Đối tác bản đồ của VinFast tại châu Âu có 3 ưu điểm tuyệt đối, Google phải chào thua
BMW i7 sử dụng bản đồ do HERE Technologies cung cấp.
HERE, đối tác bản đồ của VinFast, Mercedes, BMW..., đã trả lời phỏng vấn, cho biết 3 ưu điểm tuyệt đối so với Google.
- 26-02-2023Quên chưa đóng tiền điện, thực hiện ngay các bước sau để không bị cắt điện
- 25-02-2023Microsoft loay hoay sửa lại “thái độ lồi lõm” của Bing tích hợp ChatGPT
Here Technologies là một đơn vị chuyên về dịch vụ bản đồ cho ô tô, hiện đang là đối tác của BMW, Audi, Mercedes, và cả VinFast. Mới đây, CEO của Here Technologies, ông Edzard Overbeek, đã trả lời phỏng vấn với tờ Automotive News Europe về cách mà dữ liệu vị trí và nền tảng công nghệ của hãng sẽ luôn đi trước Google.
Volvo và Google đã công bố hợp tác về bản đồ chi tiết cao (tạm dịch từ High Definition Map) tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES. Ông làm thế nào để cạnh tranh với các ông lớn công nghệ khác?
Chúng tôi đã làm khá tốt. Tiểu biểu, Mercedes S-Class trang bị hệ thống hỗ trợ lái tự động cấp độ 3 đang sử dụng bản đồ của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã có mặt trên BMW i7, hiện mới đạt cấp độ 2+ và rồi sẽ lên cấp độ 3. Theo như chúng tôi được biết, chúng tôi là đơn vị cung cấp bản đồ thương mại có thị phần lớn nhất. Google là đối tác với Volvo, chúng tôi cũng là đối tác với Volvo, không phải với bản đồ chi tiết cao, mà là những thứ khác.
Đâu là thế mạnh của bên ông so với những đối thủ khác như Google?
Họ không có năng lực giống chúng tôi. Ví dụ, ở châu Âu, theo quy định bắt buộc tích hợp bản đồ ISA [Intelligent Speed Assist - Bản đồ Hỗ trợ Kiểm soát Tốc độ Thông minh], chúng tôi hiện chiếm 85% thị trường. Bản đồ ISA cung cấp thông tin về tốc độ giới hạn tại các con đường đang di chuyển [để đưa ra cảnh báo tới người lái khi vượt tốc độ cho phép]. Các công ty công nghệ không có được điều này. Thứ hai là quyền riêng tư. Các công ty đã dần nhận ra rằng sử dụng Google Maps là đang bán dữ liệu cho Google, giúp họ đưa ra quảng cáo phù hợp với người dùng hơn. Chúng tôi thì không làm như vậy. Thứ ba nữa là chúng tôi không lo nghĩ đến cạnh tranh. Chúng tôi theo kiểu Thụy Sĩ trung lập khi nói đến dữ liệu vị trí. Chúng tôi chẳng làm gì khác với những dữ liệu này. Nếu bạn làm đối tác với những Google khác trên thế giới, họ có thể sẽ tham gia vào ngành của bạn.
Những mối đe dọa lớn nhất của bên ông tới từ đâu khi nói đến khởi nghiệp?
Vẫn câu hỏi này nhưng nếu ở thời điểm 5 năm trước tôi sẽ trả lời khác, khi ai ai cũng nhảy vào làm bản đồ. Cho đến hiện tại, chỉ còn rất ít người trụ lại. Deepmap đã bán [cho NVIDIA], Civil Map cũng vừa mới bán đi [cho Luminar]. Mấy đơn vị khởi nghiệp bản đồ, tôi nghĩ còn lại rất ít.
Những đơn vị vừa rồi bị mua lại, nhưng vẫn còn tồn tại, thì liệu có đem tới mối họa nào không?
Họ bị mua lại và trở thành một phần của hệ thống liên kết theo chiều dọc. Đó không hẳn là đối thủ về bản đồ với chúng tôi. Mọi người đã dần nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu vị trí, trong mọi tình huống chứ không riêng gì xe tự hành. Tuy nhiên, phát triển ra nó thì vô cùng tốn kém và phức tạp. Chúng tôi đã thấy nhiều người thử. À đúng rồi, lắp LiDAR rồi chạy dọc cao tốc liên ban Interstate 280 rồi nói "Chúng tôi đã có bản đồ chi tiết của I-280". Ừ rồi, giờ cứ làm như thế với 200 quốc gia trên khắp thế giới, sao cho dữ liệu gần nhất với thời gian thật, kèm theo tần suất làm mới trong 24 giờ hoặc ít hơn.
Bên ông có thể thu thập dữ liệu khách hàng như Google sẽ làm với Volvo EX90 hay không?
Có, chúng tôi có 35 triệu xe cung cấp dữ liệu từ cảm biến giúp chúng tôi lập bản đồ. Chúng tôi trích dữ liệu từ camera và lập bản số hóa từ đó. Đó là những gì chúng tôi đang làm. Với bản đồ Unimap mới, cứ mỗi giờ trôi qua, chúng tôi xử lý được khoảng 500 triệu kilomet. Google giờ đã có thể tiếp cận với xe Volvo, cũng ổn, tôi thì không muốn nói theo kiểu hạ thấp đối thủ, nhưng có chút khác biệt ở đây.
Volvo EX90 trang bị bản đồ do Google cung cấp.
Here tải dữ liệu này từ xe kiểu gì?
Chúng tôi không dùng ảnh thực. Sẽ rất kém hiệu quả về kinh tế nếu sử dụng tới cả 2TB [2TB = 2.000GB] dữ liệu. Các hãng xe đối tác cho phép chúng tôi truy cập dữ liệu do cụm cảm biến xe thu lại.
Các nhà sản xuất được lợi gì khi để các ông thu thập dữ liệu của họ?
Họ sẽ có bản đồ tốt hơn, sẽ có dịch vụ dựa trên dữ liệu vị trí. Chúng tôi đang thảo luận về nhiều trải nghiệm mới mẻ liên quan đến định vị. Hệ thống định vị thế hệ tương lai sẽ ra sao? Bản đồ chỉ hiển thị trên màn hình trung tâm thôi, hay chúng ta sẽ làm một màn hình OLED trong suốt hay màn hình ở vị trí khác trong xe?
Các ông có thể trích dữ liệu từ xe của khách hàng?
Đúng vậy. Bạn sẽ cần tới cảm biến LiDAR, loại cảm biến chính xác đến từng milimet. Radar hay cảm biến siêu âm không mang lại dữ liệu có độ chi tiết cao. Có thể sẽ dùng chúng trong tương lai, nhưng hiện tại thì không. Chúng tôi có thể đang sở hữu dữ liệu LiDAR lớn nhất thế giới.
Từ tháng 7/2024, mọi xe chạy ở châu Âu đều phải được trang bị bản đồ ISA.
Đâu sẽ là bước tiến lớn trong ngành xe?
Chúng tôi tham gia rất nhiều vào ngành xe. Chúng tôi hiện có 2 sản phẩm, một là cảnh báo trước đường đi, giả sử ở phía trước có một chiếc xe bị hỏng, chúng tôi cũng có thể hiển thị thông tin đó. Chúng tôi cũng thiết lập khu vực tự lái, tức là những khu vực có rào điện tử [tạm dịch từ Geofencing]. Nếu như có khu vực nào đó bạn không muốn hệ thống lái tự động được kích hoạt thì bạn hoàn toàn có thể cấm được. Hoặc, nếu có sự cố nào mà bạn không muốn hệ thống tự lái được phép kích hoạt, thì về cơ bản bạn cũng có thể tắt nó đi được.
Liệu có điều gì các hãng xe có thể lấy ra được từ bản đồ chi tiết cao, rồi biến thành một điều gì đó thú vị cho tài xế?
Xét trên góc nhìn của một đơn vị dịch vụ dựa trên vị trí thì có. Ví dụ, hãy thử tưởng tượng bạn nhìn vào một tòa nhà bên tường, và bạn có thể xem toàn bộ lịch sử tòa nhà đó chỉ từ cửa sổ xe. Chúng tôi đang nghĩ đến những thứ như vậy.
Thể thao văn hóa