MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xuất khẩu tại chỗ: Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ

24-07-2015 - 08:50 AM | Doanh nghiệp

Thay vì xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, nhiều doanh nghiệp lựa chọn xuất khẩu tại chỗ. Hình thức này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn nhiều giá trị cộng thêm.

Theo các chuyên gia, hình thức xuất khẩu tại chỗ phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi lẽ xuất khẩu sang nước ngoài cần nhiều chi phí cho việc xúc tiến thương mại, tìm đối tác, nộp thuế và phù hợp với các doanh nghiệp lớn có nguồn tài chính vững vàng.

Chính vì vậy, nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu tại chỗ đang được tích cực triển khai. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Tín hiệu lạc quan

Mới đây nhất, ngày 21/7, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động showroom xuất khẩu (Saigon Expo). Đây được xem là hoạt động mở đầu chuỗi showroom xuất khẩu tại chỗ sẽ được lãnh đạo thành phố ưu tiên phát triển thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, khẳng định hoạt động của showroom xuất khẩu - Saigon Expo là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, đồng thời, nâng cao cải tiến chất lượng sản phẩm ngày càng phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Nói về xuất khẩu tại chỗ, đại diện của công ty Luật PLF cho rằng hình thức xúc tiến xuất khẩu tại chỗ có những ưu điểm nổi trội như: tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp khảo sát thực tế, tạo điều kiện để các nhà nhập khẩu trực tiếp tham quan cơ sở sản xuất, hỗ trợ thu hút đầu tư và du lịch…

Ghi nhận tại Saigon Expo cho thấy từ ngày khai trương đến nay đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp (đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có hàng hóa sản xuất tại Việt Nam và có năng lực xuất khẩu) tham gia trưng bày sản phẩm gồm các nhóm hàng: lương thực - thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, nước giải khát - bánh kẹo, may mặc, trà - cà phê, nước chấm - gia vị, đồ nhựa, đồ dùng gia đình, dây cáp điện, cơ khí chính xác…

Đã có hàng trăm lượt khách đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm, trong đó có đại diện của các tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các thương vụ nước ngoài tại Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và ngoài nước.

Với kinh nghiệm 10 năm tổ chức các chương trình showroom xuất khẩu, bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tp.HCM (ITPC), cho biết: doanh nghiệp khi tham gia các chương trình xuất khẩu tại chỗ thường được nhận nhiều hỗ trợ từ nhà tổ chức và những giá trị cộng thêm như: cung cấp thông tin miễn phí về thị trường xuất khẩu; thông tin các nhà nhập khẩu, người mua hàng có nhu cầu; gửi hồ sơ thông tin doanh nghiệp tới tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…

Ngay tại showroom xuất khẩu - Saigon Expo, ITPC cũng dành riêng khu vực kết nối giao thương, nơi doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể gặp gỡ, thương thảo trực tiếp với các đối tác tiềm năng và nhà nhập khẩu nước ngoài, tìm hiểu kịp thời nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đòn bẩy cho DN nhỏ và vừa

Đại diện của Công ty Luật PLF cho biết khi thực hiện hoạt động xuất khẩu tại chỗ, doanh nghiệp được hưởng các lợi ích về thuế. Theo đó, thuế giá trị gia tăng áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu tại chỗ được áp dụng thuế suất 0%.

Cũng theo công ty Luật PLF, để được hưởng các ưu đãi về thuế khi xuất khẩu tại chỗ, doanh nghiệp phải thoả mãn các điều kiện như: Hàng hóa xuất khẩu tại chỗ được thực hiện trên cơ sở hợp đồng mua bán ngoại thương ký với thương nhân nước ngoài, trong đó ghi rõ mặt hàng, số lượng, tên và địa chỉ của doanh nghiệp nhận hàng tại Việt Nam;

Thương nhân nước ngoài phải thực hiện thanh toán tiền đối với hàng xuất khẩu tại chỗ bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi qua ngân hàng; Doanh nghiệp phải mở tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu - nhập khẩu tại chỗ; Hàng hóa doanh nghiệp xuất khẩu tại chỗ sản xuất phải phù hợp với quy định tại giấy phép đầu tư.

Có thể thấy doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm tỷ lệ lớn tại Tp. HCM (chiếm đến 95% về số lượng doanh nghiệp) và vẫn còn gặp không ít khó khăn trong thời gian qua khi chưa thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng, gặp khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa, giữa các doanh nghiệp thiếu sự kết nối, thiếu thông tin về nhau.

Thực tế, trong hoạt động xuất khẩu, rất ít doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng được đòi hỏi khắt khe về số lượng, chất lượng hàng hóa từ nước ngoài hoặc nếu có thì giá bán lại cao hơn các doanh nghiệp FDI…

Chính vì vậy, với việc triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, ưu đãi, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ của chính quyền thành phố, hy vọng rằng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Tp.HCM sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh

-------------------------------

Thời gian qua, Tp.Hồ Chí Minh đã triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến xuất khẩu như giới thiệu sản phẩm tại những hội chợ, triển lãm, tổ chức các chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước. Đồng thời, thành phố ngày càng chú trọng các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ do những ưu điểm của hình thức này như: tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp khảo sát thực tế, tạo điều kiện để các nhà nhập khẩu trực tiếp tham quan cơ sở sản xuất, hỗ trợ thu hút đầu tư và du lịch...

Ông Lê Quốc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH SXTM Hiệp Phát

-------------------------------

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Tp.HCM đòi hỏi cần phát triển mạnh. Do đó, tôi đánh giá cao hoạt động hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ của ITPC đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt được hiệu quả kinh tế cao, đòi hỏi phải chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là cần có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, kể cả các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp…

Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Công ty du lịch Trustviet

-------------------------------

Theo tôi, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại chỗ, các doanh nghiệp Tp.HCM cần nâng cao chất lượng hàng hóa và có sản phẩm đặc thù. Là doanh nghiệp kinh doanh du lịch, tôi nghĩ việc chào bán các sản phẩm mang đặc trưng riêng của thành phố cho lượng du khách đông đảo đến đây cũng là một kênh "xuất khẩu tại chỗ" hiệu quả.

Theo Thế Vinh

Thời báo kinh doanh

Trở lên trên