'Đại gia" ô tô Savico: Có tiếng nhưng vẫn kém miếng
Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận của Savico khá thấp.
- 23-08-2014Thị trường ô tô nhập khẩu 'nhấn ga': Hàn Quốc gấp 8,5 lần Nhật Bản
- 23-08-2014Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng mạnh: Toyota và GM vẫn kém vui
- 18-08-2014Nhìn lại chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam
- 16-08-2014SUFAT chấm dứt giấc mơ ô tô tải “made in Vietnam”
- 14-08-2014Việt Nam tiêu thụ hơn 12.600 chiếc ô tô tháng 7, tăng 35% so với cùng kỳ
- 08-08-2014Cổ phiếu ngành ô tô: Nổi bật Trường Hải và Hoàng Huy
Ông lớn trong ngành
CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico (SVC) có thể không phải là cái tên quen thuộc với nhiều người nhưng đây lại là một trong những doanh nghiệp bán lẻ ô tô lớn nhất nước. Hệ thống Savico gồm nhiều đại lý lớn của các thương hiệu xe chính như Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên, Toyota Đông Sài Gòn, Saigon Ford, Dana Ford, Chevrolet Đông Đô Thành, Hyundai Sông Hàn...
Bình quân cứ 10 xe ô tô của các thành viên VAMA được bán ra thì có 1 chiếc được tiêu thụ qua hệ thống của Savico. Nếu chỉ tính riêng xe con thì tỷ lệ này còn cao hơn nhiều khi mà hệ thống Savico hầu như không kinh doanh xe thương mại.
Năm 2013, Savico chiếm 20,2% lượng bán ra của Toyota Việt Nam; 28% thị phần của Ford; 7% thị phần của GM (Chevrolet); 12,5% thị phần của Suzuki; 28,7% thị phần SYM.
Tăng trưởng thấp do Toyota
Mặc dù có vị thế lớn trong ngành ô tô nhưng dường như kết quả kinh doanh của công ty chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng chung của ngành. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Savico đạt 3.400 tỷ đồng, chỉ tăng 14% trong khi lượng tiêu thụ toàn ngành tăng khoảng 30%.
Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của Savico tăng trưởng thấp là do Toyota – dòng xe chủ lực của Savico – chỉ tăng trưởng 12%, thấp hơn nhiều so với một số thương hiệu lớn khác như Mercedes-Benz (67%), Ford (54%), KIA (37%), Mazda (184%), Honda (133%).
Một số doanh nghiệp quy mô nhỏ trong ngành như Ô tô Hàng Xanh - đại lý của Mercedes - và Ô tô TMT – một doanh nghiệp chuyên về xe tải - thậm chí có doanh thu tăng trưởng ở mức ba chữ số. Trường Hải, đối thủ chính của Toyota tăng 40% về sản lượng và 60% về doanh thu.
Tăng trưởng thấp nhưng Savico nói riêng và thương hiệu Toyota nói chung vẫn có lợi thế từ sản lượng tiêu thụ rất lớn so với các thương hiệu đứng sau. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm của Toyota bằng lượng tiêu thụ của 4 thương hiệu Mazda, KIA, Ford và Honda cộng lại.
Hiệu quả kinh doanh thấp
Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận các năm qua của Savico thường khá khiêm tốn. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của công ty vào loại thấp nhất trong ngành khi so với một số doanh nghiệp ô tô khác có công khai tình hình tài chính.
Nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng (sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số) của Savico chỉ đạt 20 tỷ đồng, tương đương với lợi nhuận của Ô tô TMT, doanh nghiệp có doanh thu chỉ bằng 1/7 so với Savico.
Hoạt động của Savico dựa nhiều vào vốn vay do vậy mà chi tài chính hàng năm đều ở mức cao. Bên cạnh đó, để vận hành hệ thống showroom, chi phí bán hàng cũng như chi phí quản lý của công ty cũng không hề nhỏ. Vì vậy mà lợi nhuận thu được không cao.
Trên sàn chứng khoán, Savico đang được định giá ở mức xấp xỉ 400 tỷ đồng, nhỉnh hơn một chút so với TMT và kém xa so với Hoàng Huy – HHS.
Series bài viết về ngành ô tô:
Kiến Khang