Năm đầu đi “buôn cám”: Masan thắng lớn, Hòa Phát chật vật
Chỉ sau “một đêm”, Masan đã trở thành 1 trong 2 doanh nghiệp thống trị ngành. Trong khi đó, Hòa Phát chật vật xây dựng từ con số 0.
- 22-02-2016Mảng thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát bất ngờ lỗ lớn trong quý 4
- 05-02-2016Kể cả có VinGroup hay Hòa Phát, đầu tư vào nông nghiệp vẫn chưa là làn sóng
- 03-02-2016Không phải nước chấm hay mì gói, cám mới là nguồn thu lớn nhất của Masan
Đầu năm 2015, hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là Masan Group (MSN) và Hòa Phát Group gần như cùng lúc bước chân vào lĩnh vực sản xuất – kinh doanh thức ăn chăn nuôi.
Trong khi Masan chọn con đường M&A, thậm chí mua lại không chỉ 1 mà tới 2 doanh nghiệp lớn trong ngành là Proconco và ANCO thì Hòa Phát lại thành lập doanh nghiệp mới để kinh doanh từ đầu.
Thức ăn chăn nuôi trở thành mảng có doanh thu lớn nhất của Masan
Với chiến lược thâm nhập ngành khác nhau, chỉ sau chưa đầy một năm, Masan Nutri-Science – công ty phụ trách mảng thức ăn chăn nuôi của Masan Group – không những trở thành doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành chỉ sau “một đêm” mà còn đóng góp đáng kể doanh thu cũng như lợi nhuận về cho Masan.
Do cả Proconco - nhà sản xuất Cám Con Cò và ANCO đều là những doanh nghiệp lớn trong ngành nên quá trình bước vào ngành thức ăn chăn nuôi của Masan diễn ra rất thuận lợi. Masan cũng không giấu tham vọng vượt qua C.P Việt Nam để dẫn đầu ngành.
Kết thúc năm 2015, Masan Nutri-Science thu về gần 20.500 tỷ doanh thu và 1.900 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Do Masan nắm quyền kiểm soát Masan Nutri-Science từ cuối tháng 4/2015 nên chỉ có hơn 14.000 tỷ đồng doanh thu được ghi nhận vào kết quả kinh doanh của Masan Group.
Dù vậy thì thức ăn chăn nuôi cũng đã trở thành mảng kinh doanh lớn nhất, đóng góp 46% doanh thu của toàn hệ thống Masan, đưa tổng doanh thu của Masan Group tăng vọt lên gần 31.000 tỷ đồng.
Mảng thức ăn chăn nuôi đã tác động mạnh tới cơ cấu doanh thu của Masan
Hòa Phát vẫn đang chật vật để tìm chỗ đứng trong ngành
Bắt đầu kinh doanh từ quý 2, doanh thu thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát tăng dần theo từ quý và đạt hơn 700 tỷ đồng trong quý 4.
Lũy kế cả năm, mảng thức ăn mang về cho Hòa Phát 1.300 tỷ doanh thu, đóng góp 5% doanh thu toàn tập đoàn. Đây chỉ là con số rất nhỏ bé trong ngành, buộc Hòa Phát sẽ phải tăng trưởng rất mạnh trong các năm tới nếu không sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chơi.
Bên cạnh đó, mảng thức ăn chăn nuôi cũng bất ngờ báo lỗ hơn 51 tỷ đồng trong quý 4, dẫn đến cả năm lỗ 46 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ chưa được công bố nhưng việc lỗ trong năm đầu kinh doanh cũng chưa phải là vấn đề đáng ngại.
Trong năm vừa qua, Hòa Phát chủ yếu kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi mà chưa có nhà máy sản xuất. Dự kiến nhà máy của công ty sẽ đi hoạt động từ đầu năm 2016.
Giống như ngành thép – lĩnh vực mà Hòa Phát đang dẫn đầu, để đạt được vài nghìn tỷ doanh thu mỗi năm trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi không phải là việc khó. Nhưng lợi nhuận luôn thuộc về rất ít những doanh nghiệp dẫn đầu.
Thực ra Masan đã mua 40% cổ phần của Proconco – nhà sản xuất Cám Con Cò – từ vài năm trước nhưng tỷ lệ này chưa đủ mức chi phối. Chỉ đến khi nắm quyền kiểm soát Proconco vào đầu năm thì Masan mới ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh mới này.
Trí Thức Trẻ