Động cơ lớn nhất và mạnh nhất của nhân loại khỏe cỡ nào?
Theo thông tin từ Zmescience, Wärtsilä RT-flex96C là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay, nó chạy bằng nhiên liệu diesel và có tới 109.000 mã lực.
- 28-05-2023Vì sao Phố Wall “dửng dưng” với trần nợ nhưng lại phát sốt với một cổ phiếu tăng dựng đứng?
- 28-05-2023Cuộc điện đàm bước ngoặt cứu Mỹ thoát vỡ nợ ở "phút 89": Hai quốc gia châu Á thở phào nhẹ nhõm
- 28-05-2023Làm 3-4 tiếng/ngày kiếm ngay 94 triệu/tháng: Không cần dậy sớm, không đến công ty vẫn có thu nhập cao là có thật
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhằm đáp ứng năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải đường biển, các hãng chế tạo động cơ diesel tàu thuỷ trên thế giới luôn nghiên cứu, phát triển để đưa ra các thiết kế động cơ mới với các đặc điểm kết cấu tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường.
Sâu trong lòng các con tàu chở hàng và tàu chở dầu khổng lồ trên khắp thế giới, thực sự có "một con quái vật" đang ẩn nấp bên trong. Đó là một cỗ máy có kích thước và sức mạnh to lớn đến mức khiến người ta phải kinh ngạc: Wärtsilä RT-flex96C, hiện được coi là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện về động cơ này không chỉ là về kích thước, mà còn về hiệu quả và sự đổi mới.
Wärtsilä là một công ty Phần Lan chuyên thiết kế và sản xuất các loại động cơ lớn dùng cho tàu thủy và nhà máy điện. Năm 2005, công ty bắt đầu tạo ra động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Kết quả là Wärtsilä RT-flex96C đã được ra đời, động cơ diesel hai thì, tốc độ thấp, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường để tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải.
RT-flex96C là một gã khổng lồ thực sự trong số các động cơ, với mười bốn xi-lanh có thể tạo ra hơn 100.000 mã lực với mô-men xoắn hơn 7.000.000Nm - đủ để cung cấp năng lượng cho cả một thị trấn ngoại ô.
Mỗi trong số 14 xi-lanh tích hợp tiêu thụ 6,5 ounce dầu diesel trong một chu kỳ tạo ra 5700 kW năng lượng. Điều đó nghe có vẻ nhiều, nhưng động cơ này thực sự có hiệu suất cao và là một trong những loại ít gây ô nhiễm nhất, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường và các công nghệ khác để giảm lượng khí thải và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Năm 2006, động cơ Wärtsilä RT-flex96C đã được lắp đặt và cuối cùng ra khơi trên Emma Mærsk, một con tàu chở hàng có thể chở 11.000 công-te-nơ 20 feet với tốc độ 31 hải lý/giờ, trong khi hầu hết các tàu khác cùng loại thường chỉ có thể hoạt động với tốc độ 20 hải lý/giờ.
Nhờ sản lượng điện cao, các tàu chở hàng lớn được trang bị RT-flex96C có thể đạt tốc độ trung bình cao, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa cần thiết và tăng số chuyến trong năm.
Con tàu được trang bị RT-flex96C thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, có thể giao hàng sớm hơn 4 ngày so với đối thủ cạnh tranh, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.
Wärtsilä tiếp tục cải tiến thiết kế của RT-flex96C, chẳng hạn, nó đã được nâng cấp với hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm lượng khí thải nitơ oxit tới 95%. Hệ thống điều khiển tiên tiến của động cơ cũng cho phép kết hợp tối ưu công suất động cơ với các yêu cầu về lực đẩy của tàu, tiếp tục giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Wärtsilä RT-flex96C tới thời điểm hiện tại vẫn là động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, một người khổng lồ thực sự trong số các loại máy móc. Nó là biểu tượng của sự khéo léo và đổi mới của con người, và nó sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng cho những con tàu lớn nhất thế giới, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên hiệu quả hơn và giảm tác động đến môi trường của việc vận chuyển.
Phụ Nữ Việt Nam