MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dời sân bay Đà Nẵng hay làm hầm chui xuyên dưới đường băng?

08-09-2018 - 16:19 PM | Bất động sản

Nhiều đề xuất liên quan quy hoạch sân bay Đà Nẵng trong tương lai được đề cập trong hội thảo sáng 8-9 tổ chức tại Đà Nẵng.

Sáng 8-9, UBND TP Đà Nẵng phối hợp Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng.

Tại hội thảo, KTS. Ngô Viết Nam Sơn cho hay Đà Nẵng có thể hình thành khu đô thị sân bay trong tương lai theo theo mô hình đô thị tiên tiến của thế giới.

Dời sân bay Đà Nẵng hay làm hầm chui xuyên dưới đường băng? - Ảnh 1.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo đó, khu đô thị sân bay Đà Nẵng có thể hình thành từ việc quy hoạch lại khu vực bán kính 1km đến 2km quanh sân bay.

“Hoàn chỉnh tuyến đường vành đai sân bay vừa chuẩn bị tốt cho nhu cầu giao thông phù hợp, gia tăng tối đa khả năng nâng cấp sân bay mà không bị hạn chế bởi giao thông kết nối; tạo giá trị cho quỹ đất khu vực vành đai này để phát triển dịch vụ logistic, thương mại”, KTS. Sơn cho hay.

Theo KTS. Sơn, Đà Nẵng cần tổ chức quy hoạch chiều cao và quy hoạch không gian cây xanh cách ly và đô thị ven sân bay. Đặc biệt là ở hai đầu sân bay, đảm bảo phát triển đô thị hài hòa với phát triển sân bay một cách bền vững.

Ngoài ra, KTS. Sơn cũng đề nghị Đà Nẵng xem xét khả năng mở tuyến đường đô thị kết nối Đông – Tây chạy ngầm dưới đường băng sân bay để giảm ách tắc giao thông, tạo thuận tiện đi lại khu vực trung tâm hiện hữu với khu phía Tây sân bay.

“Kết nối này cũng giúp cho việc nâng công suất sân bay được dễ dàng sau này, cùng với nhà ga hành khách tập trung về một phía, phối hợp tốt với khu trung tâm và khu dịch vụ thương mại phía Đông theo mô hình đô thị tiên tiến của thế giới”, KTS. Sơn nói.

Dời sân bay Đà Nẵng hay làm hầm chui xuyên dưới đường băng? - Ảnh 2.

Sân bay Đà Nẵng nằm lọt thỏm trong trung tâm TP. Ảnh: TẤN VIỆT

Còn theo KTS. Hoàng Sừ, nguyên Chủ tịch Hội kiến trúc sư Quảng Nam, vì Đà Nẵng đang cạn kiệt đất đai xây dựng, những khu vực có giá trị nhất về vị trí, cảnh quan thiên nhiên hầu như không còn.

Muốn xây dựng được một TP hiện đại, không gian kiến trúc được tổ chức hài hòa với thiên nhiên, tạo nên hình ảnh một đô thị có đặc trưng riêng hấp dẫn thì quan trọng nhất là cần tìm ra nguồn quỹ đất đảm bảo về quy mô và không gian đẹp.

“Sân bay Đà Nẵng hiện đang quá tải, lại nằm ngay trong lòng TP, không phù hợp với quy chuẩn xây dựng ở Việt Nam về khoảng cách sân bay quốc tế với đô thị. Đã có nhiều ý kiến nên chuyển sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai (Quảng Nam – PV) trong một số diễn đàn quy hoạch vùng gần đây.

Đặc biệt, Chính phủ đã chính thức cho chuyển hoạt động quân sự về sân bay Chu Lai trong năm 2017. Đà Nẵng nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai sau năm 2030. Chuyển hơn 500 ha đất toàn bộ sân bay Đà Nẵng vào xây dựng TP”, KTS. Hoàng Sừ cho hay.

Tại hội thảo, KTS. Hoàng Sừ đề xuất Đà Nẵng rà soát quy hoạch ven biển, thu hồi các dự án chậm triển khai, lấy lại đất bố trí các khu dịch vụ vui chơi, tắm biển cho người dân.

Đồng thời xem xét một số vị trí resort sẽ không gia hạn thuê đất sau 50 năm để thu hồi cho mục tiêu công cộng tương lai.

“Trong quy hoạch chung, sân bay Nước Mặn (ven biển Ngũ Hành Sơn - PV) là sân bay phục vụ du lịch, đề nghị chuyển thành khu đô thị tập trung, cao tầng, kết hợp quảng trường mở ra biển Đông”, KTS. Hoàng Sừ nói.

Theo Tấn Việt

Pháp luật TPHCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên