Doanh nghiệp chuyển đổi số, chắp đôi cánh để vươn xa
"Chuyển đổi số là điều tất yếu sẽ xảy ra và phải xảy ra trong thời đại mới". Chuyên gia kinh tế Trần Lương Thành nhận định tại phiên thảo luận SMEs trong khuôn khổ DX DAY 2020 vừa diễn ra vào 15/12 vừa qua tại Hà Nội.
Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 quy tụ sự tham gia của những Founder & Chuyên gia đến từ nhiều công ty, tập đoàn lớn nhằm chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về giải pháp chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Tại sự kiện, Ông Trần Lương Thành Chuyên gia kinh tế, OECD khẳng định: "Chuyển đổi số là điều tất yếu sẽ xảy ra và phải xảy ra trong thời đại mới. Chúng ta không thể né tránh sự thay đổi đó bởi xã hội luôn phát triển không ngừng."
Tổng quan chuyển đổi số trong thời đại 4.0 đối với SMEs
Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh chuyển đổi số, số hóa doanh nghiệp là việc làm cấp thiết. Theo báo cáo từ cục thống kê, năm 2016 có 10% và 2019 có 30% doanh nghiệp bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ bước nghiên cứu đến triển khai. 80% lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh và 65% dự kiến sẽ đẩy mạnh đầu tư cho giải pháp.
Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc VCCorp, Founder Bizfly đã chỉ ra bốn sai lầm của các SMEs trong thời đại chuyển đổi số.
Một, do lối tư duy hạn chế, cho rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới cần chuyển đổi số, sử dụng các công nghệ hiện đại như Email Marketing & Automation, Chatbot,...
Hai, tư tưởng "được hơn mất" khiến họ sợ tốn chi phí đầu tư. Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến khó lường.
Ba, các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số cần thực hiện càng nhanh càng tốt. Điều này làm mất đi tính hiệu quả của giải pháp do chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ dẫn đến không thể tận dụng tối đa lợi ích.
Bốn, "thần thánh hóa" giải pháp chuyển đổi số, mặc định cho rằng chúng sẽ phát huy hiệu quả ngay lập tức. Đây chính là "cú hạ đo ván" khiến việc chuyển đổi số khó tiếp cận hơn với SMEs Việt Nam.
Trong năm 2016 có 10% và 2019 có 30% doanh nghiệp bắt đầu quá trình chuyển đổi số
Mô hình kinh doanh truyền thống đang gục ngã
Sự ra đời của mô hình chuyển đổi số đã gián tiếp tăng "sát thương" cho kinh doanh truyền thống..
Việc áp dụng công nghệ AI, thuật toán Big Data, IoT là lợi thế cho các doanh nghiệp áp dụng công nghệ. Bởi chúng giúp họ nắm bắt hành vi, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng chuẩn xác dựa trên phân tích các dữ liệu thống kê, báo cáo định kỳ.
Bên cạnh đó, yếu tố nhân lực cũng là vấn đề nổi cộm. Đa số SMEs truyền thống thiếu người có đủ chuyên môn để vận hành và quản lý.
Cuối cùng, chi phí chính là nguyên nhân lớn khiến các SMEs lấn cấn trong việc sử dụng chuyển đổi số. Đa phần SMEs truyền thống sẵn sàng mạnh tay chi tiêu cho Marketing. Điều này đã không còn phù hợp trong thời đại 4.0.
Ông Cao Hoàng Anh phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI nhấn mạnh: "Chuyển đổi số là sự đầu tư dài hạn. Nếu đầu tư không tới, tốt nhất không nên thực hiện bởi sẽ không đem lại hiệu quả tốt".
Chuyển đổi số là sự đầu tư dài hạn. Nếu đầu tư không tới, tốt nhất không nên thực hiện bởi sẽ không đem lại hiệu quả tốt
Cần làm gì để chuyển đổi số thực sự là đôi cánh giúp doanh nghiệp vươn xa?
Chính người làm chủ cần cởi bỏ tư duy cũ, đón nhận luồng sáng tạo mới để áp dụng công nghệ và các giải pháp chuyển đổi số vào giúp phát triển doanh nghiệp.
Trước đây, khách hàng khá thờ ơ với cách thức thanh toán online vì lo sợ lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, bằng cách tung ra khuyến mãi 50%, các cửa hàng dễ dàng thu hút lượng lớn khách mua hàng. Lúc này, tâm lý của họ thoải mái hơn vì nhận được lợi ích. Và sau cùng, họ nhận ra, việc cho đi thông tin không nguy hại như lầm tưởng.
Chính bởi suy nghĩ có phần tiêu cực đó đã khiến họ đánh mất nhiều giá trị. Qua phần trình bày, đại diện Bizfly cũng đồng thời cam kết dịch vụ Bizfly Solution là nền tảng hàng đầu tại Việt Nam cung cấp đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với mọi doanh nghiệp. Cam kết bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối, đồng bộ các giải pháp như Smart Website, Chatbot, CRM,... qua đó kết nối bền chặt mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Hiện tại, Bizfly đang cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm Chatbot, Email Marketing, Landing page, Thiết kế website,... Với châm ngôn: "Bizfly không bán sản phẩm, chúng tôi bán giải pháp" chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành và tháo gỡ triệt để khó khăn của khách hàng.
Tham khảo thêm bộ giải pháp chuyển đổi số và những ưu đãi siêu hấp dẫn của Bizfly tại đây.