MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lấy nhàn thắng mệt!

08-07-2013 - 07:01 AM | Doanh nghiệp

Đến cuối năm 2012, Mai Linh có 9.905 xe lăn bánh trên 50 tỉnh, thành phố, 26.187 nhân viên. Trong khi đó, Vinasun chỉ có 4.622 xe, hoạt động ở 5 tỉnh, thành phố, 13.134 nhân viên.

Trong “Tam thập lục kế” được các quân sư thời Xuân Thu- Chiến Quốc của Trung Hoa sử dụng vào các cuộc chiến tranh có một kế hay: “Dĩ dật đãi lao”- lấy nhàn đối phó với mệt mỏi. Kế này lấy sự nhàn hạ đối phó với nhọc nhằn, người dưỡng sức đối với kẻ phí sức, trầm tĩnh ứng biến, đo thực lực đối phương, lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh...

Ngày nay, thương trường là chiến trường, trong đó, những cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra khốc liệt nhằm chiếm thị phần, thu hút khách hàng... không kém những cuộc chiến giành đất, chiếm thành thời xa xưa. Và, ai sử dụng kế sách đúng đắn sẽ chiến thắng. “Cuộc chiến” giữa hai hãng taxi Mai Linh và Vinasun là một điển hình.

Đến cuối năm 2012, Mai Linh có 9.905 xe lăn bánh trên 50 tỉnh, thành phố, 26.187 nhân viên. Trong khi đó, Vinasun chỉ có 4.622 xe, hoạt động ở 5 tỉnh, thành phố, 13.134 nhân viên.

Đội ngũ xe- người đông gấp đôi Vinasun, tham vọng lớn, “đánh Nam, dẹp Bắc”, mê mải “đánh chiếm” các thị trường xa, khiến cho quân tướng Mai Linh vô cùng mỏi mệt, đau đầu về quản lý, vật lộn với khó khăn, hiệu quả kinh doanh kém, nợ nần chồng chất, thua lỗ triền miên.

Trong khi đó, Vinasun lực lượng ít hơn một nửa, địa bàn hoạt động chỉ bằng 1/10 đối phương, dễ quản lý. Trong khi Mai Linh “đánh xa, quên gần”, nhọc nhằn sức người sức của, Vinasun thanh nhàn “đánh chiếm” thị trường quan trọng sau lưng Mai Linh, đặc biệt là TP.HCM, chiếm thế thượng phong.

Kết quả ra sao? Năm 2012, doanh thu bình quân của Mai Linh 1,33 triệu đồng/xe/ngày, Vinasun 1,83 triệu đồng/xe/ngày; tổng doanh thu taxi của Vinasun 2.700 tỷ đồng, Mai Linh 2.100 tỷ đồng. Từ năm 2007- 2012, Mai Linh lỗ 380 tỷ đồng, Vinasun lãi 680 tỷ đồng...

“Dĩ dật đãi lao” chính là vậy!

Theo Minh Hạnh

thunm

Báo công thương

Trở lên trên