'Đống sắt vụn' hàng trăm tỷ gây ô nhiễm vịnh Hạ Long
Nằm sát bên đường bao biển thuộc phường Bạch Đằng, TP Hạ Long (Quảng Ninh) là xác của dàn tàu sắt hoen gỉ, mục nát án ngữ vịnh Hạ Long gần 7 năm nay. Sau nhiều lần họp hành, xin hứa, thậm chí đã có quyết định cưỡng chế nhưng đâu lại vào đấy.
Tàu trăm tỷ thành đống sắt vụn
“Đống sắt vụn” này gồm 3 sà lan và 9 tàu đẩy được Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin đóng mới bằng nguồn vốn vay ngân hàng, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Từ khi được đóng mới đến nay hầu như dàn tàu sắt này chưa một lần được đưa vào sử dụng do công ty làm ăn thua lỗ.
Từ tháng 1/2009, dàn tàu sắt này về “đóng đô” tại hòn Cặp Bè thuộc bờ vịnh Hạ Long, nơi được xem là vị trí đắc địa về cả mỹ quan lẫn giá trị thương mại. Sau gần 10 năm được thiên nhiên “bảo quản”, dàn tàu sắt này đã “hóa xác” thành một đống sắt vụn không hơn không kém. Dầu máy từ động cơ rỉ ra, nhỏ giọt hòa với váng sắt nổi lềnh bềnh trên những vũng bùn đen kịt gây ô nhiễm cho vịnh Hạ Long. Các ca bin phía trên ọp ẹp, thi thoảng lại rít lên khi có gió thổi qua.
“Không biết chủ nhân của những con tàu này là ai nhưng thực sự bỏ không như thế là rất lãng phí. Không những mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm cho vùng vịnh”, ông Nguyễn Đức Công một cư dân của phường Bạch Đằng nói.
Ăn vạ và thi gan
Ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Giữa UBND TP Hạ Long và Công ty TNHH MTV Vận tải Vinashin chưa hề có một văn bản, hợp đồng nào về việc neo đậu tàu tại bờ vịnh Hạ Long. Họ vẫn chây ì mặc dù UBND thành phố đã nhiều lần có văn bản yêu cầu xử lý.
Tháng 11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu phía chủ tàu và chính quyền TP Hạ Long khẩn trương giải tỏa ngay các con tàu trên vì đang làm xấu cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long. Phía chủ tàu cũng đã hứa nhiều lần nhưng sau đó đâu lại vào đấy, đống sắt vụn vẫn “ăn vạ” trên vịnh Hạ Long.
Ngày 6/1/2014, UBND TP Hạ Long ra quyết định cưỡng chế đưa dàn tàu đi nơi khác, nhưng cho đến nay quyết định cưỡng chế cũng không thể thực hiện được.
Về việc chậm trễ di dời dàn tàu sắt này, ông Hoàng Quang Hải cho biết, hiện dàn tàu đã được công ty gán nợ cho ngân hàng, chúng tôi muốn di dời cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì đang là tài sản của nhà nước. Đã có đơn vị thi công tính sơ việc di dời mất khoảng hơn 10 tỷ đồng, nhưng khó đến mấy chúng tôi cũng sẽ làm.
Các cơ quan chức năng đang tìm hiểu quy trình, phía công ty thì nhởn nhơ, bình chân như vại, còn người dân thì bức xúc. Trong lúc đó, dàn tàu sắt này vẫn đang “chết rục” trên vịnh Hạ Long, hàng ngày gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan của thành phố du lịch mang tầm quốc tế.
Tiền phong