Độc lạ một quốc gia châu Âu bị Trung Quốc 'chiếm lĩnh' thị trường ô tô: 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có 1 hãng nội địa, có thương hiệu tăng trưởng gần 20.000%
Đây cũng chính là khách hàng xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2023.
- 08-04-2024Quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng xe điện vượt xe xăng, 10 chiếc bán ra có đến 9 chiếc là xe xanh
- 06-04-2024Ấn Độ, Trung Quốc đang đua nhau gom một loại ‘bảo bối’ của Việt Nam: Thu gần nửa tỷ USD chỉ trong 2 tháng, hơn một nửa thế giới 'chốt đơn'
- 04-04-2024Trung Quốc lại đi trước thế giới một bước: Ra mắt pin xe điện cực khủng mật độ năng lượng cao, đi được quãng đường 2.000 km
Theo CarNewsChina, dữ liệu về doanh số xe bán ra tại Nga trong tháng 3 đã chỉ ra các thương hiệu Trung Quốc hiện đang thống trị thị trường khi nắm giữ 9/10 thương hiệu bán chạy nhất tại quốc gia châu Âu này. Duy chỉ có thương hiệu nội địa Lada là có tên trong danh sách này. Thậm chí danh sách bao gồm cả Li Auto, thương hiệu mà nhiều người vẫn biết đến là không xuất khẩu ô tô.
Vào năm 2023, Nga là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc với doanh số tính đến hết tháng 11/2023 là 841.000 chiếc. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật số Ô tô Trung Quốc, làn sóng này không có dấu hiệu giảm bớt.
Mặc dù doanh số của Lada vượt xa doanh số của bất kỳ thương hiệu Trung Quốc nào - tăng 64,5% trong tháng 3 và tăng 43,2% trong quý 1 so với năm trước, mức tăng từ một số thương hiệu Trung Quốc còn cao hơn nhiều.
3 thương hiệu bao gồm Haval cùng với Geely và Chery lần lượt là 3 hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất với doanh số lần lượt là 16.045, 15.004 và 13.159 trong tháng 3.
Trên thực tế, Geely và Chery đã có nhiều lần xuất hiện trong danh sách top 10. Trong trường hợp của Geely, họ cũng giành được vị trí số 9 nhờ Geely Belgee, một liên doanh chủ yếu do nhà sản xuất ô tô nhà nước Belarus BelAZ kiểm soát (51,5%) và Geely (33,5%), phần còn lại do các đơn vị Trung Quốc khác nắm giữ.
Mặt khác, Chery cũng có sự góp mặt của thương hiệu Exceed ở vị trí thứ 6, Omoda ở vị trí thứ 7 và Jetour ở vị trí thứ 10. Omoda là thương hiệu chỉ xuất khẩu cho nhiều loại xe Chery khác nhau, lần đầu tiên ra mắt với phiên bản đổi tên của Chery Omoda 5 và được sử dụng lần đầu là một thương hiệu ở Nga và Kazakhstan.
Tuy nhiên, tin tức lớn nhất trong danh sách là Li Auto, một thương hiệu thường được cho là chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Li đã bán được 3.617 chiếc ô tô ở Nga trong tháng 3, tăng 14.971% so với cùng kỳ và thương hiệu này đã bán được 8.049 chiếc trong quý đầu tiên, tăng 19.532%.
Kết quả đầy đủ có thể được nhìn thấy trong bảng dưới đây. Những điều này cho thấy Nga có thể sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc và doanh số bán hàng ở Nga sẽ tăng tốt so với năm ngoái và có thể sẽ đạt hơn 1 triệu ô tô vào năm 2024.
Vào năm 2023, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô trong năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 5,22 triệu chiếc, tăng trưởng 57%. Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Nhật trong 11 tháng đầu năm đạt 3,99 triệu xe, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu ô tô của Nhật trong cả năm 2023 ước đạt khoảng 4,3 triệu xe.
Như vậy trong năm 2023, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc nhiều hơn Nhật Bản gần 1 triệu xe, trở thành quán quân xuất khẩu mới của thế giới.
Theo CNC
Nhịp sống thị trường