MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tháo gỡ khó khăn về tải trọng xe cho doanh nghiệp xuất khẩu

10-06-2014 - 14:15 PM | Doanh nghiệp

Bộ GTVT đang kiến nghị với Bộ Công an, Bộ Tư Pháp không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế dưới 10% đối với doanh nghiệp xuất khẩu.

Tại buổi tọa đàm “Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả” do Báo GTVT tổ chức chiều ngày 9/6, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng cho biết, Bộ GTVT đangxây dựng quy chuẩn quốc gia phân loại hàng hóa và hướng dẫn xếp hàng đúng quy định để không quá tải, bao gồm không quá tổng tải trọng và tổng tải trục theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng đang kiến nghị với Bộ Công an, Bộ Tư pháp chưa xử phạt những doanh nghiệp có xe vi phạm tải trọng mà tổng tải trọng không vi phạm. Không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10% đối với doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp thuỷ sản đã ký hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài.

Hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này; Bộ Tư pháp đang được lấy ý kiến. Ông Hùng hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến để thông tin sớm cho doanh nghiệp.

Trước đó, tại hội nghị bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thuỷ sản (ngày 3/6) do Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT tổ chức, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã không khỏi lo ngại khi đưa ra con số sụt giảm đáng kể về kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng nông sản, thuỷ sản trong tháng 5 đã giảm 18% (mặc dù tính chung cả 5 tháng tăng 15%).

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) Nguyễn Hữu Dũng, quy định kiểm soát trọng tải xe của Bộ GTVT là đúng đắn. Tuy nhiên, đối với từng ngành hàng có đặc thù, Bộ GTVT nên cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu được sử dụng container 40 feet chở 28 tấn hàng, thay vì như quy định chỉ được phép trở 21 tấn hàng. Theo ông Dũng, quy định này là đúng thông lệ quốc tế.

Theo Linh Đan

thunm

Chinhphu.vn

Trở lên trên