Tổng công ty Quản lý bay sẽ mua lại máy bay cũ của bầu Đức
Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, trong năm 2015 đơn vị này sẽ mua chiếc máy bay hiệu chuẩn dẫn đường đầu tiên. Dự kiến, chiếc máy bay mà VATM sẽ mua là chiếc King Air của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
- 19-12-20144 người có tài sản tăng trên 1.000 tỷ trong năm 2014: Giàu lên từ tôm, cá
- 22-09-2014Cao ốc của bầu Đức tại Myanmar đã xây đến đâu?
- 29-07-2014Điểm danh những 'cặp bài trùng' quyền lực nhất của doanh nghiệp Việt
Cũng theo lãnh đạo VATM, bầu Đức đã cam kết, sẽ ưu tiên bán chiếc máy bay King Air cho VATM nếu đơn vị này có nhu cầu. Trong tháng 3/2015, VATM sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc mua lại máy bay này cùng việc thành lập Công ty CP bay hiệu chuẩn.
Dự kiến quý II/2015 sẽ hoàn thiện. Chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 mà ông bầu Đức đã mua vào năm 2008 là loại máy bay cánh quạt, dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m, có thể bay liên tục 3.500 km, với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/giờ, giá 7 triệu USD.
Theo ông Thắng, áp lực về điều hành bay trong lĩnh vực hàng không trong thời gian tới sẽ là rất lớn vì tốc độ phát triển hàng không Việt Nam lớn. Vì vậy, VATM định hướng, sẽ tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó chú trọng cổ phần hóa (CPH) và huy động vốn tư nhân tham gia đầu tư. Cụ thể, trong 5 mảng dịch vụ công ích của VATM gồm không lưu, tìm kiếm cứu nạn, thông báo hàng không, dự báo khí tượng và dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát thì 2 mảng khí tượng và thông tin dẫn đường đã được Bộ GTVT thông qua việc CPH.
“Để thực hiện việc này, VATM sẽ thành lập BCĐ CPH, tổ giúp việc nghiên cứu để đưa ra lộ trình CPH cụ thể đối với từng mảng dịch vụ”, ông Thắng cho hay. Sau khi CPH và xã hội hóa, ông Thắng cho hay, sẽ bàn bạc với Bộ Tài chính ban hành thông tư về lĩnh vực này để đảm bảo lợi ích chung của toàn xã hội cùng như tránh việc độc quyền.
Theo Đặng Nhật
Công an nhân dân