Không phải hòa tan G7, đây mới là mảng kinh doanh tạo nên vị thế của Trung Nguyên
Thương hiệu Trung Nguyên của tập đoàn Trung Nguyên không những duy trì vị trí đứng đầu trong mảng cà phê rang xay mà còn gia tăng thị phần từ mức 54% năm 2010 lên 59% năm 2015.
- 10-12-2015“Tranh chấp” tại Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đang nắm quyền tại những công ty nào?
- 07-12-2015Quyết định ngừng cà phê hòa tan: Lộ diện quyền lực ngầm của vợ ông chủ Cà phê Trung Nguyên?
Sự tiện lợi, lối sống hiện đại của giới trẻ là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng cà phê tại Việt Nam.
Theo báo cáo phân tích mới nhất của hãng Euromonitor, doanh số bán lẻ của ngành hàng cà phê năm 2014 đạt mức tăng trưởng 14% về giá trị và 9% về khối lượng.
Hiện các doanh nghiệp cà phê tham gia vào thị trường có 3 con đường chính có thể lựa chọn gồm: Cà phê rang xay, cà phê hòa tan hoặc cả hai. Xét về khối lượng, năm 2015 sản lượng bán lẻ cà phê rang xay đạt gần 57 nghìn tấn, cao hơn sản lượng cà phê hòa tan khoảng 20 nghìn tấn.
Trên thị trường cà phê hòa tan, môi trường cạnh tranh khá khốc liệt, thị phần chia đều cho 2 thương hiệu lớn là Nescafé của tập đoàn Nestlé SA và Vinacafé của tập đoàn Masan với khoảng 38%. Thương hiệu cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên mặc dù được nhận biết thương hiệu khá tốt nhưng chỉ chiếm khoảng 5% thị phần.
Trong những năm gần đây thị phần của Nescafé, Vinacafé đã giảm sút, nhường phần nào thị trường cho những lính mới gia nhập thị trường như Phin Deli, Birdy, Mac Coffee,…
Nguồn: Euromonitor. Trước năm 2012 thương hiệu Vinacafé thuộc Vinacafe Việt Nam, sau 2012 thuộc về tập đoàn Masan.
Trái ngược với cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê hòa tan, thương hiệu Trung Nguyên của tập đoàn Trung Nguyên không những duy trì vị trí đứng đầu trong mảng cà phê rang xay mà còn gia tăng thị phần từ mức 54% năm 2010 lên 59% năm 2015.
Những tên tuổi khác ôm mộng cạnh tranh với Trung Nguyên như Vinacafé, Hinglands, Phúc Long, Bình Minh Coffee,…tuy nhiên thị phần khá nhỏ bé chỉ từ 1-2%.
Có thể thấy cà phê rang xay là mảng kinh doanh mang lại vị thế thứ 3 toàn thị trường cho Trung Nguyên.
Trước bối cảnh kinh doanh cà phê hòa tan không còn dễ dàng như trước cũng như sự tăng trưởng nhanh của những thương hiệu trong nước như Phúc Long trong hay xu hướng du nhập của những quán cà phê phong cách phương tây như Starbucks, Gloria Jeans, The Coffee Bean & Tea Leaf, Dunkin Donuts và McCafé, Trung Nguyên còn nhiều việc phải làm phía trước nếu muốn giữ vững vị trí số 1 trong mảng cà phê rang xay hiện nay.
Trí Thức Trẻ/CafeBiz