Doanh nghiệp Việt Nam ồ ạt bán hàng trong 7 ngày nghỉ Tết: Bán những gì mà thu về gần tỷ USD?
Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 77 nước, vùng lãnh thổ.
- 21-02-2024Dồn lực thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7 để hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3
- 21-02-2024Tính đến giữa tháng 2/2024, Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD
- 21-02-2024Nhiều cải cách tiền lương cho người hưu trí, có công
Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Thống kê, trong dịp Tết Âm lịch Giáp Thìn năm 2024 (7 ngày tính từ ngày 8/2 - 14/2/2024), trên phạm vi toàn quốc có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, có tất cả gần 10 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa đã được đăng ký tại 116 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 32 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Trong thời gian này, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD, trong đó tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD; và tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa đạt 0,68 tỷ USD. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất với 282,8 triệu USD, chiếm 38,7% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết. Mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 263,6 triệu USD, chiếm 36,1%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 54,4 triệu USD, chiếm 7,5%… Tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này này chiếm 82,3% tổng trị giá xuất khẩu.
Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt nhập khẩu lớn nhất với trị giá 428,7 triệu USD, chiếm 63% tổng trị giá nhập khẩu. Nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trị giá 41,3 triệu USD, chiếm 6%, nhóm mặt hàng xăng dầu các loại trị giá 41,3 triệu USD, chiếm 6%... 3 nhóm mặt hàng này đã chiếm 75% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết Âm lịch năm nay.
Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 77 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hoa Kỳ với trị giá 220,7 triệu USD, chiếm hơn 30% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết. Tiếp theo là các thị trường: Trung Quốc với 186,9 triệu USD (chiếm 25,6%), Hàn Quốc với 71,2 triệu USD (chiếm gần 10%)...
Về nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 59 nước, vùng lãnh thổ, trong đó hàng hóa nhập khẩu nhiều nhất có xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá gần 239 triệu USD, chiếm 35,2% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 196,7 triệu USD (chiếm 29%), Cămpuchia từ 41,3 triệu USD (chiếm 6%), ...
Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 của Việt Nam ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng 12/2023. So với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 tăng 42%; trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 62,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 35,6%. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2024 ước đạt 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 42%; nhập khẩu tăng 33,3%.
Cộng dồn từ đầu năm đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.
Đời sống và Pháp luật