MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đối thủ Trung Quốc của Warren Buffett trong lĩnh vực kinh doanh xe bus tuyên bố không cần Mỹ

28-03-2017 - 13:51 PM | Tài chính quốc tế

Một công ty sản xuất xe bus của Trung Quốc tuyên bố cắt giảm doanh số bán hàng ở Mỹ và hướng tới việc kiếm lợi nhuận ở các nước “chào đón” sản phẩm của Trung Quốc hơn.

Tang Yuxiang, Chủ tịch công ty xe bus Yutong Trịnh Châu, nhấn mạnh, trong vai trò nhà sản xuất xe bus lớn nhất thế giới, công ty cung cấp sản phẩm tới hơn 130 thị trường ngoài nước Mỹ, trong đó có Singapore, Nga và Ả Rập Xê Út. Thị trường rộng lớn giúp doanh số bán hàng của công ty tăng 6% trong năm ngoái, giúp lợi nhuận của công ty tăng trong 21 năm liên tiếp.

Trong tuyên bố quay lưng với thị trường Mỹ, Tang nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không làm ăn ở Bắc Mỹ. Trung Quốc và Mỹ đang có mối quan hệ không thực tốt. Chúng tôi sẽ hướng tới những thị trường thân thiện với Trung Quốc”.

Công ty của Tang bán các loại phương tiện để phục vụ mục đích vận tải công cộng, chở khách du lịch hay học sinh tới trường. Nó là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty BYD do Warren Buffett ủng hộ. Ngoài ra, MAN SE của Đức cũng là đối thủ lớn của Yutong.

Quay lưng với thị trường Mỹ nhưng tại Trung Quốc, xe bus Yutong đóng vai trò không thể thiếu trong việc chuyên chở công nhân tới nhà máy, người đi làm tới công sở hay thậm chí là đưa các Đại biệu Quốc hội Trung Quốc tới các phiên họp thường niên. Quyết định của Yutong cũng mâu thuẫn với những gì ngành công nghiệp này đề ra năm 2005. Hiện tại, nhiều thương hiệu khác của Trung Quốc đang nỗ lực tiến vào thị trường Bắc Mỹ bởi tiềm năng lớn của nó.

Tuy nhiên, Mỹ cũng là thị trường vô cùng thách thức với các công ty Trung Quốc. Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể leo thang nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực thi cam kết ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, trong đó có việc đánh thuế 45% với các mặt hàng Trung Quốc nhằm bảo vệ công nhân Mỹ. Ông Trump cũng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ và có hành vi thương mại không lành mạnh.

“Làm ăn kinh doanh cần sự hài hòa. Tôi sẽ làm ăn với anh nếu anh cần tôi. Nếu không, tôi cũng chẳng cần”, ông Tang giải thích sự quay lưng của Yutong với thị trường Mỹ, nơi nhiều công ty đang tìm cách xâm nhập.


Xe bus Yutong hoạt động tại Thủ đô La Havana, Cuba.

Xe bus Yutong hoạt động tại Thủ đô La Havana, Cuba.

Trong năm 2016, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đạt 462,8 tỷ USD, với ngành công nghiệp ô tô chủ yếu do BYD và các nhà cung cấp linh kiện đại diện. BYD, công ty đặt trụ sở tại Thẩm Quyến, cung cấp loại xe bus dùng điện cho các hoạt động vận tải ở Long Beach, California, Mỹ. Trong nhà máy ở Lancaster, California, chiếc xe bus điện đầu tiên được chế tạo từ 3 năm trước.

BYD muốn nâng cao nhận thức thương hiệu của mình ở Mỹ trước khi mở rộng thị trường xe du lịch. Tuy nhiên, doanh số bán xe của BYD và các đối thủ, bao gồm Beiqi Foton Motor Co., vẫn thua xa con số 70.988 xe của Yotong trong năm ngoái. Cụ thể, BYD cho biết họ chỉ bán được 15.000 xe. Trong khi đó, MAN SE của Đức vừa báo lỗ khoản tiền 7,6 triệu USD trong năm ngoái.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia về ô tô, Yutong đã đánh bại nhiều đối thủ để có chỗ đứng như ngày nay. Dù xe bus chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Doanh số cả năm của Yuton chỉ bằng lượng xe mà SAIC Motor Corp, công ty chế tạo ô tô lớn nhất Trung Quốc, bán ra trong chưa đầy một tuần.

Tuy nhiên, Yuton vẫn đóng vai trò quan trọng trong chính sách giao thông vận tải của Trung Quốc trong bối cảnh chính phủ nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm không khí bằng cách triển khai các phương tiện công cộng. Loại xe phổ biến nhất của Yutong là xe bus dài hơn 7m nhưng ngắn hơn 10 m.

Theo Bloomberg ước tính, thu nhập ròng của Yutong trong năm 2016 tăng 14% lên hơn 4 tỷ tệ. Cổ phiếu của hãng cũng tăng 9,9% trong năm nay. Nó cao hơn nhiều so với mức tăng 5,3% của sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Công ty này hiện có giá trị 48 tỷ tệ.

Hiện tại, Yutong cũng là nhà cung cấp phần lớn xe bus sử dụng năng lượng điện ở Trung Quốc trong năm ngoái. Công ty đang dựa vào công nghệ xe chạy điện kết hợp với mạng Internet để đưa các phương tiện này vào thị trường châu Âu, nơi các phương tiện chạy xăng không mang lại mấy lợi nhuận. Năm 2015, 12% trong tổng số 31 tỷ tệ doanh thu Yutong tới từ thị trường nước ngoài, trong đó chủ yếu là các quốc gia có nền công nghiệp xe hơi không mạnh.

Linh Anh

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên