MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm

24-10-2015 - 09:00 AM | Doanh nghiệp

Mảng nước chấm đang là “mỏ vàng” của Masan Consumer khi tỷ suất lợi nhuận thường ở mức 40%, vượt trội so với các ngành hàng thiết yếu khác của Masan Consumer.

Thành lập từ giữa những năm 90, CTCP Hàng tiêu dùng Masan- Masan Consumer đã mau chóng trở thành một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với các ngành hàng chủ lực như nước chấm (nước mắm, nước tương, tương ớt), mì gói, đồ uống (cafe, nước tăng lực, nước khoáng)…

Từ những sản phẩm đầu tiên được ít người biết đến, cho đến nay, các sản phẩm của Masan Consumer đã hiện diện rộng khắp trong các bữa ăn gia đình với nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chin-Su, mì Omachi, Sagami… hay các nhãn hiệu đồ uống như Vinacafe, nước tăng lực Wake-up, nước khoáng Vĩnh Hảo… Theo thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường như Nielsen, Kantar Worldpanel thì có tới 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan Consumer

Cũng theo thống kê, các sản phẩm ngành hàng nước chấm, cafe hòa tan của Masan Consumer đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, các sản phẩm thực phẩm tiện lợi (phần lớn là mì gói) đang đứng thứ 2 thị phần toàn ngành. Tuy vậy, mảng kinh doanh này của Masan Consumer đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Vina Acecook, Asia Foods, Vifon… hay các gương mặt mới như Kido…

Những năm qua, bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ngành hàng tiêu dùng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của Masan Consumer đã có phần chậm lại trong 2 năm gần đây. Năm 2014, doanh thu Masan Consumer đạt 13.098 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 10% so với năm 2013.

Trong nửa đầu năm nay, doanh thu Masan Consumer đã có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ 2014 khi chỉ ghi nhận 5.586 tỷ đồng.

Dù kinh doanh khá nhiều mặt hàng tiêu dùng nhưng ngành hàng nước chấm và mì ăn liền mới là 2 mảng đem lại nguồn thu chính cho Masan Consumer.

Tuy vậy, sự chững đà tăng trưởng của 2 mảng có tỷ trọng lớn nhất này, đặc biệt là mảng nước chấm đã khiến doanh thu Masan Consumer có chiều hướng đi xuống trong thời gian gần đây.

6 tháng đầu năm, mảng nước chấm đã có sự sụt giảm doanh thu (giảm 0,4% so với cùng kỳ 2014) khi chỉ đạt 2.265 tỷ đồng. Với tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu (khoảng 40%), việc sụt giảm của mảng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu Masan Consumer.

Trong khi đó, doanh thu mảng mì gói có mức tăng trưởng gần 8%, đạt 2.037 tỷ đồng và gần đuổi kịp doanh thu mảng nước chấm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn còn kém xa mức kỷ lục 73% trong năm 2012 (nhờ sự đóng góp từ 2 thương hiệu giá thấp là Kokomi, Sagami) đang cho thấy mảng mì gói có phần chững lại.

“Mỏ vàng” nước chấm của Masan Consumer

Không chỉ chiếm phần lớn doanh thu, nước chấm cũng là mảng mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Masan Consumer khi luôn chiếm trên 50% tổng lợi nhuận.

Trong nửa đầu năm 2015, mảng nước chấm mang về cho Masan Consumer 884 tỷ đồng LNTT, dù giảm hơn 3% so với cùng kỳ 2014 nhưng vẫn chiếm tới 63% tổng lợi nhuận toàn công ty.

Có thể nói, mảng nước chấm đang là “mỏ vàng” của Masan Consumer khi tỷ suất lợi nhuận thường ở mức 40%, vượt trội so với các ngành hàng thiết yếu khác của Masan Consumer.

 

Hoàng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên