần tăng trưởng khá tốt so với năm 2017.
- 13-04-2018Ô tô Thái Lan tiếp tục nối đuôi nhau về Việt Nam
- 13-04-2018Hơn 18.600 ô tô cũ được rao bán dưới 600 triệu
- 11-04-2018Hưởng thuế 0%, ô tô Thái nhập khẩu vào Việt Nam chỉ 474 triệu, Indonesia chỉ 238 triệu đồng
Năm 2018 hàng loạt chính sách thuế, phí, kiểm định, luật giao thông có hiệu lực gây ảnh hưởng đến giá xe cũng như chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành ô tô. Theo đó, từ năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA); theo Nghị định 125/2017, các hãng lắp ráp xe trong nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện là 0% nếu đạt được sản lượng quy định, áp dụng cho xe con dưới 9 chỗ; Nghị định 116/2017 quy định doanh nghiệp muốn nhập ôtô về nước phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Tổ chức nước ngoài cấp; tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ; ôtô nhỏ phải dán nhãn năng lượng…
Trước ‘cơn bão’ chính sách, mỗi doanh nghiệp có một kỳ vọng riêng nhưng điểm chung nhất là các kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2018 đều tăng trưởng khá tốt so với năm trước.
Đặc biệt nhất phải kể đến CTCP Ô tô TMT (HOSE: TMT) với chỉ tiêu lợi nhuận ròng gấp 16 lần năm 2017. Cụ thể, ban lãnh đạo TMT đánh giá tổng dung lượng thị trường dự kiến khoảng 190.000 xe, tăng mạnh so với năm 2017. TMT đã có sự chuẩn bị số lượng xe Euro 2 đủ lớn để cung cấp cho thị trường năm nay, đây là lợi thế lớn bởi từ 1/1/2018, Việt Nam sẽ áp dụng mức khí thải động cơ Euro 4 thay Euro 2 như hiện nay làm tăng chi phí xe Euro 4 từ 3.000-4.500 $/xe tải nhẹ/trung và từ 6.000-7.000 $/xe tải nặng.
Bên cạnh đó, Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô dẫn đến việc hạn chế và loại bỏ doanh nghiệp tham gia thị trường xe tải từ 40 đơn vị xuống 5-7 đơn vị. TMT cho biết đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của Nghị định.
Đối với Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ban hành chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu trong 5 năm tới, TMT chưa đáp ứng điều kiện được hưởng ưu đãi nhưng định hướng đến hết quý II/2018 có thể đạt được.
TMT cũng đang có định hướng phát triển, mở rộng thị trường miền Nam, đơn vị đã đưa vào khai thác và kinh doanh showroom – Tổng kho miền Nam trên khu đất 10.000 m2 tại quận 12, TPHCM. Trong năm 2018, công ty dự kiến xây dựng thêm 4 điểm trung bày bán hàng trực thuộc gồm 2 ở TPHCM và 2 ở Hà Nội.
Do vậy, công ty đề ra chỉ tiêu bán được 11.413 chiếc xe trong năm, tăng trưởng 123,5% so với năm 2017; trong đó, tiêu thụ 10.537 xe tải nhẹ và 876 xe tải nặng cùng các loại xe khác. Kế hoạch kinh doanh năm nay của TMT gồm doanh thu tăng trưởng 90% và lãi ròng gấp 16 lần năm 2017 với lần lượt 4.316 tỷ và 151,4 tỷ đồng.
Đối với CTCP City Auto (HOSE: CTF) – đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam, ban lãnh đạo đánh giá năm vừa qua là một năm khó khăn của ngành ô tô, cơ chế chính sách pháp luật Nhà nước có nhiều thay đổi, tất cả chờ đợi Nghị định 116/2017 NĐ-CP. Doanh thu và lượng xe bán ra của công ty năm 2017 vẫn tăng trưởng nhưng lãi ròng giảm 19%, nguyên nhân là do chính sách cạnh tranh giảm giá và giảm tồn kho của các đối thủ. Bước đến năm 2018, City Auto đề ra mục tiêu bán 4.524 xe và tổng doanh thu 3.800 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7,8% và 6,9% so với thực hiện năm trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ước đạt 28,8 tỷ đồng, tăng trưởng 27%.
Bên cạnh đó, năm nay công ty dự kiến chào bán 21,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp tăng vốn lên 396 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công thu về được 216 tỷ đồng, công ty sẽ dùng 16 tỷ bổ sung vốn lưu động, 200 tỷ xây dựng thêm mới các showroom trong giai đoạn 2018-2019, mua lại các showroom hoặc mua cổ phần chi phối các công ty cùng ngành nghề có mạng lưới phân phối đa dạng, lớn để mở rộng thị phần.
Chuyên phân phối dòng xe Mercedes-Benz, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) đề ra mục tiêu bán 2.592 xe năm 2018, mang về tổng doanh thu (bao gồm bán xe và dịch vụ) khoảng 5.184 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 145 tỷ và lợi nhuận sau thuế 116 tỷ. Kế hoạch này tăng trưởng 34,4% về số xe bán ra, tăng 30% về doanh thu và 24,7% về lợi nhuận ròng đạt được năm trước.
Tại đại hội thường niên 2018, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Haxaco cho biết 2018 được xác định là một năm khó khăn đối với công ty. Do vậy thay vì mở rộng kinh doanh, Haxaco tiếp tục củng cố và ổn định hoạt động kinh doanh, mục tiêu đạt thị phần 35% trong năm 2018 về phân phối xe Mercedes-Benz.
Ngược lại so với 3 đơn vị trên, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) kinh doanh chính về ô tô tải và bất động sản lại đặt đặt mục tiêu tổng doanh thu năm nay là 1.050 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng; cùng giảm 15% và 23,4% so với kết quả đạt được năm 2017.
Theo ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch HHS thì ngành ô tô tải có sự giảm sút và chưa dừng lại nên năm 2017 công ty đã chủ động nhập khẩu và phôi phối xe tải với trạng thái sản lượng thấp. Đồng thời, công ty chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư các dự án bất động sản bằn việc nâng tỷ lệ nắm giữ tại Công ty TNHH Pruksa Việt Nam lên 90% và hợp tác cùng TCH đầu tư các dự án bất động sản tại Hải Phòng.
HHS có định hướng năm 2018 sẽ tập trung chiều sâu vào đổi mới, nâng cao tỷ trọng các dịch vụ sau bán hàng như bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp linh kiện thay thế.
Người đồng hành