Đổ xô mua xe chạy Grab,Uber
Dịch vụ taxi Uber, Grab nở rộ khiến nhu cầu mua sắm ô tô giá vừa phải để kinh doanh cũng trở nên sôi động.
Địa bàn hoạt động rộng, thu nhập được cho là khá hấp dẫn lại ít bị ràng buộc nên thời gian qua, cánh tài xế cũng như những người có tiền nhàn rỗi thường mua hoặc thuê ô tô để chạy Uber hay Grab. Các dòng ô tô phổ thông giá dưới 1 tỉ đồng, nhất là xe từ 700 triệu đồng trở xuống, đang rất hút người mua. Nhiều người cũng chọn mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí và thu nhập nhiều hơn.
Cho thuê xe kiếm tiền triệu
Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết tháng 5 vừa qua, các dòng xe phổ thông hiệu Kia và Mazda của hãng bán rất chạy, đạt 4.800 xe, tổng doanh số tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn 5 tháng đạt 23.500 xe, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2015. Một số hãng khác như Honda, Toyota, Ford cũng thừa nhận dòng xe giá bình dân đang hút khách. Hầu hết các dòng xe này được khách mua để cho thuê hoặc tham gia các dịch vụ vận tải hành khách đang phổ biến hiện nay.
Anh Dũng - quê ở Cần Thơ, đang chạy Uber - cho biết sau nhiều năm làm tài xế cho một công ty ở TP HCM, anh quyết định mua xe chạy Uber. Quyết định mua chiếc Eco Sport của hãng Ford để chạy, anh Dũng cho biết do anh thích dòng xe thể thao này từ lâu và giá cũng mềm, tầm 700 triệu đồng. Chưa kể, ngân hàng cho vay để mua xe nên anh yên tâm vay 300 triệu đồng. Mỗi tháng, sau khi trừ hết chi phí, anh vẫn còn khoảng 13 triệu đồng, “dư sức để trả vốn và lãi cho ngân hàng”. Điều quan trọng là anh được tự do, rảnh thì chạy Uber còn bận việc thì nghỉ mà không phải lo lắng bị trừ lương.
Trong khi đó, anh Hoàng - nhà ở khu Tên Lửa, quận Bình Tân, TP HCM - thì chọn mua dòng Kia bản full với giá gần 400 triệu đồng. Mỗi tháng, anh siêng chạy cũng kiếm được hơn 15 triệu đồng. “Tôi có nhiều khách quen, thỉnh thoảng họ gọi chạy đường xa nên thu nhập tốt” - anh Hoàng cho biết.
Tại salon ô tô đã qua sử dụng nằm trên đường Kinh Dương Vương (quận 6, TP HCM), anh Nguyễn Hùng Thế (ngụ quận Bình Tân) ngắm nghía chiếc xe Toyota Vios đã qua sử dụng nhưng còn rất mới. Thế cho biết anh vốn chạy taxi, nay muốn có một tài sản riêng để tự do hơn nên quyết định mua một chiếc khoảng 400-500 triệu đồng chạy Uber hoặc Grab. Theo anh Thế, nếu không mua xe thì mỗi tháng anh phải thuê với giá ít nhất 450.000 đồng/ngày, tính ra mỗi tháng cũng hơn 14 triệu đồng. Trong khi đó, nếu vay tiền để mua xe thì chi phí có thể rẻ hơn.
Chị Hoàng Thu (nhà ở quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết vì công việc nên chị cần phải có xe đi lại. Thế nhưng, để lái và bảo quản xe đối với chị là một sự phiền phức. Vì vậy, chị chọn giải pháp mua ô tô Honda Civic đã qua sử dụng với giá chỉ 600 triệu đồng, sau đó thỏa thuận với một tài xế để cho thuê lái Uber. Mỗi ngày, tài xế này đến nhà đưa chị đi đến chỗ làm hoặc đón đưa đi công việc. Thời gian còn lại, tài xế tự do mở Uber để đón khách.
Số tiền thu được sau khi trừ chi phí, chị Thu chia 7:3. “Mỗi tháng, không những không tốn tiền tài xế, tiền xăng, tôi còn có xe đi lại và dư được vài triệu đồng bỏ túi” - chị hào hứng.
Được vay tới 95% giá trị xe
Để hỗ trợ tài xế trở thành chủ xe, Uber Việt Nam đã liên kết với Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cho vay mua ô tô. Theo đó, Uber và VietCapital Bank bảo lãnh cho tài xế phương án vay vốn, trả nợ khi mua ô tô với thời gian 5 năm, lãi suất trung bình 8%/năm, mỗi tháng trả góp khoảng 6 triệu đồng. Uber còn hỗ trợ cho tài xế kế hoạch vận hành hợp lý nhằm tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, để tham gia chương trình vay vốn mua xe, bên vay phải có kinh nghiệm ít nhất 6 tháng hợp tác với Uber hoặc đã hoàn thành 300 cuốc xe Uber và không bị khóa tài khoản.
Đại diện Uber Việt Nam cho biết hiện nay, khá nhiều đối tác không có vốn mua ô tô để cùng hợp tác lái xe nên đã tham gia chương trình hỗ trợ vay mua xe do hãng này tổ chức. Theo đó, đối tác có thể vay lên đến 95% giá trị chiếc xe mà không cần tài sản bảo đảm. “Nhưng phải bảo đảm điều kiện lái xe và ký kết hợp đồng phía Uber thu nhập mỗi tháng trên 6,5 triệu đồng. Hằng tháng, thu nhập của tài xế sẽ phần nào chuyển vào tài khoản của ngân hàng để tiến hành trừ nợ gốc, lãi” - đại diện Uber giải thích.
Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) mới đây cũng triển khai chương trình “Vẹn cả đôi đường” hỗ trợ cho vay mua ô tô đầu tư Uber với lãi suất chỉ từ 5,99%/năm trong 3 tháng đầu, ưu đãi 0,5% lãi suất vay trong những tháng tiếp theo. Chương trình dành cho các khoản vay từ 18 tháng và có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, hạn mức vay lên tới 95% giá trị xe.
Dù vậy, Uber thừa nhận hiện có khá nhiều đối tác đăng ký tham gia làm tài xế ô tô và xe ôm khiến cho việc đón khách ít đi, thu nhập giảm. Để kích thích, tăng lợi nhuận cho tài xế, Uber đưa ra các chương trình khuyến mãi như: miễn phí 20% hoa hồng vào giờ nghỉ trưa, thưởng thêm khi hằng tháng được hành khách đánh giá phục vụ tốt. “Nếu tài xế thực hiện tốt, chăm chỉ lái xe sẽ có thêm 2 triệu đồng do Uber hỗ trợ” - vị đại diện cho hay.
Trong khi đó, phía Grab cho biết trước sức ép cạnh tranh của Uber, để thu hút đối tác tham gia làm tài xế Grab, hãng này cũng tung các dịch vụ hỗ trợ, như: lái xe vào giờ cao điểm, giờ thấp điểm, thưởng tiền khi thu nhập cao, theo xếp hạng tài xế phục vụ nhiều nhất.
Xe cũ tăng giá
Chị Hiền, chủ salon ô tô Toyota đã qua sử dụng nằm trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), cho biết gần đây, nhu cầu dùng xe đã qua sử dụng tăng cao. Nhiều người xem việc dùng xe giống như là thời trang, có thể thay đổi chỉ sau vài tháng sử dụng. Tuy nhiên, khi mua xe mới, muốn bán lại sẽ tốn một khoản khá lớn nên họ mua xe qua sử dụng sẽ đỡ tốn chi phí, ít nhất là 15%, dù chất lượng không thua kém xe mới là bao.
“Nhiều người mua xe cho các công ty nước ngoài thuê hoặc cho thuê dịch vụ với thu nhập khá tốt nên cần tiết kiệm khoản chi phí không cần thiết này. Đó là lý do mà giá các dòng xe cũ qua sử dụng nhưng còn mới tăng khoảng 30%-50% so với 2-3 năm trước” - bà Hiền lý giải.
Người Lao động