MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đơn vị hùng hậu ở Việt Nam sẽ "bắt tay" với Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt?

Tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam đang xúc tiến hợp tác phát triển nhiều dự án với đối tác lớn từ Trung Quốc.

Hợp tác phát triển các dự án hạ tầng quy mô lớn

Gầy đây, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã có buổi làm việc xúc tiến hợp tác các dự án hạ tầng lớn bao gồm đường sắt đô thị, đường cao tốc, sân bay, cảng biển và phát triển khu đô thị. Cuộc trao đổi mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai bên.

Tại buổi trao đổi, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: “Tập đoàn Đèo Cả mang đến các dự án hạ tầng giao thông với tiến độ thi công đảm bảo, chi phí hợp lý và chất lượng cao nhất. Chúng tôi xác định hợp tác với những doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực, uy tín nhằm thúc đẩy các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao tại Việt Nam trong giai đoạn tới”.

Ngoài ra, ông Mai cũng nhấn mạnh định hướng hợp tác triển khai các dự án mô hình đối tác công - tư (PPP) - một mô hình đặc biệt hữu ích cho các dự án yêu cầu nguồn lực tài chính lớn và công nghệ tiên tiến.

“Sự hợp tác này có triển vọng giúp cả hai bên tận dụng thế mạnh của mình, đồng thời chia sẻ rủi ro và tăng cường hiệu quả đầu tư, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng giao thông và giúp các doanh nghiệp củng cố vị thế trên thị trường quốc tế” - ông Mai cho biết.

Đơn vị hùng hậu ở Việt Nam sẽ "bắt tay" với Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt?- Ảnh 1.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Về phía Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, ông Dư Giang - Tổng Giám đốc Tập đoàn, Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ về những dự án thành công mà tập đoàn này thực hiện tại Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt đô thị và đường cao tốc.

Ông Dư Giang bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam: “Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng hạ tầng giao thông và đô thị. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, đây là giai đoạn để nước bạn tiếp cận và làm chủ các công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực hơn nữa trong thi công hạ tầng. Chúng tôi mong muốn đưa những kinh nghiệm của mình đến đây thông qua hợp tác với các đối tác lớn, uy tín như Tập đoàn Đèo Cả”.

Đơn vị hùng hậu ở Việt Nam sẽ "bắt tay" với Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt?- Ảnh 2.

Ông Dư Giang - Tổng Giám đốc Tập đoàn, Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á phát biểu tại buổi họp

Cả hai bên đồng thuận rằng cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế của một quốc gia. Các dự án quy mô lớn như đường sắt và đường cao tốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư quốc tế. Cuộc thảo luận cũng tập trung vào các thách thức và cơ hội trong quá trình triển khai các dự án, bao gồm việc huy động vốn, áp dụng mô hình PPP và những vấn đề liên quan đến tài chính, công nghệ.

Ông Dư Giang bày tỏ kỳ vọng về các dự án hợp tác trong tương lai, không chỉ dừng lại ở các dự án giao thông mà còn bao gồm phát triển đô thị thông minh và hạ tầng công nghệ cao. “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và cam kết mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Nếu đi một mình, sẽ gặp không ít khó khăn; nhưng nếu cùng nhau hợp tác, chúng ta sẽ có thể đi xa hơn và đạt được nhiều thành công lớn”, ông Giang nói.

Tiềm lực của Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng ở Trung Quốc

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group) được ông Nghiêm Giới Hoà thành lập năm 1995, tập trung cốt lõi vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng.

CPCG đã được cấp giấy chứng nhận cấp 1 của Trung Quốc về tổng thầu xây dựng đường cao tốc, khu đô thị, công trình thuỷ lợi, kiến trúc và một số lĩnh vực khác. Tập đoàn này hiện đang vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp, các dự án đô thị trên khắp Trung Quốc.

Đây cũng là doanh nghiệp xếp thứ 96 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, thứ 19 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Đây là doanh nghiệp tư nhân thứ 2 của Trung Quốc nằm trong 500 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Doanh nghiệp này đã khởi xướng hình thức đầu tư BT và tham gia xây dựng tại hơn 1.000 thành phố và 3.000 khu công nghiệp bằng cách áp dụng hợp đồng BT, BTO, EPC và PPP.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cũng trực tiếp tham gia vào các dự án của Thượng Hài – Nam Kinh; Thượng Hải – Chu Hải; Bắc Kinh – Thượng Hải…cũng như các dự án trọng điểm quốc gia khác.

Những năm gần đây, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài, đặc biệt là tăng cường trao đổi, hợp tác với 10 nước ASEAN, Trung Tây Á và Trung Đông Âu. Hiện Tập đoàn này đang triển khai các dự án tàu điện ngầm, tàu cao tốc hợp tác với Ukraine, Iran và Malaysia.

Đơn vị hùng hậu ở Việt Nam sẽ "bắt tay" với Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực then chốt?- Ảnh 3.

Ảnh minh họa các Tập đoàn xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc hợp tác trong tương lai bằng AI ChatGPT

Theo thống kê, hiện Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương có hơn 500 công ty cổ phần và có hơn 100 công ty đầu tư đối ngoại trên khắp thế giới.

Hồi tháng 6 năm nay, nhân dịp dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã tiếp ông Nghiêm Giới Hoà, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Trang Nghiêm và các lãnh đạo Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương.

Thủ tướng cho biết rất hoan nghênh sự chủ động của Tập đoàn khi đưa ra các đề xuất hợp tác hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách, quy hoạch thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc nói riêng và nước ngoài nói chung đến với Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục trao đổi, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam tìm nghiên cứu, kiếm cơ hội đầu tư mới, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trước mắt, Tập đoàn cần phối hợp với thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu hợp tác triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc, Hà Nội, trên nguyên tác "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; đồng thời phối hợp với các địa phương của Việt Nam, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc để hợp tác phát triển hạ tầng.


Theo Thái Hà

Đời sống pháp luật

Trở lên trên