MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đồng nghiệp hỏi lương bao nhiêu: Hãy ghi nhớ 4 kỹ năng trả lời, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích!

17-12-2021 - 09:05 AM | Sống

4 kỹ năng trả lời khi được hỏi lương, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích. Ảnh: Toutian

4 kỹ năng trả lời khi được hỏi lương, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích. Ảnh: Toutian

Gần cuối năm, nhiều người bắt đầu được phát lương thưởng. Đây là lúc không khí hỏi thăm lương bổng của đồng nghiệp càng trở nên sôi nổi hơn.

Lương thưởng là vấn đề nhạy cảm nhất ở nơi làm việc. Tuy nhiên có những người, rõ ràng biết không nên hỏi vẫn thích "thăm dò" mức lương của người khác để thỏa mãn tính tò mò của mình.

Khi được hỏi về tiền lương, đừng bao giờ dùng sự ngây thơ của bạn để đổi lấy sự giả tạo của đối phương. Đồng nghiệp hỏi lương của bạn bao nhiêu, hãy nhớ 4 kỹ năng trả lời, vừa không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích!

1. Câu trả lời khiêm tốn, không xúc phạm

Khi đồng nghiệp hỏi về mức lương của mình, đừng trả lời trực tiếp mức lương bạn nhận được. Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp hạ mình khiêm tốn để "giữ bí mật" cho bản thân và giữ thể diện cho đồng nghiệp.

Có lần, đồng nghiệp hỏi Tiểu Lưu lương bao nhiêu, anh liền nhớ đến thỏa thuận bí mật về mức lương không được tiết lộ trong công ty, nói ra sẽ vi phạm nội quy.

Lúc này, Tiểu Lưu tự giễu mình, cười: "Lương của tôi không nhiều, chỉ đủ nuôi gia đình, bây giờ tôi vẫn cần tiếp tục làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều hiệu suất cho công ty để mong tăng lương đây!"

Đồng nghiệp hỏi lương bao nhiêu: Hãy ghi nhớ 4 kỹ năng trả lời, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích! - Ảnh 1.

Sử dụng cách khiêm tốn khi được đồng nghiệp hỏi lương. Ảnh: Toutian

Phương pháp khéo léo này không chỉ tránh trả lời trực tiếp câu hỏi lương bạn bao nhiêu, mà còn giải quyết khéo léo sự lúng túng của đồng nghiệp khi đặt câu hỏi.

Cây viết ẩm thực Anthony đã từng nói: "Đầu tiên chúng ta phát triển một thói quen, sau đó thói quen sẽ tạo nên chúng ta".  Hãy phát triển thói quen suy nghĩ cẩn thận trước khi làm điều gì đó, cho dù thế nào đi nữa, bạn sẽ "an toàn" ở nơi làm việc.

Đồng nghiệp hỏi lương bao nhiêu: Hãy ghi nhớ 4 kỹ năng trả lời, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích! - Ảnh 2.

Phát triển thói quen suy nghĩ cẩn thận trước khi làm điều gì đó. Ảnh: Toutian

2. Đừng trả lời, hãy đặt câu hỏi

Việc hỏi mức lương của người khác tại nơi làm việc tự nó đã là một hành vi vượt quá giới hạn. Nhiều người không nhận ra tiền lương thuộc về quyền riêng tư cần được giữ bí mật, đây là kiểu người có trí tuệ cảm xúc thấp và bất lịch sự.

Tuy nhiên, cũng có người cố tình làm vậy, cố tình hỏi lương để tìm ra kẽ hở trong lời nói, rồi tìm lý do để lừa dối bạn.

Tiểu Châu từng gặp trường hợp như vậy. Sau khi được đồng nghiệp hỏi về mức lương của mình, anh ta liền nói cho đối phương biết mà không suy nghĩ nhiều. Ai ngờ đồng nghiệp này thắc mắc: "Tại sao lương của anh lại cao hơn đồng nghiệp khác?".

Đồng nghiệp hỏi lương bao nhiêu: Hãy ghi nhớ 4 kỹ năng trả lời, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích! - Ảnh 3.

Tiền lương thuộc về quyền riêng tư cần được giữ bí mật. Ảnh: Toutian

Điều này vô tình gây ra xích mích giữa những đồng nghiệp với nhau. Từ đó, Tiểu Châu thường xuyên bị "chơi xấu", các đồng nghiệp hay hậm hực, nói bóng nói gió về tiền lương và công việc của anh. 

Cho dù trong công việc hay cuộc sống, bạn khó có thể tránh khỏi những lúc gượng gạo khi bị hỏi về tiền lương. Có người sẽ không muốn tiết lộ, có người lại thẳng thừng kể hết từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, đây không phải cách xử lí thông minh. 

Khi ai đó hỏi về mức lương mà không tiện trả lời, bạn có thể chủ động hỏi lại đối phương để chuyển thế bị động thành chủ động. Bạn có thể nói: "Lương của tôi là lương bình quân chung của đơn vị. Còn lương của bạn bao nhiêu?"

Bằng cách này, bạn có thể biết câu trả lời của bên kia, đồng thời bảo vệ được quyền riêng tư của chính mình.

3. Thay đổi chủ đề, tránh một cách khéo léo

Đôi khi bạn gặp một đồng nghiệp thân thiết hỏi về mức lương của mình, vì ngại nên bạn không muốn từ chối trả lời trực tiếp.

Trong trường hợp này, thay đổi chủ đề để đánh lạc hướng sự chú ý của người khác là một cách bảo vệ bản thân. Điều này không những thể hiện bạn có chỉ số EQ cao mà còn không gây thù với người khác.

Tiểu Vương từng được hỏi mức lương của anh ấy là bao nhiêu. Anh biết đối phương không có ý xấu, nhưng lương lậu là chuyện khá bí mật nên không tiện nói trực tiếp với đồng nghiệp. Vì vậy, anh tìm cách chuyển chủ đề: "Lương có bõ bèn gì đâu nhưng công việc nặng nhọc lắm, tăng ca suốt ngày. Anh có muốn chuyển sang bộ phận này không, tôi nhường luôn!"

Đối phương nhận thấy không dò hỏi được gì nên giả bộ bối rối, rồi chuyển qua nói chuyện về chủ đề khác.

4. Từ chối trực tiếp để bên kia từ bỏ ý định của họ

Nơi làm việc như sông hồ, nước ngầm dâng trào, đôi khi gặp phải đồng nghiệp có chỉ số EQ thấp hoặc rắp tâm bất lương. Mục đích không chỉ muốn biết mức lương của bạn bao nhiêu, mà còn thu thập thông tin để đạt được lợi ích của riêng mình.

Khi gặp nhóm người này, thẳng thừng từ chối là cách hiệu quả nhất. Một đồng nghiệp tên Tiểu Vũ gặp phải vấn đề như vậy. Anh ấy đã nói thẳng rằng: Đừng hỏi vấn đề về lương bổng trong đơn vị công tác, nó thuộc về quyền riêng tư cá nhân. Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình.

Đòn phản công mạnh mẽ này khiến đối thủ của anh ta chết lặng, còn anh ta thì giữ được quyền riêng tư của mình.

Đồng nghiệp hỏi lương bao nhiêu: Hãy ghi nhớ 4 kỹ năng trả lời, không làm mất lòng ai mà lãnh đạo vẫn thích! - Ảnh 4.

Không tiết lộ những thông tin quan trọng như lương bổng cho đồng nghiệp khác. Ảnh: Toutian

Tốt nhất, chúng ta nên chú ý đến một số vấn đề riêng tư của bản thân ở nơi làm việc, đừng tùy tiện tiết lộ những thông tin quan trọng như lương bổng cho đồng nghiệp khác, việc này sẽ không có lợi cho bạn.

Hơn nữa, việc để đối phương biết lương của bạn cũng vô tình đặt áp lực cạnh tranh cho họ. Điều này hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển của bạn về lâu dài.

*Theo: Toutian

Thùy Linh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên