Năm 2014, Công ty vận tải biển Vinalines dự kiến giảm lỗ khoảng 120 tỷ đồng so với 2013
Công ty Vận tải biển Vinalines đặt kế hoạch năm 2015 với sản lượng vận chuyển 6,1 triệu tấn; doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 1.162 tỷ đồng. Riêng về lợi nhuận, tổng công ty phấn đấu giảm lỗ tối đa tiến tới cân bằng thu chi.
Ngày 15/01/2015, Tổng công ty hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015.
Tại Hội nghị, Lãnh đạo của Công ty Vận tải biển Vinalines đã nhận xét, trong năm 2014, hàng loạt yếu tố đã tác động xấu đến cung cầu thị trường, đặc biệt là thị trường vận tải hàng khô. Từ tháng 4, thị trường sụt giảm một cách nhanh chóng, đặc biệt vào quý 3 và gây khó khăn cho các chủ tàu, nhất là vào thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8. Sang quý 4, thị trường có điều chỉnh đôi chút nhưng không bền vững. Chỉ số BDI tăng chủ yếu được dẫn dắt bởi thị trường SPOT của cỡ tàu Capesize, các cỡ tàu nhỏ hơn vẫn đứng ở mức thấp.
Trong sự khó khăn của thị trường nói chung, năm 2014, tổng sản lượng vận chuyển của Công ty Vận tải biển Vinalines ước đạt 6,1 triệu tấn – vượt 0,03% so với kế hoạch và tăng 0,69% so với năm 2013. Tổng khối lượng hàng luân chuyển đạt 22,12 tỷ Tkm- bằng 90,46% so với năm 2013. Tổng thu dự kiến đạt 1.494 tỷ đồng – vượt 29,9% so với kế hoạch năm 2014 và vượt 13% so với cùng kỳ năm 2013.
Công ty Vận tải biển Vinalines đã giảm lỗ nhiều tỷ đồng so với kế hoạch năm 2014. Nếu quy về cùng mặt bằng hạch toán thì kết quả kinh doanh năm 2014 dự kiến giảm lỗ so với 2013 khoảng 120 tỷ đồng.
Thị trường tàu hàng khô năm 2015 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm khó khăn do sự khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, chính phủ Indonesia vẫn duy trì lênh cấm xuất nhập khẩu đối với các loại quặng thô như Nickel, Bauxite, lượng than nhập khẩu về Trung Quốc giảm mạnh do giảm tăng trưởng; lượng tàu đóng mới năm 2014 tăng hơn 3% so với lượng tàu đóng mới năm 2013. Điều này dẫn đến việc dư thừa lượng cung tàu ra thị trường và làm cho thị trường tàu khó có sự tăng trưởng đột biến.
Thị trường tàu dầu năm 2015 cũng được dự đoán sẽ không có biến động nhiều, thậm chí có khả năng thấp hơn 2014 do nguồn cung tàu cỡ MR tăng lên; nhu cầu về dầu sản phẩm của các nền kinh tế lớn suy giảm và do sự dịch chuyển của các nhà máy lọc dầu về gần các mỏ dầu thô.
Với những điều kiện đó, Công ty Vận tải biển Vinalines đặt kế hoạch năm 2015 với sản lượng vận chuyển 6,1 triệu tấn; doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 1.162 tỷ đồng. Riêng về lợi nhuận, tổng công ty phấn đấu giảm lỗ tối đa tiến tới cân bằng thu chi.
Bên cạnh đó, Công ty Vận tải biển Vinalines đề xuất Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sớm thanh lý các dự án dở dang đóng mới tàu BV10, 11, 12 đồng thời xử lý triệt để các khoản nợ liên quan; bán tàu Vinalines Global trong quý 1/2015 và cơ cấu triệt để các khoản nợ liên quan đến đội tàu Công ty tại các ngân hàng.
Lãnh đạo của Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết thêm, ngay khi Vietinbank chuyển nợ tại các công ty thành viên của Vinalines thành cổ phần, ngay lập tức nhiều ngân hàng đã dừng cho vay cơ cấu nợ đối với Công ty Vận tải biển Vinalines vì hoạt động cơ cấu nợ với DATC chỉ áp dụng với các Công ty 100% vốn nhà nước. Ban lãnh đạo đã tiếp tục kêu gọi với các ngân hàng và hy vọng NHNN có chỉ đạo cụ thể.
Mai Linh