MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Đột nhập" tâm chấn cơn sốt đất xung quanh sân bay Long Thành, chóng mặt với ma trận giá

02-08-2017 - 10:40 AM | Bất động sản

Qua khảo sát thực tế, nhiều người dân tại huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, giá đất trên địa bàn xã đã tăng gấp đôi trong thời gian ngắn. Đầu năm, giá đất nông nghiệp khoảng 500 triệu đồng/sào (1.000 m2) nhưng hiện đã lên tới cả tỉ đồng và mỗi khi khách hỏi thì “cò” đất luôn đảm bảo sẽ tách được thửa, có sổ đỏ riêng từng nền sau vài tháng.

Chưa khi nào đất đai ở khu vực thị trấn Long Thành nhộn nhịp như gần đây. Thông tin về tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành thời gian qua càng làm nên “sức nóng” cho vùng đất này. Không những thế, Long Thành có khá nhiều lợi thế về mặt địa lý và giao thông.

Hiện tại, huyện có tuyến quốc lộ 51 và 2 tuyến cao tốc là Bến Lức - Long Thành (đang xây dựng) và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chạy qua. Trong quy hoạch, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ qua Long Thành và đặc biệt hơn cả là dự án xây dựng Sân bay Long Thành.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, đời sống kinh tế - xã hội khu vực huyện Long Thành nói chung sẽ còn sôi động hơn rất nhiều khi dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng. Bởi Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trung tâm dịch vụ lớn nhất của cả nước, do đó đòi hỏi phải có định hướng chiến lược lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết huyện cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho huyện Long Thành về việc thuê tư vấn quốc tế lập hồ sơ quy hoạch vùng huyện để có tầm nhìn phát triển tốt cho sau này.

Trong khi chờ lập quy hoạch vùng huyện, huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho địa phương triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các điểm dân cư nông thôn hiện hữu ổn định tập trung được xác định trong các hồ sơ quy hoạch xây dựng nông thôn mới và lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các khu vực lợi thế để làm cơ sở quản lý đất, xây dựng trên địa bàn huyện; đồng thời đáp ứng quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và quản lý quỹ đất có lợi thế để đảm bảo cho đầu tư hạ tầng thiết yếu của toàn khu vực.

Nắm bắt lợi thế thông tin, đâu đâu trên địa bàn này cũng thấy hàng loạt biển quảng cáo dự án đất nền, nhà phố và sân bay sắp được xây dựng. Song song đó, nơi đây cũng là địa bàn cho thấy dịch vụ môi giới nhà đất đang trong thời điểm "ăn nên làm ra".

Theo Quốc lộ 51 từ TP HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa qua địa phận huyện Long Thành, người "săn đất nền" không khó để nhận thấy hàng trăm tờ rơi được treo, dán chi chít trên các cột điện, gốc cao su... bên đường. Tuy nhiên, điểm sôi động nhất phải kể đến 5 km dọc Tỉnh lộ 769 từ thị trấn Long Thành vào các xã Lộc An, Bình Sơn.

Một số xã được xem như vùng phụ cận của sân bay khác như Long An, An Phước, Long Phước cũng náo nhiệt không kém với bảng hiệu của nhiều công ty bất động sản mọc lên như nấm. Xa hơn nữa, khu vực Nhơn Trạch cách đó khoảng 5km cũng đang trở nên rất sôi động với cảnh cò đất chèo kéo khách hàng.

Có mặt tại Tỉnh lộ 769 mấy ngày gần đây, ngoài việc “hoa mắt” với những biển rao bán được bố trí như “ma trận” thì chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng trước những lời rao bán vô cùng hấp dẫn như: Bán đất đầu tư diện tích từ 180 – 500 m2 chỉ 1,7 triệu đồng/m2, hạ tầng đồng bộ, điện nước có sẵn, dân cư đông đúc, sổ đỏ thổ cư sang tên trong ngày…

Để “mục sở thị” những mảnh đất với quá nhiều tiện ích như thế này, chúng tôi điện vào một số điện thoại trên tờ quảng cáo thì được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình: “Anh mua đất ạ, anh có nhu cầu mua để đầu tư hay mua để ở. Nếu anh mua để đầu tư thì em sẽ giới thiệu cho những lô đẹp mà giá cả mềm nhất khu vực này, chỉ cần để khoảng 3 – 6 tháng sau rồi bán lại là có lời…”.

Chỉ chưa đầy 5 phút, một cò đất tự xưng tên Hưng xuất hiện và muốn đưa chúng tôi đi xem đất. Để biết thực hư thế nào, chúng tôi cũng lần mò theo anh Hưng đến một dự án đã được phân lô khá bài bản, tuy nhiên nhìn xung quanh chỉ thấy toàn cỏ dại, không có một ngôi nhà nào được xây dựng. Khi được hỏi vì sao một dự án lớn thế này mà văn phòng làm việc cũng không có, anh Hưng cho biết thời buổi này làm việc qua mạng và điện thoại là chính, khách cần gì thì các nhân viên có mặt ngay tức thì. Về vấn đề hạ tầng cơ sở, anh Hưng bảo rằng chủ đầu tư cũng sẽ triển khai xây dựng sớm thôi!

Dù được quảng cáo là ngay mặt tiền đường, cơ sở hạ tầng đồng bộ, khu dân cư đông đúc… Tuy nhiên, theo chân “cò” đất này thì chúng tôi lại được dẫn tới khu đất trống đang được san ủi nham nhở, nằm khá xa đường Tỉnh lộ 769. Đường đi thì lầy lội, rộng khoảng 4m và được lót tạm bằng đá dăm.

"Giá bán ghi trên bảng quảng cáo là giá của hơn 1 năm rồi, chứ hiện thời ở đây không còn lô nào có giá dưới 2 triệu đồng/m2 đâu. Nhiều khách hàng đến tìm đất tốt, giá 7 triệu đồng/m2 vẫn tìm không ra. Xung quanh đây chắc chắn anh không tìm ra đất dự án nào rẻ như ở đây đâu", anh Hưng nói thêm.

"Vậy sao mình không ghi rõ giá khi quảng cáo?", chúng tôi đặt vấn đề. Anh Hưng trả lời ngay rằng làm như vậy thì không thể nào lôi kéo khách hàng đến với những lô đất mà anh đang "ôm".

Một môi giới khác ở khu vực này tên Hằng tư vấn về một dự án nằm trên tuyến đường huyết mạch ĐT 769, cho rằng tuyến đường này sẽ mở rộng lên 60m. Hơn một năm trước giá một lô đất có diện tích 100-500m2 ở dự án này được bán với giá 700 triệu đến 1 tỷ đồng/nền thì nay đã tăng lên hơn 4 tỷ đồng, đa phần là mua lại từ những khách hàng đã mua trước đây.

"Hàng ngày thông tin sân bay luôn là chủ đề rất nóng trong giới cò đất, hầu như 100% bảng quảng cáo nhà đất đều ăn theo dự án này để lôi kéo khách hàng", chị Thu Ba, môi giới tại công ty địa ốc TTH (Nhơn Trạch), cho biết.

Quay trở lại những khu vực giáp ranh sân bay, như xã Bình Sơn, Lộc An giá đất đang "nhảy múa" từng ngày. Qua khảo sát, nhiều sàn môi giới địa ốc cho biết chỉ cách nhau 1 tuần, khách hàng có thể mất hơn 500 triệu đồng nếu như không chấp thuận mua một lô đất đẹp nằm ngay mặt tiền đường chính kết nối liên thông các xã này với nhau.

Theo đó, một lô đất cao su có diện tích 1.000m2 (chưa được chuyển lên đất thổ cư) có giá chào bán hiện nay lên đến gần 7 tỷ đồng, trong khi một tuần trước đó chỉ khoảng 6 tỷ đồng. Nếu đất nằm trong các con hẻm nhỏ thì giá bán chênh lệch không bao nhiêu. Các cò đất tại đây hàng ngày túc trực tại nhiều quản cafe nằm rải rác dọc rừng cao su để chào mời khách qua đường. "Chúng tôi sẽ làm mọi thủ tục pháp lý để sang tên, chuyển đổi sang đất thổ cư, khách hàng chỉ việc xuất hiện đúng 1 lần để ký các giấy tờ liên quan và trao 50% tiền mua đất còn lại", cò đất tên Hương tiết lộ.

Đặc biệt, qua tìm hiểu rất nhiều hộ dân sinh sống tại hai xã này đang cho đốn chặt hết cây ăn trái hoặc cao su đã trồng hơn chục năm qua, tiến hành phân lô đất vườn để bán khi cơn sốt đất ăn theo sân bay lên đến đỉnh điểm. Một người dân địa phương cho biết, giá đất trên địa bàn xã đã tăng gấp đôi trong thời gian ngắn, mỗi khi khách hỏi thì “cò” đất luôn đảm bảo sẽ tách được thửa, có sổ đỏ riêng từng nền sau vài tháng.

Theo Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai, cách nay khoảng một năm, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định sửa đổi quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa theo hướng “siết” chặt việc tách thửa. Theo quy định trước đây, tổ chức, cá nhân tách từ 25 thửa đất trở lên mới làm dự án, nhưng từ tháng 4/2016, tách trên 9 thửa đất phải làm dự án.

Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn việc lách luật tách thửa. Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lách bằng cách xin tách thửa thành nhiều đợt để phân lô bán nền. Tình trạng này đã khiến hình thành các khu dân cư tự phát, phá nát quy hoạch.

Phân tích về giá đất nền gần sân bay Long Thành, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, trước khi quyết định thì khách hàng cần phải tìm hiểu rõ 2 vấn đề. Thứ nhất là về giá, thứ 2 là về tính pháp lý của khu đất định mua. Phải tìm hiểu kỹ xem pháp lý có minh bạch không, và với giá thành như vậy có hợp lý không… chứ không nên chạy theo tin đồn.

“Việc cò đất nói là bảo đảm sẽ có sổ đỏ khu phân lô bán nền là không có căn cứ. Bởi lãnh đạo tỉnh đã công bố ở đây chưa có quy hoạch. Trong khi đó giá đất bị đẩy lên quá cao thì sẽ thiệt hại đối với những người đầu tư bằng nguồn vốn đi vay mượn. Nếu đầu tư bằng nguồn vốn nhàn rỗi của chính mình thì không có gì phải bàn…”, ông Châu nhấn mạnh.

Đăng Khải

Thời Đại

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên