Doanh nghiệp dược phẩm bán Tottri, Hoạt huyết dưỡng não, Boganic kinh doanh hiệu quả, bán thuốc 2 đồng, thu về 1 đồng tiền lãi
Những năm qua, biên lãi gộp Traphaco cũng thường duy trì mức khá cao, khoảng 50%. Như vậy, không quá khi nói rằng: "Traphaco bán thuốc 2 đồng, thu về 1 đồng tiền lãi", tất nhiên, kết quả này chưa bao gồm các chi phí phát sinh như bán hàng, quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính, thuế...
Nhắc đến các doanh nghiệp dược phẩm trên sàn chứng khoán, không khó để kể tới nhiều cái tên như Dược Hậu Giang, Domesco, Imexpharm, Traphaco, Dược Hà Tây...Trong số đó, Traphaco (Mã CK: TRA) là cái tên nổi bật khi lựa chọn đông dược là hướng đi chủ đạo, khác biệt với phần lớn các doanh nghiệp khác tập trung vào lĩnh vực tân dược.
Hiện tại, doanh thu của Traphaco chủ yếu đến từ mảng đông dược với nhiều sản phẩm nổi bật như Boganic (bổ gan), Cebratron (bổ não), Hoạt huyết dưỡng não, Ampelop (viêm dạ dày), Tottri và SeaCan (bảo vệ xương khớp). Đây là những sản phẩm khá quen thuộc với người dân và thường xuất hiện trên các khung giờ vàng quảng cáo.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Phú Hưng đánh giá chuỗi sản xuất xanh sẽ hỗ trợ Traphaco giữ vững vị thế dẫn đầu trong đấu thầu thuốc Đông Y nhóm 1 vào các cơ sở khám chữa bệnh. Trong tương lai, TRA sẽ tiếp tục công tác R&D cho các sản phẩm chủ lực (Boganic, Cebraton, Tottri) cũng như thử nghiệm các sản phẩm khả thi mới phù hợp yêu cầu thị trường.
Mở rộng kinh doanh ra ngoài đông dược
Bên cạnh lĩnh vực đông dược đã làm nên thương hiệu, những năm gần đây, Traphaco đang dần dịch chuyển kinh doanh sang lĩnh vực tân dược thông qua hợp tác với cổ đông chiến lược Hàn Quốc Daewoong Pharma.
Đại diện đối tác Deawoong cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cho Traphaco, mở rộng danh mục, chuyển giao các sản phẩm mới. Trong giai đoạn 3 và 4, Deawoong còn dự định mở rộng những sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Về định hướng lâu dài, đôi bên muốn tăng cường các sản phẩm có tính công nghệ cao, đem lại giá trị gia tăng trên cả 2 kênh OTC và ETC.
Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu phát triển dược phẩm, kế thừa lợi thế về thương hiệu số 1 Đông dược, cùng với sự tư vấn từ đối tác và cổ đông lớn, Traphaco xác định đông dược và tân dược đều đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp và người dân cần những giải pháp điều trị đa dạng, toàn diện. Từ đó, Traphaco hình thành mục tiêu chiến lược giai đoạn 2021-2025: ‘’Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược, tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược".
Với lợi thế về hệ thống phân phối sâu rộng khắp cả nước (khoảng 28.000 nhà thuốc bá lẻ trên toàn quốc) và độ nhận diện thương hiệu cao, Traphaco sẽ có nhiều lợi thế trên kênh OTC.
Chứng khoán Phú Hưng đánh giá hệ thống phân phối sâu rộng hỗ trợ Traphaco phân phối thực phẩm chức năng cho các đối tác như JW Pharma, CKD & Daewoong Pharma, Natural Factor & Pure Nutrition giúp gia tăng doanh thu phân phối hàng hóa trong năm nay. Dự kiến Traphaco sẽ gia tăng tỷ trọng doanh thu phân phối hàng hóa lên 20-25%.
Bán thuốc 2 đồng, thu về 1 đồng tiền lãi, chi trả cổ tức đều đặn
Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dược phẩm của Traphaco trong những năm qua mang lại hiệu quả khá tốt. Ngoài các sản phẩm đông dược truyền thống, các sản phẩm phòng dịch như nước súc miệng, sát khuẩn...cũng góp phần cải thiện kết quả kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp .
Báo cáo tài chính năm 2021 cho biết Traphaco 265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 22% so với 2020 và vượt hơn 10% kế hoạch. Biên lợi nhuận gộp năm 2021 được duy trì ở mức cao 53%.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2022, doanh thu thuần Traphaco đạt 624 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 89 tỷ đồng tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Biên lãi gộp quý 1/2022 ghi nhận 52,4%.
Những năm qua, biên lãi gộp Traphaco cũng thường duy trì mức khá cao, khoảng 50%. Như vậy, không quá khi nói rằng: "Traphaco bán thuốc 2 đồng, thu về 1 đồng tiền lãi", tất nhiên, kết quả này chưa bao gồm các chi phí phát sinh như bán hàng, quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính, thuế...
Biên lãi gộp đi ngang ở mức >50%
Năm 2021, Traphaco đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 2.345 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 286 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện trong quý 1, Traphaco đã thực hiện được 27% mục tiêu về doanh thu và 31% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Kinh doanh tăng trưởng nhờ các yếu tố thuận lợi từ đại dịch Covid-19, Traphaco có truyền thống chi trả cổ tức 30%/năm bằng tiền đều đặn. ĐHCĐ thường niên 2022 cũng thông qua mức cổ tức năm 2021 tỷ lệ 30% bằng tiền. Mức cổ tức này dự kiến duy trì cho năm 2022.
Trên sàn chứng khoán, dù thị trường chung không thực sự tích cực nhưng cổ phiếu TRA hiện đang xoay quanh 94.000 đồng/cp, tăng khoảng 5% so với đầu năm.
Nhịp sống kinh tế