MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Cá bé” vẫn nhiều cơ hội

11-04-2013 - 14:33 PM | Doanh nghiệp

Dù thành quả đạt được khá khả quan, nhưng nhìn chung con đường phát triển của các DN siêu nhỏ ở Việt Nam trải qua rất nhiều chông gai.

Những năm trước, sân chơi hàng Việt Nam chất lượng cao thường chỉ dành cho các DN lớn, nhưng vài năm gần đây, thị trường đã bắt đầu xuất hiện nhiều DN nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, lọt vào danh sách hàng Việt chất lượng cao. Con đường phát triển cho các DN thuộc hàng “cá bé” đang dần rộng mở.

Vượt lên chính mình

Đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ với những sản phẩm đơn giản như thốt nốt nước đường, mứt thốt nốt, năm 2002, ông Thái Quốc Huy quyết định thành lập Công ty TNHH Thảo Hương để có điều kiện giới thiệu đặc sản của tỉnh An Giang ra thị trường cả nước.

Năm 2006, khi nhận thấy mảng sản xuất đường thốt nốt có tiềm năng phân phối trong nước lẫn xuất khẩu khá lớn nhưng chưa được khai thác, ông đã bắt tay vào làm sản phẩm này với ý thức phải chọn phân khúc tiêu dùng cao để tạo sự khác biệt và phải thiết kế bao bì đáp ứng cả tiêu chuẩn xuất khẩu.

Từ đó ông chủ động tiếp cận các chương trình xúc tiến thương mại để có được các thông tin thị trường, thị hiếu tiêu dùng, nghiên cứu cải tiến sản phẩm, cho ra đời từ gói lớn để phục vụ tiêu dùng hàng ngày đến gói nhỏ 100 gram để đáp ứng nhu cầu uống trà.

Bằng những bước đi nhỏ nhưng vững chắc như vậy, đến năm 2011 thương hiệu đường thốt nốt Thảo Hương đã được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao và được bày bán rộng rãi trên cả nước.

Ghi dấu ấn trong việc đưa thương hiệu địa phương ra thị trường cả nước còn có chả hoa Năm Thụy (Trà Vinh). Thành lập từ năm 1999 đến nay, Năm Thụy không chỉ hướng đến chất lượng mà còn chú trọng mẫu mã, bao bì để thu hút người tiêu dùng. Ngoài các sản phẩm truyền thống đẹp mắt như như pate, chả lụa, chả hoa, chả hình con cá, con tôm…

Năm Thụy còn nghiên cứu và giới thiệu ra thị trường bộ sản phẩm chả nhồi pate trứng muối với trọng lượng 170 gram và chả cá trứng cút 70 gram đảm bảo nhu cầu trang trí, thẩm mỹ trên món ăn cho thực khách. Nhờ vậy, thương hiệu Năm Thụy không chỉ được người tiêu dùng ưa chuộng mà các nhà hàng lớn cũng thường xuyên đặt hàng và nhận được sự quan tâm rất lớn từ hệ thống siêu thị Big C.

Cần hỗ trợ

Dù thành quả đạt được khá khả quan, nhưng nhìn chung con đường phát triển của các DN siêu nhỏ ở Việt Nam trải qua rất nhiều chông gai. Không có nhiều điều kiện về tài chính hay sự hỗ trợ như các DN lớn, họ phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể trụ vững và khẳng định thương hiệu trên thị trường. Với đường thốt nốt Thảo Hương, thời gian đầu, do còn quá mới nên DN rất chật vật để đưa hàng vào bám trụ ở các siêu thị và gần như không có lợi nhuận.

Trong khi đó, trước áp lực cải tiến sản phẩm, công ty còn phải đầu tư thêm các dây chuyền hiện đại, đảm bảo độ ẩm trong những viên đường phải dưới mức 10%, bao bì phải hút chân không để giữ sản phẩm trong thời gian dài dù vốn liếng luôn ở tình trạng “giật gấu vá vai”.

Nhưng khó khăn cũng không làm các DN nhỏ chùn bước, không có kinh phí họ chấp nhận quảng bá theo kiểu “nhà nghèo”. Mỗi lần các hội chợ hay các buổi giao lưu kết nối với người tiêu dùng được tổ chức, các chủ cơ sở, chủ DN của những sản phẩm như đường thốt nốt Thảo Hương, chả hoa Năm Thụy, bánh tét Hai Lý, bột bần Thủy Tiên… đã không ngần ngại tay xách nách mang các sản phẩm mẫu đến để giới thiệu.

Cứ vậy mà lần lượt sản phẩm của các DN siêu nhỏ “lớn lên”, khẳng định được tên tuổi và không phải khó khăn tìm kênh phân phối như trước nhờ các siêu thị chủ động tìm đến đặt hàng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết hội đã trao đổi với 2 hệ thống siêu thị lớn là Co.opmart và Big C về việc giúp các DN nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh qua việc hợp tác và kinh doanh sản phẩm và thống nhất một số tiêu chí để lựa chọn các DN cho chương trình này.

Ngoài ra, hội cũng sẽ triển khai các chương trình kết nối sản phẩm đặc sản, làng nghề với hệ thống phân phối của các trung tâm tiêu dùng lớn nhằm hỗ trợ các đặc sản địa phương có tiềm năng phát triển lớn mạnh hơn. Thông tin này khiến nhiều DN đang khấp khởi mừng vui.

Theo một DN tại An Giang, thông thường chỉ những DN lớn thuộc câu lạc bộ thương hiệu dẫn đầu mới được chia sẻ kinh nghiệm, dự báo phòng tránh rủi ro. Vì vậy, sự hỗ trợ này sẽ là trợ lực giúp các DN nhỏ phát triển trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo Yên Lam

thunm

Sài Gòn đầu tư tài chính

Trở lên trên