Ẩn số VinPro trên thị trường điện tử điện máy trị giá hơn 5 tỷ USD
Việc Vingroup nhảy vào thị trường bán lẻ các sản phẩm điện tử điện máy có thể đến từ nhiều lý do, nhưng dễ thấy nhất đây là ở quy mô và tốc độ tăng trưởng ngành.
- 05-03-2015Thế giới di động: Dự trình kế hoạch LNST hợp nhất 886 tỷ đồng năm 2015, tăng 31%
- 20-01-2015Điện máy Trần Anh: Doanh thu 2014 tăng 29%, lãi gần 4 tỷ đồng
- 12-01-2015Power Buy của Thái Lan đã mua 49% cổ phần của hệ thống điện máy Nguyễn Kim
- 08-01-2015Vingroup góp vốn thành lập 2 công ty VinPro và VinDS
Sau thương vụ mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart cách đây gần nửa năm, Vingroup tiếp tục tiến sâu hơn vào thị trường bán lẻ với việc ra mắt chuỗi siêu thị điện máy với 2 mô hình VinPro và VinPro+. Theo đó, VinPro là các Trung tâm Công nghệ - Điện máy, tọa lạc tại tất cả các trung tâm thương mại thuộc hệ thống Vincom còn VinPro+ là chuỗi cửa hàng công nghệ tập trung tại các tỉnh, thành phố lớn.
Mục tiêu hướng đến của VinPro trong 2015 là kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng trên toàn quốc với 25 Trung tâm Công nghệ - Điện máy VinPro và 100 cửa hàng Công nghệ VinPro+.
Thị trường đang trong đà tăng trưởng mạnh
Thị trường quy mô lớn, tăng trưởng nhanh
Việc Vingroup nhảy vào thị trường bán lẻ điện máy có thể đến từ nhiều lý do, nhưng dễ thấy nhất đây là ở quy mô và tốc độ tăng trưởng ngành.
Theo công ty nghiên cứu thị trường GfK, doanh số thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam năm 2014 đạt hơn 116.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD) – năm thứ 2 liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 20%.
Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng điện thoại với mức tăng trưởng 30%/năm. Trong năm 2014, người Việt đã chi ra gần 50.000 tỷ đồng để mua điện thoại, tương đương 43% tổng chi tiêu cho các sản phẩm điện tử - điện máy.
Ba ngành hàng khác có doanh số gần 1 tỷ USD, gồm TV, điện lạnh, sản phẩm công nghệ thông (laptop, tablet, máy tính) duy trì mức tăng trưởng từ 14-18%.
Trước sức hấp dẫn của thị trường, các doanh nghiệp lớn trong ngành đều đang tích cực đẩy mạnh quy mô nhằm củng cố thị phần. Với đà tăng trưởng chung của thị trường cộng với việc mở thêm hàng loạt các siêu thị mới, một số doanh nghiệp đã công bố mức tăng trưởng doanh thu vượt xa so với bình quân ngành như Thế giới Di động tăng 66%, FPT Shop tăng78%, Trần Anh tăng 29%…
Những đối thủ chính
Các doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm điện tử điện máy hiện chia làm 2 nhóm có đặc thù khác biệt. Một nhóm là các doanh nghiệp đầu tư các trung tâm điện máy quy mô lớn, kinh doanh hầu hết các mặt hàng điện thoại, điện tử, thiết bị gia dụng. Những cái tên đáng chú ý trong phân khúc này là Nguyễn Kim, HC, Chợ Lớn, Dienmay.com, PICO, Mediamart, Phan Khang, Thiên Hòa… Ngoại trừ Nguyễn Kim, các hệ thống còn lại chỉ tập trung phát triển hoặc khu vực phía Bắc hoặc khu vực phía Nam.
Nhóm còn lại đi theo mô hình các cửa hàng quy mô vừa nhỏ, chủ yếu kinh doanh các sản phẩm di động như điện thoại, laptop… Những cái tên lớn nhất trong nhóm này là Thegioididong.com, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store.
Với những thông tin đã công bố thì có thể thấy mục tiêu của VinPro là thâm nhập cả 2 phân khúc và mở chuỗi điện máy quy mô lớn tại cả 2 đầu của đất nước – đây là việc chưa doanh nghiệp nào trong ngành đã thử nghiệm.
Trước VinPro chỉ có Thế giới Di động là kinh doanh trong cả 2 mô hình với 2 chuỗi Thegioididong.com và Dienmay.com, dù đang tăng trưởng nhanh nhưng Dienmay.com vẫn chưa có kế hoạch tiến ra thị trường phía Bắc. Hệ thống HC cũng mới thử nghiệm bước vào lĩnh vực bán lẻ thiết bị di động với cửa hàng HC+ đầu tiên tại Hà Nội.
Không quá khó để lấy thị phần
Thị trường điện tử điện máy đang có mức độ cạnh tranh khá gay gắt, tuy vậy, rào cản gia nhập không lớn. Nếu có một chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với tiềm lực tài chính tốt thì việc tìm được một chỗ đứng trong top đầu không quá khó. Điển hình là trường hợp FPT Shop: tham gia thị trường từ năm 2012 nhưng đến năm 2014, doanh thu của hệ thống này đã đạt trên 5.200 tỷ đồng – vượt xa nhiều thương hiệu lâu năm trong ngành.
Nếu như FPT Shop có lợi thế từ nhiều năm kinh nghiệm của FPT trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ thì VinPro có lợi thế từ hàng loạt trung tâm thương mại đã và sẽ hoạt động trong tương lai của Vingroup. Tiềm lực tài chính thì Vingroup có thừa, do vậy, vấn đề mấu chốt sẽ ở việc VinPro tạo được sự khác biệt gì so với những chuỗi điện máy đang chiếm lĩnh thị trường.
Thế giới Di động là hệ thống bán lẻ điện tử, điện máy lớn nhất với doanh thu năm 2014 đạt gần 16.000 tỷ
Kiến Khang
Trí Thức Trẻ