MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Asus muốn vượt mặt Oppo, Apple tại Việt Nam: Có khả thi?

18-09-2015 - 16:26 PM | Doanh nghiệp

Nói trong Asus Expo 2015, ông Jeff Lo – Tổng giám đốc Asus Việt Nam – cho biết hãng đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần smartphone tại Việt Nam trong năm 2016, và đứng thứ 2 toàn thị trường.

Mục tiêu tham vọng: 20% thị phần smartphone VN

Theo dữ liệu của IDC, trong quý 2/2015, Asus chiếm 14% doanh số smartphone tại Việt Nam, xếp thứ hai. Samsung tiếp tục giữ vị trí số 1 với 30% thị phần, trong khi Microsoft đứng thứ 3 chỉ thua Asus 1%.

Ngoài vị trí số 1 của Samsung luôn an toàn, vị trí thứ hai trước nay thuộc về Microsoft (hay Nokia), thì vị trí số 3 thị trường smartphone Việt Nam thời gian gần đây là cuộc đua của Oppo và Asus. Hai hãng này bám sát nhau quyết liệt và kết quả là trong quý 2, Asus vượt qua cả Oppo và Microsoft để đứng vị trí thứ 2 ở Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng doanh số Oppo và Asus sẽ không chênh nhau nhiều.

Trả lời ICTnews về con số 20% liệu có quá tham vọng, ông Jeff Lo cho biết Asus đã có mặt tại Việt Nam được 10 năm nên am hiểu thị trường và người dùng Việt cũng đã quen với thương hiệu Asus. Ông Jeff cũng cho rằng thế giới công nghệ đang thay đổi và Asus sẽ luôn thay đổi, cải tiến để phù hợp. Asus cũng sẽ mở rộng hệ thống phân phối về các vùng xa chứ không chỉ tập trung các thành phố lớn.

Nói về các đối thủ như Apple đang quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam, tiếp theo phần trả lời ICTnews, ông Jeff Lo nhận định doanh số Apple không đáng kể và sản phẩm quá đắt, không dành cho số đông người dùng.

Trước đó, trả lời phóng viên báo Thế giới Tiếp thị, Tổng giám đốc Asus Việt Nam nói hãng không quan tâm đến các thương hiệu nhỏ, giá rẻ, vì smartphone của Asus khẳng định chất lượng vượt trội, dịch vụ tốt, thương hiệu lâu đời. Đồng thời, người dùng hiện nay rất thông minh nên sẽ lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt.

“Quá khó để đạt 20%”

Nói về con số 20% thị phần smartphone mà Asus muốn đạt, một chuyên gia trong ngành cho rằng mong muốn này “không khả thi”. Ông cho rằng thị phần của Oppo và Asus hiện nay có được là do Nokia (Microsoft) tụt dốc không phanh, và hai hãng này đang “ăn vào phần bánh” do Nokia để lại, chứ như Samsung vẫn giữ vững thị phần của mình.

Ông cũng cho biết, thị trường hiện nay đang có rất nhiều hãng, bên cạnh các hãng đã kể thì có Sony, Vivo, Wing, Lenovo, Huawei, Obi… Hãng nào cũng đang tăng tốc chiếm thị phần. Ngoài ra, có thông tin cho rằng Motorola sắp tới sẽ quay lại thị trường, dưới sự quản lý của Lenovo, chắc chắn giá Motorola sẽ giảm. Vì thế, trong một thị trường khốc liệt như vậy, nếu Asus muốn đạt được 20% thì phải có “chiến lược ghê gớm và phải hy sinh gì đó ghê gớm lắm”.

Chuyên gia này cũng nhận định, một hãng để đạt được 20% thị trường smartphone Việt Nam là rất khó, chỉ Samsung và Nokia làm được nhưng Nokia đã để mất. Ngay cả đối thủ Oppo của Asus muốn đạt 20% cũng rất khó. Vì từ mức 0% lên 10% thì không khó, nhưng từ 10% lên 20% thì thị trường khốc liệt hơn, cuộc đua “rát” hơn, “chém nhau” kinh hơn.

“Hãng nào họ cũng đều còn nhiều sản phẩm giấu trong tay, đâu dễ gì thấy hết ‘bài’ của họ. Nếu Asus lên thì sẽ có nhiều hãng giảm [giá bán để cạnh tranh]”, vị chuyên gia phân tích.

Nhìn lại chặng đường phát triển của smartphone Asus, có thể thấy hãng này đã có những cố gắng thần kỳ và vì thế họ đã đặt những mục tiêu cao hơn là không có gì khó hiểu. Từ con số 0% đầu năm 2014, Asus đã xâm chiếm thị trường từ từ bằng những chiếc Zenfone giá rẻ, để đến quý 2 năm nay, tức sau một năm rưỡi, hãng đã chiếm 15%, đứng thứ 2, thị trường smartphone Việt Nam. Trước đó, cũng theo số liệu IDC, hãng này đứng vị trí thứ 3 trên toàn thị trường Đông Nam Á, chiếm 5% thị phần; đứng ngay trước Asus là Apple với 7,5%, đứng ngay sau Asus là Oppo chiếm 4,9% (tuy vậy, tại Asus Expo 2015, ông Jeff Lo nói Asus đã vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường Đông Nam Á).

Asus Expo tổ chức trong hai ngày 19 và 20 tháng 9/2015 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), trưng bày các sản phẩm nổi tiếng của Asus từ trước tới nay.

 

Theo Hải Đăng

Ictnews

Trở lên trên