Zalo Page: Tiện ích mới trên di động
Anh Cường (Tân Bình, Tp.HCM) hào hứng khoe bộ ga gối màu hồng anh chọn cho đứa con đầu lòng sắp ra đời vào tháng 01/2016. Anh đặt mua món hàng này trên Zalo được chủ shop tư vấn nhiệt tình, giao hàng tận nơi.
Anh Cường cũng như nhiều người khác, với quĩ thời gian eo hẹp đã khá quen thuộc với việc mua hàng trên Zalo.
Anh chia sẻ, chỉ cần bật Tính năng tìm Page xung quanh, một danh sách cửa hàng trực tuyến (PV) gần đó sẽ hiện ra với đa dạng mặt hàng cho người mua tha hồ lựa chọn. Vì khoảng cách giữa người bán và người mua khá gần, thời gian giao hàng cũng được rút ngắn đáng kể. Bản thân việc trò chuyện trên Zalo cũng không hề tốn kém, nên các chủ shop rất nhiệt tình tư vấn cho anh.
Lâu nay, nhắc đến Zalo, người ta nghĩ ngay đến một công cụ liên lạc miễn phí trên nền tảng di động. Tuy nhiên, còn hơn thế, với 40 triệu người dùng, Zalo còn là một nền tảng cho rất nhiều cá nhân, đơn vị cộng sinh và mang lại giá trị cho họ theo nhiều cách khác nhau. Mà một trong các công cụ đắc lực hỗ trợ đó là Zalo Page.
Nhìn sơ qua giao diện, tính năng, Zalo Page không khác trang cá nhân là mấy. Người sử dụng có thể chia sẻ trạng thái bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh, đính kèm liên kết, địa điểm… Tuy vậy, nếu các tài khoản cá nhân kết nối với nhau bằng số điện thoại thì Page trên Zalo hoạt động theo cơ chế “Quan tâm” chủ động. Các Page đều hiển thị công khai cho tất cả người sử dụng Zalo và nếu họ ưa thích bất cứ cá nhân, tổ chức nào thì có thể nhấn nút “Quan tâm” để theo dõi thông tin. Tuy nhiên, để có được vị trí tốt trong danh mục Page, các chủ Page có thể đầu tư một ít ngân sách vào quảng cáo.
Các Page được cung cấp công cụ để quản lí thành viên cũng như gửi tin nhắn đồng loạt cho tất cả người theo dõi. Ngoài ra, một ưu điểm khác của Zalo Page là độ tiếp cận có thể lên đến 100% lượng fan trong khi Facebook thì hạn chế hơn.
Zalo Page trên Zalo chia làm 7 loại: Tổ chức, Tiện ích, Tin Tức, Cửa hàng – Dịch vụ, Nhãn hàng – Doanh nghiệp, Nghệ sĩ, Cộng đồng.
Chiếm đông đảo nhất trên Zalo Page là Cửa hàng – Dịch vụ. Đây là tập hợp những shop trực tuyến nhỏ lẻ với nhiều mặt hàng, dịch vụ khác nhau nhưng chủ yếu là mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, quà tặng lưu niệm… Theo như chia sẻ của chị Minh, chủ shop Nabi trên Zalo thì mỗi tháng thu nhập từ Zalo của chị là trên 20 triệu đồng.
Trong xu hướng các shop mở trên Zalo ngày càng nhiều, các bài viết tư vấn về cách bán hàng trên Zalo Page hiệu quả cũng ngày một xuất hiện nhiều trên mạng tìm kiếm Google.
Tổ chức là điểm đặc sắc của Zalo vì đây là nơi tập hợp các cơ quan lớn mang tính nhà nước hoặc quốc tế như Cổng thông tin Chinhphu.vn, Bộ Y Tế, Tổng đài hành chính công của Đà Nẵng, Unesco –Cep... Có thể nói đây là lợi thế riêng biệt của Zalo mà đến thời điểm này chưa có OTT nào khác hay mạng xã hội nào làm được.
Khác với các mô hình trước đây, các tổ chức trên Zalo đã biết ứng dụng các tính năng để lược bỏ đi những thủ tục hành chính rườm rà. Mà việc bộ Y tế cho tra cứu vacxin là một điển hình.
Nhãn hàng – Doanh nghiệp là trang của các công ty, nhãn hàng có uy tín. Điểm sơ qua có thể thấy một số tên tuổi lớn như Coca- Cola, Thế giới di động, Vietjet, Nguyễn Kim, Tìm Việc Nhanh, Asus Việt Nam, Rohto-Mentholatum, Sunsilk… Để được vào danh mục này, chủ Page phải có quan hệ hợp tác với Zalo hoặc phải đăng ký chứng thực.
Hoài Linh có lẽ là nghệ sĩ được yêu thích trên Zalo với hơn 1,2 triệu người hâm mộ. Mỗi chia sẻ của anh đều có hàng chục ngàn lượt theo dõi. Khác với Facebook hay Google, do Zalo kích hoạt bằng số điện thoại nên con số theo dõi này phải nói là khủng khiếp. Ngoài Hoài Linh, trên Zalo còn có rất nhiều Zalo Page của các nghệ sĩ khác như Trấn Thành, Vũ Cát Tường, Đan Trường, Hồ Quang Hiếu…
Các trang Cộng đồng trên Zalo chưa nhiều nhưng cũng có một số trang nổi bật như Webtretho, Tư vấn sức khỏe, Cuộc thi Tổ Quốc qua góc nhìn trẻ… Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu đọc tin hoặc muốn tìm hiểu các dịch vụ giải trí, có thể vào Danh mục Tin Tức – Giải Trí. Nếu bạn muốn tra kết quả xổ số, học tập tiếng Anh thì có thể sử dụng trang Tiện ích trên Zalo…
Một điều dễ thấy là ở bất cứ cương vị nào, dù cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đến những người buôn bán nhỏ lẻ vẫn sẽ tìm thấy trên Zalo Page những tính năng phù hợp với mục đích riêng của mình. Việc sở hữu một Zalo Page không hề khó. Nếu muốn, có thể dễ dàng tải app Zalo Page từ các kho ứng dụng hoặc đăng ký trực tiếp trên website page.zaloapp.com.
Zalo hiện đã có 40 triệu người và con số này đang không ngừng tăng lên mỗi ngày. Với xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang mobile, Zalo Page sẽ sớm trở thành công cụ hữu hiệu với nhiều cá nhân, tổ chức trong xã hội.