MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số

12-02-2020 - 08:58 AM | Doanh nghiệp

Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị sẵn sàng tiềm lực để thích nghi với các thách thức mới trong việc đáp ứng tuân thủ các quy định an toàn an ninh mạng trong nước và các chuẩn mực an toàn thông tin mạng trên thế giới, đại diện PwC cho hay.

Việt Nam vẫn lạc quan mặc dù thế giới đang bi quan kỷ lục về kinh tế

Bước vào một thập kỷ mới, các CEO đang bày tỏ mức độ bi quan kỷ lục đối với kinh tế toàn cầu, với 53% dự đoán mức độ tăng trưởng kinh tế sẽ sụt giảm vào năm 2020. Chỉ số này tăng vọt từ 29% của năm 2019 và từ chỉ 5% vào năm 2018 - đánh dấu mức độ bi quan chưa từng có kể từ khi câu hỏi này được đưa ra vào năm 2012. Tương phản với đó, con số 42% CEO dự đoán triển vọng kinh tế được cải thiện vào năm 2019 giảm xuống chỉ còn 22% vào năm 2020, ghi nhận tại kết quả khảo sát lần thứ 23 của PwC với sự tham gia của gần 1.600 CEO từ 83 quốc gia trên thế giới, báo cáo được công bố tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra hôm nay tại Davos, Thụy Sĩ.

Trong đó, các CEO trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có mức độ lạc quan cao nhất về tăng trưởng kinh tế thế giới, với 35% dự đoán tăng trưởng và đặc biệt 15% kỳ vọng mức tăng trưởng cao trong 12 tháng tới. Điều này cũng đồng nhất với kết quả khảo sát lãnh đạo các doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương 2019 của PwC, theo đó 34% các CEO trong khu vực này (cụ thể là 49% các CEO Việt Nam) có quan điểm lạc quan về tăng trưởng doanh thu doanh nghiệp trong năm tiếp theo, bất chấp xu hướng bi quan về doanh thu của các CEO toàn cầu.

Chia sẻ về vấn đề này, Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam cho biết: "Có thể thấy sự lạc quan chung giữa các CEO Việt Nam và trong khối APEC về triển vọng phát triển trong năm tới, khi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là điểm đến và là nguồn đầu tư nước ngoài hấp dẫn, thêm vào đó là tăng trưởng vững vàng của thị trường nội địa các quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh những bất ổn của kinh tế toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp cần có sự linh hoạt và thức thời về các nhân tố ảnh hưởng để sẵn sàng đối phó và thích ứng với những thách thức trong tương lai."

Trở lại với khảo sát, tính trên phạm vi doanh nghiệp, các CEO cũng không mấy tích cực về triển vọng của công ty mình trong năm tiếp theo, chỉ  27% các CEO cho biết họ đang "Rất tự tin" về tăng trưởng 12 tháng tới - mức thấp nhất ghi nhận kể từ năm 2009 và suy giảm so với con số 35% của năm ngoái.

Nguyên nhân, năm 2019, trả lời về những thách thức hàng đầu cho triển vọng phát triển doanh nghiệp, bất ổn về tăng trưởng kinh tế không nằm trong nhóm 10 mối lo hàng đầu và xếp thứ 12 trong mắt các CEO. Năm nay yếu tố này đã vọt lên vị trí thứ 3, chỉ sau xung đột thương mại – một mối lo khác đang leo thang –  và chính sách thắt chặt, yếu tố một lần nữa đứng đầu trong số các thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số

Các CEOs ngày một quan ngại về rủi ro an ninh mạng, biến đổi khí hậu và thiệt hại do thiên tai, tuy nhiên bất chấp sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng như căng thẳng leo thang về vấn đề này, biến đổi khí hậu vẫn bị lu mờ trước các vấn đề khác và không lọt vào nhóm 10 thách thức hàng đầu.

Trong khi bày tỏ quan ngại rõ rệt về chính sách thắt chặt, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng dự đoán sẽ có những thay đổi lớn về chính sách công nghệ. 2/3 các CEO toàn cầu tin rằng chính phủ sẽ đưa ra những điều luật mới để quản lý thông tin trên internet và mạng xã hội cũng như chia tách các công ty công nghệ đang chi phối thị trường. Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp (51%) cũng cho rằng chính phủ sẽ đặt áp lực tài chính ngày một cao lên các công ty tư nhân về việc thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Tuy nhiên các lãnh đạo có sự phân luồng ý kiến về việc liệu chính phủ có đang cân bằng được chính sách bảo mật và riêng tư để doanh nghiệp vừa tăng cường niềm tin đối với người tiêu dùng vừa giữ được thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, cụ thể với 41% đồng tình và 43% cho rằng chưa đạt.

Chia sẻ vấn đề này, ông Phó Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An toàn Thông tin PwC Việt Nam cho biết: "Năm 2019 được đánh giá là không dễ dàng trên bình diện an toàn thông tin mạng và riêng tư tại Việt Nam. Số vụ vi phạm và rò rỉ dữ liệu khách hàng đã gia tăng đáng kể và Việt Nam luôn nằm trong nhóm các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trong khu vực và trên thế giới. Thực tế chỉ ra rằng phần lớn dữ liệu đã không được bảo vệ một cách nghiêm túc theo các thông lệ thực hành tốt.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị sẵn sàng tiềm lực để thích nghi với các thách thức mới trong việc đáp ứng tuân thủ các quy định an toàn an ninh mạng trong nước và các chuẩn mực an toàn thông tin mạng trên thế giới."


Bảo An

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên