Điện máy HC và sự tăng trưởng ngoạn mục
Giữa sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp điện máy, nhưng Công ty TNHH Thương mại VHC - doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị điện máy HC (Home Center) – vẫn đạt được bước tăng trưởng ngoạn mục.
Tăng trưởng ngoạn mục
Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2015 (Bảng xếp hạng VNR500 năm 2015) do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố mới đây, điện máy HC đã vươn lên đứng vị trí thứ 45.
Vị trí này cho thấy sự vươn lên ngoạn mục của hệ thống siêu thị điện máy HC. Vì, năm 2014, HC vẫn còn đứng ở vị trí 101 trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất, nhưng chỉ trong vòng một năm, HC đã leo lên 56 bậc! Đáng chú ý, trong top 45 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất, xét riêng trong ngành điện máy, thì HC là một trong số ít doanh nghiệp của ngành xuất hiện trong top này.
Được biết, Bảng xếp hạng VNR500, dựa trên mô hình Fortune500, đánh giá thứ hạng doanh nghiệp dựa trên tiêu chí cơ bản là tổng doanh thu, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, lao động, tài sản và uy tín truyền thông được sử dụng như các nhân tố bổ sung góp phần tạo nên vị thế xứng tầm doanh nghiệp lớn.
Tuy nhiên, “dấu ấn HC” không chỉ dừng ở vị trí xếp hạng trên.
Mặc dù thị trường điện máy tại khu vực miền Bắc nói riêng và trên cả nước nói chung được đánh giá còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, bởi tỉ lệ số siêu thị/ số dân trung bình vẫn chưa đạt được 50%, nhưng năm 2015, tốc độ phát triển của ngành này đã chậm lại. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng toàn thị trường điện máy đạt khoảng 20%, riêng khu vực Hà Nội thì thấp hơn khá nhiều, đạt ở mức 13%.
Trong xu hướng trên, hệ thống siêu thị điện máy HC vẫn đạt được tốc độ phát triển ngoạn mục. Doanh thu của siêu thị HC năm 2015 đạt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 50%. Mức tăng trưởng này gấp 2,5 lần so với mức tăng của toàn thị trường và gấp hơn 3,8 lần so với thị trường tại Hà Nội.
Điều đáng nói, năm 2015, HC gần như là doanh nghiệp điện máy duy nhất hoạt động trên thị trường không mở thêm điểm bán mới, mà chỉ tăng doanh thu trên những điểm bán hiện có. Sự tăng trưởng của HC vì thế, được xem là có chất lượng và hiệu quả chứ không phải dựa vào việc mở rộng điểm bán mới.
Theo Phó tổng giám đốc HC, ông Hà Minh Tú, với nền tảng thương hiệu và khả năng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng là hệ thống siêu thị có mức giá cả cạnh tranh, giá rẻ và đặc biệt là chất lượng sản phẩm tốt, rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và hầu hết là của các thương hiệu hàng đầu thế giới; cộng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, am hiểu tính vùng miền, là những nhân tố đã giúp HC đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ như trên.
Ngoài ra, theo ông Tú, mức tăng trưởng trên của HC còn có đóng góp lớn ở mảng bán hàng online. Do bán hàng online sẽ là xu hướng quan trọng trong thời gian tới với mọi sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là đối với mảng điện tử, điện máy, di động, máy tính… vì thế HC đã đầu tư mạnh cho kênh bán hàng online, với giao diện bắt mắt, hàng hóa đa dạng, phong phú, hình thức thanh toán thuận tiện, đơn giản và an toàn. Với sự đầu tư trên, kênh bán hàng online của HC năm 2015 đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao, với mức tăng trưởng là 100%.
Chuẩn bị cho đường dài
Nhiều năm nay, hệ thống siêu thị điện máy HC được giới trong ngành đánh giá là có qui mô và thị phần lớn nhất tại khu vực miền Bắc. Tuy vậy, mức độ nhận diện thương hiệu và “phạm vi ảnh hưởng” của HC không đến từ việc “đánh bóng” tên tuổi bằng những chiến dịch quảng bá, khuếch trương rầm rộ, bằng những “cú” rượt tốc mở điểm bán mới… mà bằng chiến lược phát triển bền vững, chậm chắc, chất lượng và uy tín với số khách hàng đến hệ thống mua sắm – mới là tiêu chí số 1.
“Cũng chính vì thế mà năm qua, HC đã có “quãng nghỉ” (tạm chưa mở thêm điểm bán mới – PV) sau hai năm tăng tốc (2013-2014) nhưng vẫn có được mức tăng doanh thu mạnh mẽ”, ông Tú nói và cho biết, sự “ngừng nghỉ” này để HC tái cơ cấu, hệ thống lại hoạt động, làm mới mô hình kinh doanh, đảm bảo đứng vững trên thị trường và chuẩn bị cho bước đi dài hơi hơn sắp tới.
Lộ trình đường dài được ban lãnh đạo công ty này xác định, ngoài những yếu tố phát triển bền vững gồm sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, chính sách chăm sóc khách hàng, chất lượng dịch vụ tốt nhất trên thị trường, HC tiếp tục đầu tư vào chuẩn nhận diện thương hiệu, như đều có chung nhận diện, hình ảnh, quy mô, chuẩn về trưng bầy lượng hàng hóa và giá cả thống nhất trên toàn hệ thống.
Ví dụ như diện tích xây dựng của siệu thị điện máy HC trung bình từ 5.000 - 6.000 m2 trên 10.000 m2 diện tích đất, trong đó 3.000 m2 trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hơn 3.000 m2 kho dự trữ hàng hóa và 4000 m2 hệ thống phụ trợ bao gồm bãi đỗ xe rộng rãi miễn phí, không gian ngoài trời thoáng đãng để tổ chức các sự kiện khuyến mãi và trải nghiệm vui chơi.
“Những yếu tố chuẩn mực chung trên đã và sẽ tạo ra sự khác biệt cho HC. Với chuẩn mực trên, HC sẽ dễ dàng kiểm soát chất lượng dịch vụ khách hàng trên toàn hệ thống và đồng thời khách hàng cũng dễ dàng nhận biết được thương hiệu HC so với các thương hiệu điện máy khác”, Phó Tổng Giám đốc Hà Minh Tú nói.
Một xu hướng hiện nay không chỉ với doanh nghiệp điện máy, công nghệ mà ở rất nhiều ngành nghề khác là, để giải quyết những khó khăn về tài chính và tạo tiềm lực cho sự phát triển, mở rộng quy mô, các doanh nghiệp đã bán cổ phần cho đối tác ngoại. Với riêng ngành điện máy, đây có thể xem đang là một làn sóng khi các doanh nghiệp đều có nhu cầu lớn về tài chính và mong muốn được hợp tác với đối tác ngoại.
Điện máy HC cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Tuy nhiên, trong lộ trình đường dài của mình, Phó Tổng Giám đốc HC cho biết, ở thời điểm hiện tại, công ty vẫn dư dả về mặt tài chính, đủ đảm bảo cho “cuộc đua” mở rộng điểm bán mới mà chưa cần phải huy động vốn bằng cách bán cổ phần. Tuy nhiên, theo ông Tú, nếu gặp cơ hội, gặp đối tác thực sự tốt, có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ điện máy, có khả năng thúc đẩy đôi bên phát triển, thì HC sẽ xem xét và có thể sẽ tham gia.
“2016 sẽ là năm bản lề của HC trong kế hoạch 5 năm (2016-2020) với hàng loạt mục tiêu và chiến lược phát triển quan trọng của doanh nghiệp, trong đó, mục tiêu của chúng tôi từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt 50%/ năm”, Phó Tổng Giám đốc Hà Minh Tú cho biết.