Đủ 10 đoàn tàu về dự án, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành
Chiều nay, đoàn tàu cuối cùng dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về Việt Nam. Như vậy sau hơn 1 năm vận chuyển lần lượt các đoàn tàu từ Pháp về Việt Nam, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc vận hành.
- 11-09-2021Đoàn tàu thứ 9 metro Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam
- 24-01-2021Nội thất hiện đại của tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
- 23-01-2021Có gì bên trong đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội?
Thông tin với báo chí chiều nay, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, chiều nay đoàn tàu cuối cùng của dự án đã cập cảng Hải Phòng (Việt Nam). Sau khi làm các thủ tục để vận chuyển lên bờ, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về dự án tại Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo ông Hiếu, dự án đường sắt đô thị (tuyến số 3) Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu, được nhà sản xuất Alstom Cộng hòa Pháp đảm nhiệm.
“Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp”, ông Hiếu nói.
Với các đoàn tàu đã được nhập về, lãnh đạo MRB cho biết, dự án liên tục chạy thử nghiệm liên động kỹ thuật các đoàn tàu đã được nhập về.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm).
Về ngoại thất, đoàn tàu Nhổn – Ga Hà Nội nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng được lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - những nông sản của Việt Nam. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Mỗi toa hành khách đều có 4 cửa đối diện nhau, hoạt động theo hướng di chuyển của tàu.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3), dài 12,5 km. Toàn tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án có tiến độ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm từ khách sạn khách sạn Daewoo về ga Hà Nội có tiến độ khai thác thương mại vào cuối năm 2022. Tính đến tháng 8/2021, tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%.
Tiền Phong