Doanh nghiệp móc ngàn tỷ trữ hàng Tết
Cao điểm mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp (DN), siêu thị… tại TPHCM bắt đầu tung hàng Tết, trữ lượng hàng lớn phục vụ nhu cầu khách hàng.
Ngày cuối tuần, tại nhiều siêu thị lớn như Co.op Mart, Aeon, Satra, Big C… hàng Tết được bày đầy các quầy kệ thu hút khách mua hàng. Chọn mua sớm nào hạt khô, lạp xưởng, bánh mứt… chị Hương Giang (ngụ quận Bình Tân) cho hay: “Mua sớm hàng ngon, giá rẻ lại không phải chen chúc. Noel và Tết Tây sắp đến, mình mua bánh kẹo để cả gia đình cùng thưởng thức. Năm nay dịch bệnh, chúng tôi dự tính sẽ ở nhà trong thời gian nghỉ lễ chứ không tổ chức đi du lịch như trước”.
Hàng Tết lên kệ sớm tại nhiều siêu thị
Theo quan sát, năm nay nhiều sản phẩm Tết thiết thực, bình dân lên ngôi. Như Công ty Vĩnh Thành Đạt tung sản phẩm mới là những quả trứng gà chăn nuôi đạt chuẩn nhân đạo đầu tiên ở Việt Nam được đóng trong hộp giấy đẹp mắt. Sài Gòn Food tung ra các dòng sản phẩm sốt trộn và nước dùng canh giá từ 6.000-16.000 đồng, có thể xé ra dùng ngay phù hợp với tiêu chí tiện lợi cho khách hàng.
Khẳng định năm nay không làm hàng Tết đắt tiền, quà Tết trọn gói như trước, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy, hải sản Sài Gòn (APT) Trương Tiến Dũng nhìn nhận: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế của từng gia đình. Nhìn thấy điều đó, năm nay chúng tôi tiết chế tất cả các khâu đầu tư vào bao bì, mẫu mã để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ nguyên giá bán và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi phục vụ khách mua sắm dịp Tết. Chúng tôi đã cùng với nhiều DN, các hiệp hội khác lên kế hoạch tổ chức bán hàng bình ổn đến các khu công nhân, nhà trọ để ai cũng có thể mua hàng mà không lo lắng về giá cả”.
Hàng hóa phong phú, doanh nghiệp cam kết giá ổn định từ đây đến Tết Nguyên đán 2022 |
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sức mua thời điểm này vẫn khá chậm. Nguyên nhân do dịch bệnh lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều gia đình, khiến họ tính toán kỹ hơn khi mua sắm. Tuy nhiên nhiều DN kỳ vọng sức mua sẽ tăng lên trong dịp Tết sắp tới, bởi người dân năm nay chưa đi du lịch nhiều mà chủ yếu dành thời gian cùng gia đình và đến các khu trung tâm mua sắm, các địa điểm trong hoặc gần thành phố.
“Đến nay người tiêu dùng vẫn còn khá thận trọng khi mua sắm, lượng khách hàng và sức mua đều chưa bằng so với cùng kì năm 2020. Tuy nhiên với một số dấu hiệu tích cực của thị trường, chúng tôi nhận định sức mua sẽ tăng dần trong thời gian sắp tới, đặc biệt vào giai đoạn cận Tết” - ông Furusawa Yasuyuki – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam nhìn nhận.
Lượng hàng dự trữ của các DN, siêu thị rất lớn, đảm bảo không để thiếu hàng dịp Tết |
Các DN cũng đã dự trữ lượng lớn hàng hóa phục vụ mùa Tết Nguyên đán 2022. Như Sài Gòn Food trữ khoảng 3.000 tấn thành phẩm (tăng hơn 2% so với cùng kỳ Tết 2021); Vissan chuẩn bị 2.800 tấn thịt heo và 4.200 tấn thịt chế biến, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
AEON Việt Nam đã phối hợp các nhà cung cấp tăng cường lượng hàng Tết lên khoảng 15% so với cùng kì năm 2021, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm Tết gồm thực phẩm tươi sống (thịt bò, thịt lợn, gia cầm, rau củ, trái cây); thực phẩm khô (gạo, bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát,…). Đồng thời cam kết đảm bảo giá cả bình ổn trên toàn hệ thống.
Thực phẩm thiết yếu giảm giá hỗ trợ người tiêu dùng |
Kế hoạch trữ hàng Tết của Saigon Co.op lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Với mong muốn giảm áp lực mua sắm, tiêu dùng cho người dân trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, Saigon Co.op dự kiến giảm giá sâu trong 10 ngày cận Tết và duy trì song song nhiều chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, phiếu quà tặng…
Theo Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng, đồng hành cùng người tiêu dùng, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Trong số đó, có thể kể đến chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng ngàn sản phẩm Tết Nguyên đán 2022.
Tiền phong