Đồng Nai lấy đất ở đâu làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành Đai 3 - TPHCM?
3 khu đất đã được tỉnh Đồng Nai thống nhất thực hiện các thủ tục để khai thác gần 5 triệu m3 phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TPHCM.
- 30-09-2024Cao tốc 10.000 tỷ đồng nối đến điểm du lịch nổi tiếng, xây cầu kỷ lục vượt hồ nước lớn top đầu Việt Nam
- 29-09-2024Hiện trạng đường dẫn cao tốc TP HCM chuẩn bị mở rộng ra sao?
- 29-09-2024Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 10.000 tỷ đồng tại Tây Bắc
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai vừa thống nhất chủ trương thực hiện thủ tục khai thác vật liệu san lấp phục vụ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, căn cứ trên cơ sở đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.
Theo đó, 3 vị trí được thống nhất thực hiện các thủ tục để khai thác nguồn đất đắp phục vụ thi công 2 dự án đ ường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường vành đai 3 - TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh là khu đất tại xã Phước Bình (huyện Long Thành) có diện tích hơn 16 ha, trữ lượng 3,5 triệu m3 và 2 khu đất tại phường Tam Phước, phường Phước Tân (TP Biên Hòa) có diện tích hơn 15 ha, trữ lượng 1,18 triệu m3.
Theo tính toán của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nhu cầu đất đắp để phục vụ thi công 2 dự án hạ tầng giao thông nói trên vào khoảng 5,9 triệu m3. Với việc khai thác tại 3 vị trí nói trên (trữ lượng tổng cộng 4,68 triệu m3), khối lượng vật liệu san lấp còn thiếu (khoảng 1,2 triệu m3), tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành mua tại các mỏ thương mại hiện có trên địa bàn.
Để thực hiện việc khai thác đất đắp tại 3 vị trí nói trên, nhà thầu thi công dự án phải tự thỏa thuận với người dân để thu mua vật liệu san lấp và chỉ được phục vụ thi công các dự án trọng điểm quốc gia. Nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định.
Sau khi khai thác vật liệu xây dựng , người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức kiểm soát chặt chẽ quá trình san hạ cốt nền, thu hồi vật liệu cho đến khi hoàn thành dự án, không để xảy ra việc sử dụng nguồn vật liệu sai mục đích, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Dự án Đường vành đai 3 - TPHCM có nhu cầu về đất đắp hơn 435.000 m3. Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nhu cầu đất đắp hơn 5,4 triệu m3. Trong thời gian vừa qua, tiến độ thi công 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia này gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn đất đắp.
Tiền phong