Đổi trả Note 7, Samsung Việt Nam xin miễn thuế
SEVT cho rằng, việc đổi trả Note 7 có thể áp dụng theo hình thức tạm nhập – tái xuất...
- 12-09-2016Sau sự cố Note7, trong mắt tôi Thế giới di động, FPT Shop bỗng trở thành nhà bán lẻ có dịch vụ “hạng 2”, thua xa CellphoneS
- 10-09-2016Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo không được để Galaxy Note7 trong hành lý ký gửi vì nguy cơ cháy nổ
Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan xem xét các cơ chế ưu đãi trong việc đổi trả sản phẩm Galaxy Note 7, để hãng được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Cụ thể, trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan, SEVT cho biết, sau khi phát hiện lỗi trong quá trình sản xuất các sản phẩm Galaxy Note 7, Samsung đã quyết định thu hồi lại toàn bộ sản phẩm này trên thị trường, trong đó tại Việt Nam, nhà máy SEVT là một trong những nhà máy có sản xuất Galaxy Note 7, do đó phải thực hiện chiến dịch này.
Theo SEVT, đối với các sản phẩm Galaxy Note 7 đã bán cho người tiêu dùng cuối cùng, đang trong thời hạn bảo hành, SEVT sẽ thực hiện chính sách đổi mới sản phẩm Note 7 cho người dùng cuối cùng. Việc đổi sản phẩm mới này thuộc trách nhiệm của của SEVT.
Công ty này cho biết, SEVT hiện nay phân phối hàng hóa vào thị trường nội địa thông qua chi nhánh nội địa của SEVT, sau đó SEVT sẽ cung cấp cấp hàng hóa cho người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối hoặc nhà bán lẻ.
Do đó, quá trình thu hồi sản phẩm sẽ thực hiện thông qua chi nhánh của SEVT. Cụ thể, các chi nhánh này sẽ thu hồi sản phẩm bị lỗi từ người tiêu dùng tại trung tâm dịch vụ bảo hành của Samsung và làm thủ tục trả lại máy này cho nhà máy SEVT.
Sau khi làm các thủ tục, chi nhánh của SEVT sẽ trả lại máy mới cùng chủng loại (Galaxy Note 7 nhưng có số serial và IMEI mới) với số lượng tương ứng số sản phẩm lỗi đã nhập về.
Với quy trình trên, trong đơn kiến nghị lên Tổng cục Hải quan, SEVT cho rằng, việc đổi trả Note 7 có thể áp dụng theo hình thức tạm nhập – tái xuất, và tạm xuất – tái nhập đối với chi nhánh khi thực hiện các thủ tục cần thiết để thu hồi sản phẩm bị lỗi từ khách hàng và xuất trả sản phẩm mới thông qua chi nhánh.
Trích dẫn những quy định về xuất nhập khẩu trên, SEVT cho rằng, số lượng sản phẩm bị lỗi trả lại SEVT cùng với số lượng sản phẩm thay thế mới sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Cùng việc kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét các cơ chế ưu đãi hàng nhập về thay thế hàng cũ như hàng tạm nhập tái xuất, SEVT cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan cân nhắc đến tình huống đặc thù và khẩn cấp của SEVT và có hướng dẫn cụ thể để hãng tiến hành đổi trả sản phẩm được thực hiện nhanh chóng.
Trước đó, ngày 2/8, Samsung chính thức giới thiệu sản phẩm Note 7 trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, một tháng sau, ngày 2/9, Samsung đã tổ chức buổi họp báo tại Hàn Quốc công bố nhiều chi tiết về các vụ cháy, nổ pin trên Galaxy Note 7.
Sau đó, Samsung Việt Nam cũng đã phát đi thông cáo về việc tạm dừng bán mẫu smartphone này tại Việt Nam để điều tra nguyên nhân lỗi pin, đồng thời cam kết sẽ đổi máy mới cho những người đã mua điện thoại này trong thời gian tới.
Tính đến trước thời điểm họp báo trên, Samsung Mobile phát hiện 35 trường hợp máy bị lỗi. Lỗi này được ước tính sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 24 máy cho mỗi 1 triệu chiếc bán ra, tương đương tỷ lệ 1/42.000 máy có nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên lệnh thu hồi toàn cầu vẫn cần được ban bố.
Sau đó, cơ quan hàng không của một số quốc gia đã khuyến cáo, thậm chí cấm khách hàng sử dụng Note 7 (không được bật nguồn hoặc sạc pin Galaxy Note 7) khi đi máy bay và ngay cả khi để điện thoại trong khoang hành lý, vì những lo ngại lỗi pin của Galaxy Note 7 có thể dẫn đến phát nổ.
Note 7 được bán tại thị trường Việt Nam vào ngày 19/8, và đây là lần đầu tiên Việt Nam nằm trong nhóm các nước bán sản phẩm Note sớm nhất trên thế giới. Theo thống kê từ các hệ thống đại lý trong cả nước, trong đợt giao hàng đầu tiên, đã có khoảng trên 10 nghìn máy Note 7 được giao tới khách hàng.
VnEconomy